บทความ

YEC นครศรีธรรมราช ร่วมกับ KBank และ Builk.com จัดงาน จัดการธุรกิจก่อสร้างอย่างมืออาชีพ

รูปภาพ
ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช  และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ( YEC) หอการค้านครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ กลุ่มก่อสร้าง ทั้งผู้รับเหมา เจ้าของโครงการและร้านค้าวัสดุก่อสร้างโดยได้เชิญ คุณ   +Patai Padungtin   ผู้บริหารสูงสุดของ Builk.com มาถ่ายทอดแนวคิดการจัดการในธุรกิจก่อสร้าง งานนี้ได้เกิดจากความร่วมมือของทีม SME Local Marketing หารือกับทางหอการค้า เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์พัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่พร้อมปรับตัวสอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยได้รับความร่วมมืออันดีจากวิทยากร ผู้ก่อตั้ง Builk.com มาแบ่งปันความรู้ ประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง - ได้เรียนรู้ว่า ปัญหาของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคือ คนไม่รู้ข้อมูลธุรกิจของตัวเองแบบ Real-time - งานที่วางแผนไว้ กับงานที่ทำตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว ทั้งความคืบหน้าในงานและเงินที่ใช้ไป - Builk.com เป็น Software ที่ทำให้เจ้าของโครงการ รู้ถึงต้นทุนและความคืบหน้าของโครงการ - มีระบบ ควบคุมค่าใช้จ่ายที่ง่ายๆ - Role Of Three คนเราจะจำอะ

กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก สถานการณ์ สร้าง วีรบุรุษ กรณีศึกษา @Khajochi & Macthai

รูปภาพ
กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก +Khajorn Chiaranaipanich    หนึ่งในคนที่สร้างตัวเองจากคนที่ไม่มีใครรู้จัก มาเป็นคนที่หลายคนรู้จัก หากมองเป็นแบรนด์   @Khajochi เป็นเหมือนแบรนด์ OTOP ที่พัฒนาแล้ว สินค้าดี เนี๋ยบ มีเอกลักษณ์ เพราะหากพูดถึง ขจร เจียรนัยพานิชน์ หรือ M หรือ Khajochi  คนก็นึกภาพ Blogger และภาพ Apple ทันที แต่ภาพที่ทำให้นึกขึ้นได้ขนาดนั้นไม่ได้สร้างมาในเวลาสั้นๆ ต้องใช้เวลาสะสมมานาน ภาพความเป็น Blogger ตัวจริง สร้างจากการเป็น Blogger จริงๆ เขียนเล่าเรื่องราวในBlog มากว่า10ปี จนเป็นความชำนาญ ให้ความใส่ใจทุกเนื้อหาที่เขียน กลายเป็น Blog ที่มีคุณภาพ มีคนติดตามมากมาย เมื่อมีประเด็นเกี่ยวกับ Blogger ให้ความเห็นที่ชัดเจน หรือมีเหตุการณ์ อะไรใหม่ๆ ก็ไม่พลาดที่จะนำมาเขียน อย่างเช่น Youtube เปิดให้เจ้าของคลิปมีรายได้จากโฆษณา ก็เขียนทันที  จนมีสื่อสนใจนำไปทำเนื้อหาประกอบข่าวมากมาย ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญสินค้า Apple เกิดจากความรักความสนใจในสินค้า ศึกษาสินค้านั้นจริงๆ อ่านติดตามเรื่องราวและถ่ายทอดให้คนอื่นรู้ ผ่านทาง Twitter และ Blog พลักดันตั

กลยุทธ์ ธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ furniture business strategy (ความรู้รอบตัวSME19)

รูปภาพ
กลยุทธ์ที่ดีต้องปรับเปลี่ยนตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป วันนี้ได้นั่งคุยกับน้องชายคนหนึ่ง คุยกันเรื่อง งานแฟร์ เฟอร์นิเจอร์ ระดับชาติงานหนึ่งของไทย ที่หลังๆจัดไม่ได้เรื่องเลย เน้นแต่ทำเอาหน้านาย จัดไม่สนใจตลาดต่างประเทศ จัดชนงานใหญ่ๆประเทศจีน ซึ่งเห็นด้วยอย่างมาก เพราะหลังๆ เน้นแต่งานโชว์ บูธสวย แต่ไม่เน้นการทำตลาดดึงต่างประเทศมา แล้วยังไงดีหล่ะครับ  กับบริษัท เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน ของไทยดีๆ จะหาโอกาสทางการตลาดได้ที่ไหน ตอนนี้เพื่อนๆที่ออกบูธด้วยกันประจำต่างประสบปัญหาเดียวกัน มานึกถึง กลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจ เฟอร์นิเจอ ของตกแต่งบ้าน งานแฟร์นี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่เป็นอุปสรรค แล้วปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็งของ เจ้าของธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ท่านนี้เป็นไงบ้าง เค้ามีเพื่อนที่ออกบูธมาด้วยกันบ่นเรื่องเดียวกัน มีปัญหาร่วมกันแบบนี้แสดงว่ามีหลายคน ลองเช็คดูว่ามีกี่บริษัท ได้ความว่า มีกว่า 20 บริษัทที่สนิทกันรวมกลุ่มกันอยู่ ทางเลือกเชิงกลยุทธ์ออกมาแล้วครับใช้ S,T เมื่อมีปัญหาว่าผู้จัดงานทำไม่ค่อยดี แต่มีหลายกิจการเห็นตรงกัน ก็ทำไมไม่สร้างกิจกรรมของเราเองขึ้นมาหล่ะ.. ปัจจุบันโลกได้พึ่

