วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กับดักการสร้างBrandสำหรับ SME กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า

กับดักที่ 3 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ คิดว่าการสร้างแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณของสินค้า
หากเจ้าของกิจการคิดว่าแบรนด์คือการรวบรวมสรรพคุณทุกสิ่งอันของสินค้าเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นหายนะของแบรนด์เลย 
เนื่องจากสรรพคุณต่างๆ ของสินค้าเป็นสิ่งที่คู่แข่งสามารถลอกเลียนแบบได้ และผู้ซื้อสามารถตีราคาของสรรพคุณต่างๆ ออกมาเป็นตัวเงินได้  ทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นเอกลักษณ์และไม่มีบุคลิกที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้
"จงอย่าเล่นแบรนด์ที่ Function ต้องเล่นที่ Emotion ของสินค้า"
วิธีการที่ถูกคือ แบรนด์ต้องถูกสร้างขึ้นจากอารมณ์ ความรู้สึก ที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ในทุกสื่อของสินค้า อาทิ รูปทรงสินค้า, ร้านค้า, พนักงาน, แอดโฆษณาต่างๆ, บรรจุหีบห่อ, สิ่งที่แบรนด์ให้ความสนใจฯ ต้องเป็นแนวทางเดียวกัน ไปด้วยกันกับธีมหลักของแบรนด์  ดังเช่น แบรนด์ Starbuck ที่สร้างความเป็น Third Place ให้ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมีความรู้สึกสะดวก คุ้นเคย เงียบสงบ เหมือนอยู่บ้าน เมื่อแบรนด์สามารถสื่อสารธีมหลักออกมาได้ ราคาของสินค้าจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสำหรับลูกค้าอีกต่อไป
หรือแบรนด์ Harnn ผลิตภัณฑ์เครื่องหอม สปา ของไทยที่โกอินเตอร์ไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ได้รับความสนใจอย่างมาก ด้วยการตั้งแบรนด์เป็นสินค้าจากทวีปเอเซียที่มีความรู้ด้านสมุนไพรอย่างจริงจัง เน้นความมีระดับ หรูหรา สไตล์ Oriental Luxury  ที่แปลงความเป็นนามธรรมออกมาเป็นรูปธรรมได้ชัดเจน ทั้งจากรูปทรง
แพจเกจจิ้ง คุณภาพสินค้า รูปลักษณ์ร้านค้า บุคลิกพนักงาน แบรนด์โลโก้เลือกใช้สีดำ-ทอง กลิ่นหอมภายในร้านที่เลือกโชว์ได้อย่างมีระดับ เครื่องแบบพนักงานสีดำ  นำลายกนก ลายไทย ลายดอกไม้เป็นโลโก้แบรนด์ 
เจ้าของแบรนด์ คุณวุฒิชัย หาญพานิช เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่ชัดเจนที่สุด ทุกครั้งที่ออกสื่อ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ด้วยสีดำ สีขาว ทรงผม ล้วนสื่อถึงความเป็นตัวของตัวเอง มีรสนิยม  ทันสมัย  ลึกลับ หรูหรา มีราคา  น่าค้นหา มีคุณค่า ในแบบฉบับของชาวเอเซีย ผู้คนในซีกโลกตะวันออกได้อย่างดีที่สุด
ตัวอย่างทั้งสอง ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดสร้างตัวตนที่ชัดเจน เด่นชัด จากองค์ประกอบต่างๆ รอบๆ ตัว เป็นเชิง Emotional มากกว่าเลือกสร้างแบรนด์จากสรรพคุณต่างๆ ของสินค้าในเชิง Functional เพื่อความแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ และมีบุคลิกภาพของแบรนด์ที่คู่แข่งไม่สามารถเลียนแบบได้
ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar
http://goo.gl/czToDY
อีกช่องทางหนึ่งติดตามกันใกล้ชิดที่ page
Facebook.com/oweerablog

กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO
กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด"
กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า
กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ
กับดักที่ 5 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ รีบประกาศให้คนรู้
กับดักที่ 6 คิดว่าการสร้างแบรนด์ ต้องทุ่มเงิน 

ติดตามข้อมูลดีๆเพื่อธุรกิจSME 

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
SME Partnership
ได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40jax6823s
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://www.facebook.com/Oweerablog

แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...