กับดัก การสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 2 การสร้างแบรนด์ ต้องสร้างให้บรรเจิด

กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" แต่การสร้างแบรนด์ที่เหมาะสมคือการเก็บข้อมูลอย่างครบถ้วน การเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน ต้องเก็บจาก ข้างใน และข้างนอก
ข้อมูลข้างใน  
1.ต้องเก็บจากคนในครอบครัว องค์กรใหญ่ๆก็ต้องเก็บจากผู้บริหาร
2.เก็บจากลูกน้องว่าเราเป็นคนยังไง จุดแข็งของสินค้าเราคืออะไร พนักงานรู้สึกอย่างไรกับสินค้า
ข้อมูลจากข้างนอก ต้องเก็บให้ครบ
1.เก็บจากลูกค้า ทั้งลูกค้าในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต 
2.เก็บจากผู้ขายวัตถุดิบ
3.เก็บจากคนกลาง คนที่นำสินค้าเราไปขาย
4.เก็บจากคู่แข่ง
นำข้อมูลทั้งหมดมาเพื่อบอกให้รู้ว่าเราจะสร้างแบรนด์เราไปทางไหนได้บ้าง ข้อมูลจะทำให้เรามองเห็นช่องว่างและพื้นที่ยืนที่เราควรไปยืนอยู่ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Positioning
กรณีศึกษา ถังแก๊สอิ่มอุ่น ถังแก๊สสีชมพู ที่ทำให้ดูสวยงาม เป็นมิตร น้ำหนักเบากว่าเหล็กแต่ปลอดภัย เกิดจากการศึกษาว่าถังแก๊สตามบ้านน้ำหนักมาก ดูสกปรก และดูไม่ปลอดภัย มีถังแก๊สที่ดีกว่านี้มั๊ย จึงเป็นที่มาของสินค้า
และอีกกรณีศึกษาที่ดีจาก SME ตัวจริง แมลงทอดHiso เป็นอย่าางไร
ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar
http://goo.gl/czToDY




กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO
กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด"
กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า
กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ
กับดักที่ 5 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ รีบประกาศให้คนรู้
กับดักที่ 6 คิดว่าการสร้างแบรนด์ ต้องทุ่มเงิน 

ติดตามข้อมูลดีๆเพื่อธุรกิจSME 

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
SME Partnership
ได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40jax6823s
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://www.facebook.com/Oweerablog

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน