กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก สถานการณ์ สร้าง วีรบุรุษ กรณีศึกษา @Khajochi & Macthai
กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก
+Khajorn Chiaranaipanich หนึ่งในคนที่สร้างตัวเองจากคนที่ไม่มีใครรู้จัก มาเป็นคนที่หลายคนรู้จัก
หากมองเป็นแบรนด์ @Khajochi เป็นเหมือนแบรนด์ OTOP ที่พัฒนาแล้ว สินค้าดี เนี๋ยบ มีเอกลักษณ์ เพราะหากพูดถึง ขจร เจียรนัยพานิชน์ หรือ M หรือ Khajochi คนก็นึกภาพ Blogger และภาพ Apple ทันที แต่ภาพที่ทำให้นึกขึ้นได้ขนาดนั้นไม่ได้สร้างมาในเวลาสั้นๆ ต้องใช้เวลาสะสมมานาน
ภาพความเป็น Blogger ตัวจริง
สร้างจากการเป็น Blogger จริงๆ เขียนเล่าเรื่องราวในBlog มากว่า10ปี จนเป็นความชำนาญ ให้ความใส่ใจทุกเนื้อหาที่เขียน กลายเป็น Blog ที่มีคุณภาพ มีคนติดตามมากมาย
เมื่อมีประเด็นเกี่ยวกับ Blogger ให้ความเห็นที่ชัดเจน
หรือมีเหตุการณ์ อะไรใหม่ๆ ก็ไม่พลาดที่จะนำมาเขียน อย่างเช่น Youtube เปิดให้เจ้าของคลิปมีรายได้จากโฆษณา ก็เขียนทันที จนมีสื่อสนใจนำไปทำเนื้อหาประกอบข่าวมากมาย
ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญสินค้า Apple
เกิดจากความรักความสนใจในสินค้า ศึกษาสินค้านั้นจริงๆ อ่านติดตามเรื่องราวและถ่ายทอดให้คนอื่นรู้ ผ่านทาง Twitter และ Blog
พลักดันตัวเองสู่เวทีประกวด แฟนพันธ์แท้ สติ๊ฟจ๊อปส์ จนได้ตำเหน่ง กสยฟพทสตจ
สร้างเว็บ Macthai.com รวมทีมงานแฟนพันธ์แท้ด้วยกันผู้คนที่หลงไหลสิ่งเดียวกัน
สร้าง Content ร่วมกันเขียนบทความจนเป็นคลังข้อมูลที่ใหญ่ เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้จริงๆ
แสดงความคิดเห็น ให้มุมมองทุกเหตุกาณ์ที่เกี่ยวกับเรื่อง Apple
เมื่อเกิดเหตุการณ์ ภาพหลุ่ดจาก iClound ก็มีบทความแสดงความเห็นทันที นำเสนอข่าวทันที
จนมาถึงการสร้างกิจกรรม เพื่อขยายตลาด อย่างเช่นงานนี้
วิธีที่จะประสบความสำเร็จ ทำได้หลายวิธี แต่สองวิธีนี้ผมว่าสำเร็จแน่นอน
1. ต้องฝึกฝนตัวเองให้พร้อมเสมอ เมื่อโอกาสมา คว้ามันเอาไว้
2. สร้างโอกาสให้กับตัวเอง
@Khajochi ที่ผมรู้จัก เค้าทำทั้งสองอย่างนี้เสมอ เสมอ
เครดิตภาพจากทวิตเตอร์นี้
+Khajorn Chiaranaipanich หนึ่งในคนที่สร้างตัวเองจากคนที่ไม่มีใครรู้จัก มาเป็นคนที่หลายคนรู้จัก
หากมองเป็นแบรนด์ @Khajochi เป็นเหมือนแบรนด์ OTOP ที่พัฒนาแล้ว สินค้าดี เนี๋ยบ มีเอกลักษณ์ เพราะหากพูดถึง ขจร เจียรนัยพานิชน์ หรือ M หรือ Khajochi คนก็นึกภาพ Blogger และภาพ Apple ทันที แต่ภาพที่ทำให้นึกขึ้นได้ขนาดนั้นไม่ได้สร้างมาในเวลาสั้นๆ ต้องใช้เวลาสะสมมานาน
ภาพความเป็น Blogger ตัวจริง
สร้างจากการเป็น Blogger จริงๆ เขียนเล่าเรื่องราวในBlog มากว่า10ปี จนเป็นความชำนาญ ให้ความใส่ใจทุกเนื้อหาที่เขียน กลายเป็น Blog ที่มีคุณภาพ มีคนติดตามมากมาย
เมื่อมีประเด็นเกี่ยวกับ Blogger ให้ความเห็นที่ชัดเจน
หรือมีเหตุการณ์ อะไรใหม่ๆ ก็ไม่พลาดที่จะนำมาเขียน อย่างเช่น Youtube เปิดให้เจ้าของคลิปมีรายได้จากโฆษณา ก็เขียนทันที จนมีสื่อสนใจนำไปทำเนื้อหาประกอบข่าวมากมาย
ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญสินค้า Apple
เกิดจากความรักความสนใจในสินค้า ศึกษาสินค้านั้นจริงๆ อ่านติดตามเรื่องราวและถ่ายทอดให้คนอื่นรู้ ผ่านทาง Twitter และ Blog
พลักดันตัวเองสู่เวทีประกวด แฟนพันธ์แท้ สติ๊ฟจ๊อปส์ จนได้ตำเหน่ง กสยฟพทสตจ
สร้างเว็บ Macthai.com รวมทีมงานแฟนพันธ์แท้ด้วยกันผู้คนที่หลงไหลสิ่งเดียวกัน
สร้าง Content ร่วมกันเขียนบทความจนเป็นคลังข้อมูลที่ใหญ่ เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้จริงๆ
แสดงความคิดเห็น ให้มุมมองทุกเหตุกาณ์ที่เกี่ยวกับเรื่อง Apple
เมื่อเกิดเหตุการณ์ ภาพหลุ่ดจาก iClound ก็มีบทความแสดงความเห็นทันที นำเสนอข่าวทันที
จนมาถึงการสร้างกิจกรรม เพื่อขยายตลาด อย่างเช่นงานนี้
วิธีที่จะประสบความสำเร็จ ทำได้หลายวิธี แต่สองวิธีนี้ผมว่าสำเร็จแน่นอน
1. ต้องฝึกฝนตัวเองให้พร้อมเสมอ เมื่อโอกาสมา คว้ามันเอาไว้
2. สร้างโอกาสให้กับตัวเอง
@Khajochi ที่ผมรู้จัก เค้าทำทั้งสองอย่างนี้เสมอ เสมอ
เครดิตภาพจากทวิตเตอร์นี้
ไทยรัฐนิวส์โชว์ทาง @Thairath_TV เสนอข่าวกิจกรรมถ่ายทอดสดเปิด #iPhone6TH ของ #MacThai ด้วยครับ pic.twitter.com/ADYu43perN
— Chaichan Prechachan (@chaichan) September 9, 2014
ความคิดเห็น