เราจะนำแนวคิดเรื่อง AI มาใช้ในธุรกิจ SME ได้อย่างไร AI For SME

เราจะนำแนวคิดเรื่อง AI  มาใช้ในธุรกิจ SME ได้อย่างไร



มาทำความเข้าใจ AI กันก่อน 

AI (Artificial Intelligence) คือการสร้างความฉลาด(Intelligence) ขึ้นมาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น ทำงานเสมือนเป็นมนุษย์ ช่วยการบริหารจัดการข้อมูลที่มีปริมาณมากๆมหาศาล( Big Data)  ช่วยตัดสินใจแทนหรือเสนอทางเลือก ให้มนุษย์เราตัดสินใจอีกทางหนึ่ง  AI มีทั้งแบบที่เรากำหนดแนวทางการตอบให้เค้าทำงาน อาทิการกำหนดคำตอบของคำถามที่ถามมาในข้อความ  และแบบที่ให้เค้าเลือกให้เองก็ได้ อย่างภาพด้านบนนี้ก็สร้างจาก  AI  Wombo.art  หรือที่คุณเคยอย่างการเดินทางด้วย Google map

AI ในไทยมีการพัฒนาอย่างไรบ้างในปัจจุบัน

การพัฒนา AI เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นจนเราไม่รู้สึกว่าเป็นอะไรใหม่แล้ว มันเป็นเทคโนโลยีปัจจุบันที่เราใช้จนชิน ตั้งแต่ออกจากบ้าน จนกลับเข้านอน
ในปัจจุบันมีข้อมูลในรูปแบบดิจิตอลเกิดขึ้นมากมาย ประกอบกับการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น AI จึงเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลต่างๆให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย

ตั้งแต่ตื่นมา เปิดมือถือ AI ของFacebook เลือกคอนเทนต์ที่ดีที่สุดที่เราน่าจะอยากอ่านส่งมาให้เรา
วางแผนการเดินทางด้วย  Google Map ที่เลือกเส้นทางที่ประหยัดเวลาที่สุดให้เรา จากการเอาข้อมูลของคนบนถนน ณ ขณะนั้นมาช่วยสร้างทางเลือกเส้นทางให้เรา

การค้นหาข้อมูลด้วยเสียง หรือ ถามคำถามเป็นประโยค ไปในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ได้คำตอบที่เราต้องการ อย่างรวดเร็ว 

เดินในห้างสรรพสินค้า มีข้อความโปรโมชั่นเฉพาะเราเข้ามาในมือถือ ก็ล้วนมาจากการทำงานอัตโนมัติ
เรียกรถโดยสารสาธารณะ จากการกดที่มือถือ ไม่ต้องคอยบอกเส้นทาง ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ ​AI ใกล้ๆตัวเรา


นี่คือตัวอย่างของการพัฒนา AI ในปัจจุบันที่ทำให้ชีวิตของเราสะดวกง่ายดายมากขึ้น

AI ส่งผลอย่างไรกับธุรกิจSME

สำหรับคนทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีคือทางรอดของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มักประสบปัญหาในการหาคนเก่งๆมาร่วมทำงาน การใช้ศักยภาพของเทคโนโลยี AI ช่วยให้เราได้มาก

การหาสินค้าหรือโอกาสธุรกิจใหม่ เลือกตั้งราคา จัดโปรโมชั่นแบบไหนโดนใจ
เมื่อก่อนธุรกิจแบบ SME คงทำได้แค่ลองทำของออกมาทดลองขายที่หน้าร้านตัวเอง ทำแบบสำรวจด้วยกระดาษกับลูกค้า

แต่ยุคนี้เราสามารถ หาข้อมูลได้ก่อนว่ามีความต้องการสินค้าที่เราคิดจะทำหรือไม่ โดยอาศัยเครื่องมือของ ​Google เช็คดูว่ามีคนค้นหาของแบบนี้หรือป่าว แถมเรายังสามารถเอารูปสินค้ามาจัดโปรโมชั่น ส่งไปหาลูกค้าที่น่าจะสนใจได้ก่อน ผ่านเครื่องมืออย่าง  Facebook ที่มี AI เก็บข้อมูลไว้ให้เราแล้วว่าใครบ้างที่น่าจะสนใจสิ่งเหล่านี้ เราสามารถทดสอบได้จนมั่นใจว่าของเราจะขายได้หรือไม่ได้ค่อยผลิต หรือ สั่งนำเข้ามาขาย  ความแม่นยำในการเลือกสินค้าไม่ต่างจาก ฝ่ายจัดซื้อห้างใหญ่ๆค่าตัวแพงๆเลย