กรณีศึกษา SME น้ำพริกรุ่งเจริญ น้ำพริกถ้วยเล็กใน7eleven

รูปภาพ
นี่หล่ะชีวิตSME กรณีศึกษา น้ำพริกมินิรุ่งเจริ ญ  น้ำพริกถ้วยเล็ก ใน7-11ของรุ่งเจ ริญคือตัวอย่างที่น่าศึกษาชีวิต ธุรกิจSME ต้องมองให้ขาดเรื่องความต้องการ ผู้บริโภคและต้อ งเร็ว  น้ำพริกรุ่งเจริ ญ สร้างตลาดใหม่ขึ ้นมาตามความต้อง การของผู้บริโภค ที่ยังไม่มีคนตอ บสนองโดยการทำน้ำพริกขนาดเล็กกิ นครั้งเดียวหมด ขายใน7-11จับใจลู กค้ากลุ่มที่ซื้ออาหารแบบสะดวก และประหยัด ซื้อกินทีละมื้อ  จนกลายเป็นสินค้ าที่ขายดีใน7-11 สร้างรายได้มหาศ าลให้ทั้งเจ้าของสินคัาและร้าน แต่น่านน้ำสีครา ม ที่ไม่ได้สร้างเ กาะป้องกัน ก็กลายเป็นน่านน้ำสีเลือดได้ในเ วลาอันรวดเร็ว เพราะ... เมื่อSMEไปกินตล าดของธุรกิจขนาด ใหญ่ แล้วไม่ได้สร้าง ภูมิคุ้มกันของตัวเอง อาทิ Branding,CRM,ลิขสิ ทธิ์,สัญญาของช่ องทางจำหน่าย มีหรือที่รายใหญ่จะยอมเสียตลาดนั้นง่ายๆ น้ำพริกแม่ประนอ ม ซึ่งเป็นน้ำพริก รายใหญ่ก็สามารถ กระโดดย่อส่วนลง มาเล่น ด้วยข้อได้เปรีย บในขนาดและอำนาจ ต่อรอง  ทีนี้ก็กลายเป็น ทะเลสีเลือดหล่ะ ครับ  SME ต้องแม่นในความต้องการของลูกค้า  ช่างสังเกตุ และทำให้เร็ว... พร้อมระลึกไว้เส มอว่า  ปลาใหญ่กินปลาเล็ด ปลาเร็วกินปลาให ญ่  ปล

Connection Matching การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ยั่งยืน (ความรู้รอบตัว SME ตอนที่18)

รูปภาพ
BIZ Club หนึ่งในกลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกัน สร้างเครือข่ายก่อนสร้างธุรกิจ การเข้ามีส่วนร่วมในหน่วยงานการค้า และการร่วมงานกับหน่วยงานภาครัฐสถาบันการศึกษาเป็นหนึ่งในวิธ๊การสร้าง เครือข่ายทางธุรกิจ เดิมทีเราคงเคยได้ยินคำว่า Business matching ซึ่งมีมานานแล้ว มีประโยชน์ในการทำธุรกิจที่ผู้ซื้อผู้ขายได้เจอกัน ได้ซื้อขายกัน ส่วนการสร้างสายใยสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือ Connection matching ทำเพื่อต่อยอด  ดร.กฤษณะ บุหลัน ผู้ก่อตั้งตลาดลาวดอทคอม   http://www.taradlao.com/ ได้อธิบาย ไว้ในรายการ Good morning asean ว่าได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในสปปลาว ได้ใช้วิธีนี้แล้วได้ผล จะต้องเข้าถึงสังคมและวัฒนธรรมก่อน แล้วสังคมค้าขายจะเกิดขึ้นตามมา สร้าง Connection matching คือการสร้างเครือข่ายให้รู้จักกันระหว่างนักธุรกิจ  การทำธุรกิจกับผู้ค้ารายใหม่อย่าพึ่งใจร้อน เจอกันครั้งแรกรีบยัดเยียดสินค้าไปในการเจอกันครั้งแรก ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อน การทำการค้าขายในรูปแบบ Business Matching อาจคล้ายๆกับการเจอกันครั้งแรกก็แต่งงานกันเลย มีโอกาสที่จะไม่พบคู่แท้อยู่กันอย่างยั่งยืน การทำ Connection Match

