K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน
ธุรกิจชานมไข่มุก
จากไต้หวัน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
พฤษภาคม
2555
ชานมไข่มุกจากไต้หวัน
เป็นเครื่องดื่มที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยมานานนับ 10 ปีแล้ว
โดยในช่วงแรกที่เข้ามาทำตลาด ชานมไข่มุกได้รับความนิยมมากในกลุ่มวัยรุ่น
เนื่องจากเม็ดไข่มุกที่ผสมอยู่ในเครื่องดื่ม สามารถสร้างความแปลกใหม่ในสายตาของกลุ่มผู้บริโภคในสมัยนั้นได้
แต่เนื่องจากเครื่องดื่มชานมไข่มุกที่จำหน่ายในตลาดช่วงแรกๆ
ยังมีความหลากหลายของสินค้าไม่มากนัก ทำให้ได้รับความนิยมเพียงระยะสั้น
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2555
กระแสธุรกิจชานมไข่มุกกลับมาคึกคักอีกครั้ง
โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนให้ตลาดชานมไข่มุกเติบโต มีดังนี้
ความต้องการเครื่องดื่มในตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
จากสภาพอากาศร้อน
ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการเครื่องดื่มเพื่อดับกระหายเพิ่มมากขึ้น
ประกอบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในปัจจุบัน ที่เริ่มจะมีการใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น
จึงเป็นโอกาสทองที่ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
จะหาแนวทางในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของตน
ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มในประเทศมีขนาดค่อนข้างใหญ่ คิดเป็นมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า
1.3 แสนล้านบาท[1]
และขยายตัวร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ชา
นับว่าหนึ่งในเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ผู้บริโภคทั่วไปรู้จักถึงคุณประโยชน์ในการบริโภค
เช่น สามารถช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของโลหิต ช่วยขยายหลอดเลือด ฯลฯ ด้วยคุณประโยชน์ดังกล่าวเป็นที่พึงพอใจแก่กลุ่มลูกค้าที่คำนึงถึงสุขภาพ
โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2555 ตลาดชา ทั้งในรูปแบบชงและชาพร้อมดื่ม
จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท[2]
หรือขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
การแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดชานมไข่มุกที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
ทั้งผู้ประกอบการรายใหม่และรายเดิม
ซึ่งเข้ามาในธุรกิจทั้งในรูปแบบของการขายธุรกิจแฟรนไชส์ และเปิดร้านสาขาของตนเอง
โดยเน้นการแข่งขันทางด้านทำเล เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น
เน้นการปรับปรุงด้านความหลากหลายของสินค้าภายในร้าน
ตลอดจนการจัดรายการส่งเสริมการขาย และการประชาสัมพันธ์ร้าน
ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นและดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาลิ้มลอง
และนิยมบริโภคชานมไข่มุกเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้
สำหรับยอดขายชานมไข่มุก ของร้านสาขาที่มีทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณแหล่งชุมชน อาคารสำนักงาน
และห้างสรรพสินค้า สามารถขายได้เฉลี่ยประมาณวันละ 200 –
300 แก้ว หรือสร้างรายได้ประมาณ 1.5-2 แสนบาทต่อเดือน[3]อย่างไรก็ตาม
จากการที่ธุรกิจชานมไข่มุกเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการจำนวนมาก
ทำให้สภาพการแข่งขันในตลาด ณ ปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรงภายในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน
นอกจากนี้ ธุรกิจเครื่องดื่มชานมไข่มุก ยังต้องเผชิญการแข่งขันในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ
ที่เป็นสินค้าทดแทน โดยมีรายละเอียดดังนี้
คู่แข่งในกลุ่มธุรกิจประเภทเดียวกัน
|
- ร้านชานมไข่มุก
รวมทั้งร้านเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ น้ำผลไม้ ที่แตกไลน์เพิ่มรายการสินค้ามาจำหน่ายชานมไข่มุก
กลยุทธ์ในการแข่งขัน
มีดังนี้
Ä ด้านช่องทางในการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า
เน้นการขยายร้านสาขา ซึ่งปัจจุบันมีทั้งร้านที่เป็นแฟรนไชส์
และร้านสาขาที่เปิดเอง
โดยจะให้ความสำคัญกับการเลือกทำเลที่ตั้งเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
จากเดิมที่นิยมเปิดร้านสาขาใกล้กับสถานศึกษา แหล่งช๊อปปิ้งและห้างสรรพสินค้า
เพื่อจับกลุ่มลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น และนักเรียน ปัจจุบัน
ได้ขยายขอบเขตการเลือกทำเล มายังบริเวณใกล้กับสำนักงาน ย่านธุรกิจ รวมทั้ง
บริเวณใกล้เคียงกับประตูทางเข้าออกรถไฟฟ้า โดยรูปแบบของร้านชานมไข่มุก
มีทั้งที่เป็นร้านค้าที่ลูกค้าสามารถนั่งได้ และร้านค้าที่เป็นซุ้มขนาดเล็ก
เพื่อจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าที่เดินผ่าน
Ä
ด้านความหลากหลายของสินค้า
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในตลาดเน้นการสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้ามากขึ้น
จากเดิมที่จำหน่ายแต่ชานมไข่มุก ปัจจุบันดัดแปลงโดยการเพิ่มส่วนผสมในน้ำชา เช่น
น้ำผึ้ง น้ำผลไม้ (มะม่วง แอ๊ปเปิ้ล บ๊วย)
โกโก้ โดยมีรายการเครื่องดื่มทั้งแบบใส่น้ำแข็งก้อน และแบบปั่น
และเพิ่มตัวเลือกในการใส่เครื่องเคียงลงในเครื่องดื่มนอกจากเม็ดไข่มุก เช่น เฉาก๋วย
เจลลี่ เม็ดแมงลักและวุ้นต่างๆ เป็นต้น
ซึ่งการเพิ่มรายการเครื่องดื่มจะช่วยดึงดูดความสนใจแก่กลุ่มลูกค้าในการลิ้มลองได้เป็นอย่างดี
Ä
ด้านการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์
จากที่จำหน่ายในรูปแบบของถ้วยที่มีฝาปิด
ปรับมาเป็นถ้วยชาที่ปิดผนึกฝาแก้วด้วยพลาสติกใส่ เพื่อความสะอาด
และป้องกันการหกหรือเปื้อนในขณะขนย้าย นอกจากนี้
ยังมีผู้ประกอบการบางรายผลิตชานมไข่มุกสำเร็จรูปบรรจุขวดสำหรับวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป
เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อกลับบ้านและบริโภคได้ทันทีเมื่อต้องการดื่ม
Ä
ด้านรสชาติ
เน้นการปรับปรุงรสชาติเพื่อให้ถูกปากกลุ่มลูกค้าโดยส่วนใหญ่ เช่น ความกลมกล่อมและกลิ่นชา
ความเหนียวนุ่มของไข่มุก เพิ่มทางเลือกสำหรับระดับความหวานของเครื่องดื่ม
เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ
และพิถีพิถันในการเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพร่างกาย
Ä ด้านการส่งเสริมการขาย
เน้นการจัดโปรโมชั่น ทั้งในรูปแบบของบัตรสะสมแต้มเพื่อรับเครื่องดื่มฟรี
หรือการแถมเครื่องดื่มฟรี เมื่อซื้อครบจำนวนที่กำหนดในการซื้อหนึ่งครั้ง
โดยวิธีการนี้ จะสามารถดึงดูดให้กลุ่มลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
และมีความภักดีในแบรนด์สินค้าของตน
Ä ด้านการประชาสัมพันธ์
มีทั้งในรูปแบบของการแจกใบปลิว ติดป้ายโฆษณา
เพื่อสร้างความรับรู้ให้แก่กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายที่อยู่บริเวณใกล้เคียง
|
คู่แข่งในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ
|
- เครื่องดื่มประเภทอื่นๆ
เช่น กาแฟ ชาเย็น น้ำผลไม้
นับว่าเป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหาย
และสร้างความรู้สึกกระชุ่มกระช่วยให้กับผู้ดื่ม โดยทั่วไปสินค้าทดแทนเหล่านี้
