วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กับดัก การสร้างBrand สำหรับ SME กับดักที่ 1 "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้"



กับดักที่1 ที่ทำให้แบรนด์ไม่ดัง "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้" การสร้างแต่โลโก้ภาษาไทยเราเรียกว่า "สวยแต่รูปจูบไม่หอม" ถ้าของไม่ดีจริงคนจะซื้อครั้งแรกแล้วไม่ซื้อซ้ำ โลโก้นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆของแบรนด์ เปรียบกับการสร้างบ้าน ต้องวางคาน ตั้งเสาให้แน่น ก่อผนังแล้วจึงทาสี
หากสร้างบ้านแล้วทาสีเลยก็ได้แค่ความว่างเปล่า หรือโครงไม่ดีบ้านก็ไม่แข็งแรง แบรนด์ก็ไม่คงทน

วิธีการที่ถูกต้องคือต้องสร้างแบรนด์ DNA ซึ่งเป็นเหมือนเสาเข็มของแบรนด์

Brand DNA คือ การแสดงชื่อเสียงของแบรนด์ +กำหนดกลยุทธ์ของแบรนด์
ไม่ต้องบอกชื่อของแบรนด์ไม่ต้องเห็นรูป ก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร
เช่น หากนึกถึงรถยนต์ ที่และพูดถึงเรื่องความปลอดภัย เรานึกถึงอะไร


ติดตาม 6 กับดักการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังต่อ
กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO
กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด"
กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า
กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ
กับดักที่ 5 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ รีบประกาศให้คนรู้
กับดักที่ 6 คิดว่าการสร้างแบรนด์ ต้องทุ่มเงิน 

ติดตามข้อมูลดีๆเพื่อธุรกิจSME 

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
SME Partnership
ได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40jax6823s
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://www.facebook.com/Oweerablog

ฟังกรณีศึกษาของการวางแบรนด์DNA ของSME
https://youtu.be/kynrQbuu2O0?t=3m11s
แสดงความคิดเห็น

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...