Think Big Act micro ในโลกยุค Customer Generate data (ความรู้รอบตัวsme17)

Think Big (data ) Act micro (campaign) เราเข้าสู่ยุคใหม่ของเรื่องข้อมูลการตลาดแล้วครับพี่น้อง ก่อนหน้านี้นักการตลาดอาศัยข้อมูลเพื่อวางแผนcampaignการตลาดจากตัวเลขการขายที่มาจากยอดการขายออก แบบเก่าหน่อยก็ดูจากยอดขายออกไปให้ลูกค้าแต่ละคนจากร้านของเรา  ต่อมาก็เอายอดขายออกไปจากร้านค้าเรามาพิจารณาข้อมูลร่วมกับการขายออกไปจากร้านค้าที่นำสินค้าเราไปขาย เพื่อความแม่นยำในการทำlocal campaign อาทิ บริษัทเราส่งของไปขายให้7-11,Makro,lotus เราก็เอาข้อมูลนี้มาวิเคราะห์ ว่าจะทำการตลาดยังไงกับบริษัทเหล่านี้ให้เค้าซื้อเยอะ,ซื้อเพิ่ม,ซื้อต่อเนื่อง,ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ต่อมาก็มีการนำข้อมูลการขายออกของแต่ละสาขา7-11มาพิจารณา  ทำไมร้านนี้ขายดี  ทำไมร้านนั้นขายไม่ออก  สินค้าเราอาจยังไม่ถูกใจตลาดตรงพื้นที่นั้น เกิดเป็นการทำกิจกรรมการตลาดเป็นจุดๆ ทั้งหมดคือการใช้ข้อมูลการขายออกมาวิเคราะห์  แต่ในยุค ข้อมูลที่มหาศาลในโลกออนไลน์ user generation data เรามีเครื่องมือมาวิเคราะห์กันรึยัง มีคนพูดถึงสินค้าเราที่ไหน พูดอย่างไร ทำไมถึงพูดอย่างนั้น พูดไปแล้วมีใครเห็นด้วยมากน้อยแค่ไหน ส่งผลต่อแบรนด์หรือยอดขายเราทั้

Review เครื่องถ่ายเอกสาร Fuji Xerox DocuCentre SC2020 เครื่องไซส์รุ่นเล็ก สเป็ครุ่นใหญ่

รูปภาพ
การเลือกเครื่องถ่ายเอกสารสำหรับสำนักงานขนาดเล็ก เมื่อก่อนคงเลิกคิดถึงเครื่องถ่ายเอกสารสีพิมพ์งาน A3 ได้ เพราะราคาหลายแสนบาท จะมีก็คงในวงการโฆษณาเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีเครื่องรุ่นใหม่ที่เจ้าพ่อวงการเครื่องถ่ายเอกสารอย่าง Fuji XEROX หรือเมื่อก่อนเราเรียก เครื่องซีร็อกซ์ ได้ออกรุ่น เครื่องถ่ายเอกสาร FUJI XEROX DocuCentre SC2020 ซึ่งเป็นรุ่นที่อยู่ในระดับราคาที่ซื้อไว้ใช้ได้ ราคาแพงกว่า มอไซด์ฟิโน่ไม่เท่าไหร่ (แนะนำสอบถามราคาตัวแทนจำหน่าย) ออกจำหน่ายมาสองรุ่น เป็นการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีข้อดีคือ ตัวแทนจำหน่ายแต่ละที่จะแข่งขันกันให้บริการ รวมถึงเงื่อนไขการให้บริการ ทั้งมีแบบเช่า และแบบซื้อ เลือกที่เหมาะกับ SME ได้เลย  ความเด่นของรุ่นนี้มีหลายอย่าง สัมผัสแรกเลยคือ เป็นเครื่องถ่ายเอกสารที่มีหน้าจอสัมผัสทำงานง่าย ปกติรุ่นต่ำกว่าแสนไม่มี เครื่องพิมพ์เลเซอร์ หรือ inkjet มัลติฟังชั่น ก็ไม่มี ซึ่งทำงานเหมือนเป็นระบบปฎิบัติการตัวหนึ่งเลย หน้าจอเมนูหลักมี5อย่างที่ใช้บ่อยๆ ซึ่งหลายอย่างคือสิ่งในฝันของชาวออฟฟิต  Copy อันนี้เครื่องถ่ายเอกสารทุกเครื่องต้องมีอยู่แล้วหล่ะ ข้ามไปไม