กลยุทธ์ ธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ furniture business strategy (ความรู้รอบตัวSME19)

กลยุทธ์ที่ดีต้องปรับเปลี่ยนตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
วันนี้ได้นั่งคุยกับน้องชายคนหนึ่ง คุยกันเรื่อง งานแฟร์ เฟอร์นิเจอร์ ระดับชาติงานหนึ่งของไทย ที่หลังๆจัดไม่ได้เรื่องเลย เน้นแต่ทำเอาหน้านาย จัดไม่สนใจตลาดต่างประเทศ จัดชนงานใหญ่ๆประเทศจีน
ซึ่งเห็นด้วยอย่างมาก เพราะหลังๆ เน้นแต่งานโชว์ บูธสวย แต่ไม่เน้นการทำตลาดดึงต่างประเทศมา
แล้วยังไงดีหล่ะครับ  กับบริษัท เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน ของไทยดีๆ จะหาโอกาสทางการตลาดได้ที่ไหน ตอนนี้เพื่อนๆที่ออกบูธด้วยกันประจำต่างประสบปัญหาเดียวกัน
 https://www.facebook.com/mahasamutfurniture

มานึกถึง กลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจ เฟอร์นิเจอ ของตกแต่งบ้าน งานแฟร์นี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่เป็นอุปสรรค แล้วปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็งของ เจ้าของธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ท่านนี้เป็นไงบ้าง เค้ามีเพื่อนที่ออกบูธมาด้วยกันบ่นเรื่องเดียวกัน มีปัญหาร่วมกันแบบนี้แสดงว่ามีหลายคน

ลองเช็คดูว่ามีกี่บริษัท ได้ความว่า มีกว่า 20 บริษัทที่สนิทกันรวมกลุ่มกันอยู่

ทางเลือกเชิงกลยุทธ์ออกมาแล้วครับใช้ S,T เมื่อมีปัญหาว่าผู้จัดงานทำไม่ค่อยดี แต่มีหลายกิจการเห็นตรงกัน ก็ทำไมไม่สร้างกิจกรรมของเราเองขึ้นมาหล่ะ..

ปัจจุบันโลกได้พึ่งงาน event อย่างเดียวที่ทำให้เราได้เจอกับลูกค้า เราอาจใช้ event เพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้า แล้วต่อยอดไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

จากเคสนี้น่าจะลองทำ กิจกรรมการตลาดร่วมกันระหว่างบริษัทออกแบบผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ทั้ง 20 บริษัทนี้ เน้นเพื่อเจาะกลุ่ม บริษัทตกแต่ง บริษัทสถาปนิก กับกลุ่มสื่อมวลชน จัดเป็นงานเล็กๆ ที่ดาดฟ้าโรงแรม หรือ แกลอรี่ที่จัดปาร์ตี้ได้

อย่ามองว่า Event คือเครื่องมือการตลาดเดียว แต่ต้องให้มองเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่หลายหลายเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

กลุ่มเป้าหมายทางการสื่อสารการตลาดของธุรกิจบริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์น่าจะมี 4 กลุ่ม

1.กลุ่มบริษัทสถาปนิกและออกแบบตกแต่งภายใน กลุ่มนี้จะเป็นคนกำหนดสินค้าหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งโรงแรม ร้านอาหาร บ้านหรูๆ  ต้องทำให้เค้ารู้จักสินค้าของเราให้ได้
2.กลุ่มจัดซื้อ กลุ่มนี้จะเป็นคนซื้อเพื่อไปขายต่อ หรือ เพื่อใช้งาน เป็นกลุ่มที่เน้นเรื่องราคาเป็นหลัก ต้องทำให้กลุ่มนี้เข้าใจสินค้าเรา และเลือกเราในการร่วมเสนอราคา
3.กลุ่มลูกค้าผู้ใช้งาน กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้เรางดงามเพราะขายได้ในราคาขายปลีก การดูแลการบริการต้องดี
4. กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มTrendsetter เป็นคนที่จะทำให้เราไปถึงกลุ่มที่3 ได้เร็วที่สุด

การทำการตลาดเบื้องต้นคือต้อง แบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็นกลุ่มๆแล้วสร้างฐานข้อมูล กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม แล้วจึงกำหนดสื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้

ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ

cr ภาพจาก internet
https://www.facebook.com/mahasamutfurniture
http://www.helencummins.com/terraza-balear-sunset-party-with-vitra-furniture-exhibit-2/59909


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน