กลยุทธ์การเปิดสาขา ของ Makro

Makro เปิดมา55สาขาไม่เคยมีสาขาไหนปิดเลย (เก็บตกทวิต #MKTwt)

การเปิดสาขาของMakro แต่ละครั้งต้องฟังประชาชนในพื้นที่ต้องเปิดรับไม่น้อยกว่า80%

3 ขั้นการเปิดสาขาของ Makro
1.CEOและทีมเดินสำรวจตลาดด้วยตนเอง
2.หากCEO Okทีมลงทำdetail เรียกว่าทีมCanvas ลงสำรวจทำแผนที่ร้านค้าเก็บข้อมูลร้านค้าทุกประเภท ประเมินความต้องการ รัศมี50KM หากทุกอย่างok
3ใช้ฐานข้อมูลจากการสำรวจมาสร้างสมาชิก ทำให้มีฐานลูกค้าที่หนาแน่น

ศาสตร์การบริหารแบบMakroไม่เหมือนกับRetail manage / discount store เพราะลูกค้าต่างกันมาก

Makro เป็นธุรกิจที่ลูกค้าเข้าออกน้อยแต่ยอดซื้อต่อคนสูง

แนวคิด "Love mark"คือการอยู่รอดอย่างยั่งยืน ไม่ได้ไปยืนแค่ในใจลูกค้าแต่ต้องเป็นที่พึ่งให้เค้าได้ด้วย

กลยุทธ์ของ Makroปรับเปลี่ยนในช่วง5-6ปีหลังมานี้คือ Focus ที่ลูกค้า จนเจอกลุ่มที่อุ้มชูธุรกิจคือ HoReCa โชฮ่วย

จึงมีแนวคิดที่จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในการสนับสนุนลูกค้าและให้ลูกค้าเป็นดั่งคนพิเศษ


วีระ เจียรนัยพานิชย์ @oweera

บทความที่เกี่ยวข้อง

แม็คโคร มุ่งมั่นเพื่อเป็นที่1ในใจคุณ จับมือ KBank ช่วยเต็มที่ Makro Love Mark



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

รับชำระเงินด้วย อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชทเพย์ (WeChat Pay) ทำยังไง