มีมากมายหลายประเภทและหลายรสชาติ ให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรค์
อีกทั้งยังมีการจำหน่ายอยู่อย่างแพร่หลาย ทั้งที่จำหน่ายเป็นร้าน ซุ้มขายน้ำ
และในรูปแบบของเครื่องดื่มสำเร็จรูปบรรจุขวด
และกระป๋องที่จำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ และตู้หยอดเหรียญ
- ไอศกรีม
น้ำแข็งใส และขนมหวานเย็นต่างๆ นับว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่ช่วยแก้กระหาย
และสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้บริโภคภายใต้สภาวะอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี
โดยธุรกิจดังกล่าวได้มีการขยายร้านสาขาจำนวนมาก ทั้งในห้างสรรพสินค้า
และใกล้เคียงกับสถานศึกษา โดยรูปแบบของผู้ประกอบการที่จำหน่าย
มีทั้งเปิดร้านขายเฉพาะที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง
และธุรกิจร้านอาหารที่ขยายเมนูสินค้ามาจำหน่ายเป็นของหวาน
(หลังจากทางอาหารมื้อหลัก) ทั้งนี้
กลุ่มผู้ประกอบการในธุรกิจดังกล่าวก็ต่างปรับปรุงรูปลักษณ์ของสินค้า
และเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกสินค้าตามที่ความต้องการบริโภคมากขึ้น เช่น
สามารถเลือกรสชาติไอศกรีม รสชาติน้ำหวาน ท๊อปปิ้งที่จะใส่ลงในไอศกรีม น้ำแข็งใส
และขนมหวานต่างๆ
|
โอกาสและความท้าทายของธุรกิจชานมไข่มุก
หากวิเคราะห์โอกาส
และความท้าทายของธุรกิจชานมไข่มุก
เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนี้
โอกาส
|
-
กระแสความต้องการบริโภคเพื่อสุขภาพของกลุ่มผู้บริโภคมีมากขึ้น
ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มมีความรู้ความเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของการดื่มชา
จึงทำให้เครื่องดื่มประเภทชาต่างๆ กลายเป็นเครื่องดื่มชนิดแรกๆ
ที่กลุ่มบริโภคส่วนใหญ่จะคำนึงถึง
-
ชานมไข่มุก
เป็นเครื่องดื่มที่มีความแตกต่างจากการดื่มเครื่องดื่มทั่วไป
โดยมีจุดเด่นอยู่ที่เม็ดไข่มุก และเครื่องต่างๆ ที่ใส่ในเครื่องดื่ม
ซึ่งช่วยเพิ่มรสชาติและความอร่อยให้แก่เครื่องดื่ม
-
เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนและบุคลากรไม่มากก็สามารถเปิดกิจการได้
อีกทั้ง ขั้นตอนในการดำเนินกิจการไม่ซับซ้อน และการจัดเตรียมวัตถุดิบไม่ยุ่งยาก
เนื่องจากประเภทของวัตถุดิบที่ใช้มีไม่มาก และใช้ในปริมาณที่ไม่มากนัก
จึงทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ
-
สินค้าในกลุ่มเครื่องดื่ม
เป็นสินค้าที่มีกำไรต่อหน่วยค่อนข้างสูง
เนื่องจากจำนวนวัตถุดิบที่ใช้ต่อหน่วยไม่มากนัก
แต่สามารถขายได้ในราคาแก้วละประมาณ 25-35 บาท
|
ความท้าทาย
|
-
จำนวนคู่แข่งในตลาดค่อนข้างมาก
และผู้ประกอบการแต่ละรายต่างเร่งประชาสัมพันธ์และจัดรายการส่งเสริมการขาย ทำให้การขยายฐานลูกค้ามีความยากลำบากมากขึ้น
-
มีเครื่องดื่มอื่นๆ
ที่สามารถทดแทนได้ค่อนข้างมากในตลาด เช่น กาแฟเย็น โกโก้เย็น
น้ำผลไม้และน้ำผักรวม รวมทั้งเครื่องดื่มสำเร็จรูปที่บรรจุในขวดและกระป๋อง
ที่มีจำหน่ายทั่วไปในตลาด
-
ราคาจำหน่ายที่สูงกว่าเครื่องดื่มชาบรรจุขวด
และใบชาสำหรับชงบางประเภท
อาจทำให้กลุ่มลูกค้าบางกลุ่มหันไปบริโภคเครื่องดื่มชาประเภทอื่นแทนได้
|
การเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ
เนื่องด้วยสภาวะการแข่งขันของธุรกิจชานมไข่มุกที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มต้นธุรกิจ
เพื่อให้ธุรกิจของตนประสบความสำเร็จ และสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในระยะยาว
โดยปัจจัยที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ มีดังนี้
ð
ก่อนดำเนินธุรกิจ
ผู้ประกอบการควรเลือกแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับความสามารถในการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ
ในกรณีที่ผู้ประกอบการเลือกที่จะก่อตั้งกิจการและสร้างแบรนด์ของตนเอง
ผู้ประกอบการควรมีประสบการณ์และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจมาก่อน
แต่ถ้าหากผู้ประกอบการไม่สามารถบริหารจัดการหรือวางระบบธุรกิจ
ผู้ประกอบการอาจเริ่มต้นจากการเลือกซื้อสิทธิ์ในการบริหารจัดการร้านแฟรนไชส์มาดำเนินการ
เนื่องจากทางบริษัทเจ้าของแฟรนไชส์จะเข้ามาช่วยในการวางระบบและถ่ายทอดแนวทางการบริหารจัดการร้านให้แก่ผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ ในการเลือกบริษัทเพื่อซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์
ควรเลือกบริษัทที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภค
มีระบบการบริหารจัดการร้านสาขาที่มีประสิทธิภาพ
มีระบบตรวจสอบร้านสาขาให้มีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน
และเป็นบริษัทที่มีการทำการตลาดให้แก่แบรนด์ของตนอย่างต่อเนื่อง
รวมถึงผู้ประกอบการควรคำนึงถึงผลตอบแทนที่จะได้รับหากดำเนินกิจการด้วย
ð
การเลือกทำเลที่ตั้ง
นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยทำเลที่ตั้งที่ดี
ควรเป็นจุดที่ลูกค้ามองเห็นได้ง่าย อยู่ใกล้แหล่งชุมชน และมีคนสัญจรผ่านไปจำนวนมาก
โดยทำเลที่ดี นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการรับรู้ของกลุ่มลูกค้าแล้ว
ยังช่วยเสริมให้การทำโปรโมชั่นและการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ที่เดินผ่านหน้าร้าน
มีประสิทธิผลในการช่วยเพิ่มยอดขายของร้านได้มากขึ้น
ð
การจัดร้าน/การตกแต่งร้าน
เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงานและวัยรุ่น
ดังนั้นการตกแต่งร้าน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งร้าน รวมไปถึงการออกแบบโลโก้ร้าน
และสีของโลโก้ ควรเน้นเพื่อสร้างให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดูเรียบง่ายแต่มีความทันสมัย
รวมทั้งเลือกใช้สีสันที่สดใส เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน
ð
สร้างความใหม่ให้แก่สินค้าอยู่เสมอ
โดยผู้ประกอบการอาจจำเป็นต้องคิดเมนูเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค
โดยเฉพาะแนวโน้มการบริโภคเพื่อสุขภาพ เช่น
เมนูชานมไข่มุกสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน โดยการลดระดับความหวานของเครื่องดื่ม
และใช้เครื่องเคียงอื่น เช่น วุ้นที่ทำจากผงบุก ทดแทนเม็ดไข่มุก
เพื่อลดปริมาณการบริโภคคาร์โบไฮเดรต
ð
การสร้างมาตรฐานของรสชาติสินค้า
ไม่ว่าผู้ประกอบการจะเป็นผู้ที่เปิดกิจการเองหรือซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงานผู้หน้าที่ผลิตเครื่องดื่มภายในร้าน
ให้มีความชำนาญและสามารถรักษาระดับมาตรฐานของรสชาติเครื่องดื่มที่ผลิตในแต่ละครั้งได้
ซึ่งจะช่วยเป็นการสร้างความรู้สึกและความประทับใจแก่กลุ่มลูกค้า
เพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อซ้ำในครั้งต่อไป รวมทั้งยังมีโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้า
จากที่ลูกค้าฐานเดิมบอกต่อในกลุ่มเพื่อนและคนรู้จัก
ð
พิถีพิถันทางด้านความสะอาดกับทุกขั้นตอนการผลิต
ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ
การปรุงชานมไข่มุก และการส่งมอบจนถึงมือผู้บริโภค นอกจากนี้ ความสะอาดของร้าน
บริเวณภายในร้าน (ร้านที่มีที่นั่ง) รวมทั้งการแต่งกายของพนักงาน
ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทางด้านสุขอนามัยต่อกลุ่มผู้บริโภค
ð
สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
ผ่านการบริการของพนักงาน จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจเข้าร้าน
และตัดสินใจซื้อซ้ำในครั้งต่อไป ดังนั้น
ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการคัดเลือกบุคลากรเพื่อให้บริการลูกค้าภายในร้าน
ทั้งนี้ นอกจากจะพิจารณาจากคุณสมบัติ ประสบการณ์ทำงานแล้ว
ควรเลือกบุคลากรที่มีใจรักในการบริการด้วยเช่นกัน
ð
รายการส่งเสริมการขาย
ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจาก
ปัจจุบัน ร้านชานมไข่มุกส่วนใหญ่จะยังคงทำรายการส่งเสริมการขาย
โดยการแจกคูปองเพื่อสะสมแต้มแลกเครื่องดื่มฟรี หรือมีการแถมเครื่องดื่มฟรี
เมื่อซื้อครบจำนวนที่กำหนดในการซื้อหนึ่งครั้ง ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ดื่มชานมไข่มุกส่วนใหญ่
มีความเคยชินกับการรับโปรโมชั่นดังกล่าว หากผู้ประกอบการต้องการที่จะแข่งขันได้
อาจจำเป็นต้องดำเนินกลยุทธ์ตามผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในตลาด
หรืออาจปรับรายการส่งเสริมการขายให้โดดเด่นและดึงดูดกลุ่มลูกค้า ทั้งนี้
ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงรายรับและต้นทุนของร้านควบคู่ไปด้วย
ð
บริการจัดส่ง
อาจเป็นช่องทางที่เพื่อความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้า
และเป็นบริการที่โดดเด่นจากร้านอื่น
เนื่องจากร้านชานมไข่มุกโดยส่วนใหญ่ จะเป็นร้านในลักษณะซุ้ม
ให้ลูกค้ามาสั่งซื้อและถือออกไปดื่มนอกร้าน และร้านส่วนใหญ่ยังไม่มีบริการจัดส่ง
โดยการจัดส่งอาจสามารถทำได้กับร้านสาขาที่อยู่ใกล้กับบริเวณสำนักงาน และสถานศึกษา
ซึ่งจะสามารถรวบรวมจำนวนสั่งซื้อได้หลายแก้วในคราวเดียว ทั้งนี้
ทางร้านควรกำหนดจำนวนแก้วขั้นต่ำในการจัดส่ง
เพื่อให้คุ้มกับต้นทุนค่าเสียเวลาของพนักงาน นอกจากนี้ ควรกำหนดระยะทางของสถานที่ปลายทางที่ส่งสินค้า
เพื่อให้ชานมไข่มุกที่จัดส่งถึงลูกค้ามีสภาพไม่ต่างจากการที่ลูกค้าเดินเข้าร้านมาซื้อเอง
(เย็น และยังมีน้ำแข็งในแก้ว) รวมทั้ง การจัดส่งในระยะทางใกล้
จะช่วยให้การบริหารจัดการกำลังคนภายในร้านทำได้ง่ายกว่า
โดยสรุป
ธุรกิจชานมไข่มุกเป็นธุรกิจที่น่าสนใจอีกธุรกิจหนึ่ง
โดยปัจจัยบวกที่ช่วยให้ตลาดชานมไข่มุกมีโอกาสขยายตลาดได้ในอนาคต คือ
กระแสความนิยมในการเลือกดื่มชาในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น
จากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรับรู้ถึงคุณประโยชน์ต่อร่างกายในการดื่มชา
ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องดื่มที่สอดคล้องกับกระแสความต้องการบริโภคเพื่อสุขภาพที่มีมากขึ้นในสังคม
แม้ว่าสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน จะมีความแข่งขันค่อนข้างสูง
จากการที่ธุรกิจขยายกิจการร้านสาขาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีสินค้าอื่นๆ
ที่สามารถทดแทนการดื่มชานมไข่มุกอยู่หลากหลายประเภท เช่น กาแฟเย็น น้ำผลไม้
และเครื่องดื่มบรรจุขวด และเครื่องดื่มบรรจุกระป๋องต่างๆ
อย่างไรก็ตาม
หากผู้ประกอบการมีเลือกทำเลที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก
มีการวางแผนในการบริหารจัดการที่ดี สามารถรักษาคุณภาพและรสชาติของเครื่องดื่มได้
มีการบริการที่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่กลุ่มลูกค้า
รวมถึงมีการทำรายการส่งเสริมการขายได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า
คงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้ประกอบการจะสามารถประกอบกิจการธุรกิจชานมไข่มุกให้ประสบความสำเร็จต่อไปในระยะยาว
แหล่งที่มาของข้อมูล
ความคิดเห็น