มุมมองใหม่ การค้าขายออนไลน์กับสินค้าจีน
ตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ของไทยเติบโตมากโดยมีตัวเร่งคือ เทคโนโลยี และ Online Marketplace ต่างๆทำให้คนสะดวกชื้อสะดวกขายมากมาย แต่นี่คือ ทฤษฎีต้มกบ อย่างสมบุรณ์ การเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากๆใน 10 ปีที่ผ่านมา จนกำลังจะมีกบตาย ยุคแรกๆเร่ิมจากการที่ประเทศจีนมีการจัดงานแฟร์ เปิดตัวสินค้าต่างๆ งานระดับใหญ่ๆ ที่เมื่อก่อนคนไทยก็บินไปเจรจาซื้อสินค้าจีนมาขาย เป็นตลาดของคนมีเงินทุนมากทำตลาด งานใหญ่ๆที่คนไทยไป อาทิ งานแคนตันแฟร์ Canton fair ก็เป็นการไปดิวสินค้ามาแล้วขายเข้าช่องทางต่างๆในประเทศไทย ยุคต่อมาความสะดวกมากขึ้นไม่ต้องบินไปดูสินค้า เพียงแค่เลือกสินค้าจากช่องทางออนไลน์ มีตัวกลางช่วยให้เรามั่นใจ(ได้ในระดับหนึ่ง)ว่าจะได้สินค้า ก็สั่งมาขายได้ ส่วนใหญ่ก็เลือใช้ 4 เว็บขายของจีนยักษ์ Alibaba / AliExpress / Taobao / Tmall.com. / 1688. / BANGGOOD / "น้ำกำลังอุ่นพ่อค้ากำลังสบาย" ยุคนี้เพื่อนๆนักธุรกิจหลายคน เติบโตจากการมองเห็นโอกาส ในการนำสินค้าจากจีน เข้ามาขายผ่านช่องทางออนไลน์ในไทย ใช้โฆษณา สื่อสารไปยังลูกค้า หากมีออร์เดอร์ก็สั่งสินค้าจากจีนเข้ามาขาย เพราะสั่งจากจีนถูกว่าสั่งผลิตในป