การหาลูกค้าใหม่ขายเพิ่มลูกค้าเก่า  เมื่อจะเริ่มต้นขายสินค้า หากเรามีข้อมูลลูกค้าเก่าอยู่แล้วใน LINE  หรือ ลูกค้าที่เคยเข้ามาซื้อสินค้าผ่านเว็บไซด์ หรือ แฟนเพจของเรา เราสามารถสื่อสารไปหาเค้าได้ทันทีที่ต้องการ และยังสามารถ เข้าข้อมูลลูกค้าปัจจุบันมาเป็นต้นแบบ ให้ AI ช่วยหาลูกค้าที่มีลักษณะเดียวกันกับลูกค้าที่เคยซื้อของจากร้านเราได้ สื่อสารไปหาเค้าได้โดยตรง ทั้งแม่นยำกว่าและประหยัดต้นทุนกว่า การไปโฆษณาด้วยป้านบิลบอร์ดหรือหนังสือนิตยสาร

การบันทึกบัญชีเพื่อให้รู้ตัวเลข SME ก็สามารถเข้าถึงระบบการขาย การตัดสต๊อก การลงบัญชีที่ต้นทุนไม่แพง ทำให้รู้ยอดขาย กำไรขาดทุน กระแสเงินสดได้ทันทีในปัจจุบัน ตัดสินใจทางธุรกิจได้ถูกต้อง ระบบ AI ของโปรแกรมบัญชีสามารถแสกนบิลลงบันทึกบัญชีได้อย่างรวดเร็ว

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย บนฐานข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่ ก็สามารถเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสินค้าว่าควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอะไรกับใครที่มีแนวโน้มจะขายได้มากขึ้น

การใช้ ​AI Chatbot เป็นคนตอบคำถามแทน ​Call center ที่เราสามารถให้ AI ของไลน์เป็นผู้ช่วยตอบคำถามเมื่อลูกค้าถามว่าเปิดกี่โมง ai ดึงเวลาเปิดร้านที่เราตั้งไว้มาช่วยตอบให้ทันที

คิดว่า sme ไทยควรจะปรับตัวอย่างไรสำหรับการเข้ามามีบทบาทของ AI


สำคัญที่สุดและต้องทำเป็นอย่างแรก เปลี่ยนวิธีคิด ต้องคิดแบบดิจิตอล เชื่อมั่นใน ​ข้อมูล การเตรียมความพร้อมในเรื่องการใช้ระบบงานดิจิทัลก่อน ถ้าเรายังไม่ได้ใช้อะไรที่เป็นดิจิทัลเลย ปัญหาที่ตามมาคือเราจะไม่มีข้อมูล ในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อการตัดสินใจ เปลี่ยนการจัดเก็บข้อมูลเป็นกระดาษ มาเป็นรูปแบบดิจิตอล เปลี่ยนการตัดสินใจด้วยความรู้สึกมาเป็นการตัดสินใจด้วยข้อมูล 



เมื่อเรามีข้อมูลแล้ว ใช้AIวิเคราะห์ หรือง่ายๆคือใช้ Excel เอาข้อมูลมาสร้างมุมมองใหม่ๆบางทีแค่เอาตัวเลขยอดขายแต่ละตัวมาเปลียนเป็นกราฟ จะเห็นทันทีว่าตัวไหนขึ้น ตัวไหนลง 

ต่อมาคือเรื่องของการกำหนดเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น เป้าหมายทางธุรกิจ อย่างการเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุน ทำงานให้เร็วขึ้น ตอบลูกค้าให้เร็วขึ้นภายใน 30 วินาที  เราจึงมาเลือกว่าจะนำ  AI มาช่วยส่วนไหน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน