บทความ

Samsung galaxy S3 VS iPhone5

รูปภาพ
Marketing3.0  เป็นยุคของการทำการตลาดไม่ใช่แค่สร้างแบรนด์ให้โดดเด่นดึงดูดลูกค้าเข้ามาหา (Marketing1.0) หรือ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าสร้างประสบการณ์ที่ดี(Marketing2.0) แต่ต้องสร้างให้ลูกค้ามาติดตามสนใจ ใส่ใจในแบรนด์ของเรา หรือเรียกว่าเป็นสาวกเลยให้จงได้ แบรนด์ที่เป็นตัวอย่างชัดเจนมากที่สุดแบนด์หนึ่งคือ Apple  มีเวปของแฟนคลับมากมาก มีคนเขียนถึงเล่าเรื่องราวบอกต่อๆกันมากที่สุดแบรด์หนึ่งของโลก หากมีใครมาแหย่ แบรนด์ที่เราชอบสาวกย่อมไม่ยอมเป็นธรรดา แถมไม่นิ่งดูดายด้วยด้วย ยกตัวอย่างที่ หลักเปิดตัวสินค้าใหม่ iPhone5 สาวกร้องยี้ (แต่ก็จะซื้อ) Samsung เห็นได้ทีรีบออก Ad ตัวหนึ่งออกมาเพื่อเทียบให้ดูในสิ่งที่เหนือกว่า ไม่นานนัก เรียกว่าไม่ทันข้ามวัน ก็เจอเหล่าสาวกของขึ้น ออกมาปกป้องแบรนด์ที่เรารัก ไม่ต้องมาดูอะไรมาก แกมันน่าเกลียด อี๊ นังพลาสติก ของขั้นเลิศกว่ายาวกว่านะ ยาวกว่าเมื่อกี้แถมยังมีอะไรมากกว่าที่แกรู้นะ พาดหัวให้ใหม่เลย จะมีแบรนด์ไหนในโลกที่ทำได้อย่างนี้มั๊ยเนี่ย หวังว่าจะมีแบรนด์ไทยซักแบรนด์เป็นได้เช่นนี้

นักธุรกิจมองAppบนมือถืออย่างไร

รูปภาพ
Mobile Application ในมุมมองของนักธุรกิจเป็นอย่างไร ความคิดเห็น ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น 66% เป็นเจ้าของกิจการต้องมีApp 63% ช่วยบริหารธุรกิจได้ดีขึ้น 56% สร้างรายได้ให้ธุรกิจ 51% ที่มา กรุงเทพธุรกิจทีวี BizSoup

กรุงเทพธุรกิจทีวี เปิดเต็มรูปแบบวันนี้ 9-9-55 Thai Talk Special

รูปภาพ
กรุงเทพธุรกิจทีวี พร้อมเปิดสถานี ดีเดย์9-9-55 GMMZ ช่อง 118 ดูได้แล้วทุกจาน (update 14-9-55) นับเป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริงเพราะเศรษฐกิจไทยไม่ใช่มีแต่เรื่องหุ้น นักธุรกิจยังต้องการอะไรที่มากกว่านั้น - มุมมองภาพกว้างเศรษฐกิจโลกที่จะกระทบกับธุรกิจไทย - ความเคลื่อนไหวอาเซียน และ AEC - เศรษฐกิจภูมิภาคของไทย - ความก้าวหน้าของธุรกิจไทยและกรณีศึกษา - Start up ช่องนี้เป็นช่องในฝันว่าไทยน่าจะมีเป็นของตนเองยม่ใช่อยากรู้ต้องไปดู CNBC วันนี้ NBC ทำได้แล้ว ขอเชียร์อย่างเต็มที่ "กรุงเทพธุรกิจทีวี"เปิดสถานีและออกอากาศเต็มรูปแบบ แล้วในวันที่ 9 เดือน 9 ไฮไลต์รายการเด่นสำหรับวาระพิเศษนี้เปิดเวทีพบ "10 ผู้นำ" ในวันนี้ (9 ก.ย.) กรุงเทพธุรกิจทีวีพร้อมออกอากาศเต็มรูปแบบตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ชมหลังจากทดลองออกอากาศมานานกว่า 3 สัปดาห์ โดยผังรายการเริ่มตั้งแต่ 06.00 น. ส่วนไฮไลต์รายการเด่นสำหรับวาระพิเศษนี้ เปิดเวทีให้ผู้ชมได้พบ 10 ผู้นำทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นซีอีโอ นักคิด และนักการเมือง ผ่านรูปแบบการเสวนาโต๊ะกลม เริ่มตั้งแต่ช่วง 11.00-12.00 น.รายการ AEC Move

Top Executive Seminar for Food Sector “ตีแตก...จุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาด AEC”

รูปภาพ
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา Top Executive Seminar for Food Sector “ตีแตก...จุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาด AEC” ในวันพุธที่ 19 กันยายน 2555 เวลา 13.00 - 17.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย หม่อมราชวงศ์พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ภาครัฐเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวสู่ผู้นำอาเซียน” ร่วมด้วย ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิกฤต และโอกาสของอุตสาหกรรมอาหารไทยภายใต้ AEC” พร้อมรับฟังผลงานวิจัยสำรวจตลาด พม่า ลาว เวียดนาม เพื่อการวางแผนยุทธศาสตร์อาหารของไทย และเจาะลึกจุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยโดยผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรที่มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อเปิดมุมมองทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้มองเห็นถึงทิศทางและแนวโน้มของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงแนวทางการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐที่เก

ทีม KSME Partnership ร่วมสนับสนุนกิจกรรมหอการค้าจังหวัดนนทบุรี

รูปภาพ
ทีม KSME Partnership คือ หน่วยงานในฝ่ายบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย ประสานงานเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐ/เอกชนเพื่อสนันสนุนธุรกิจSME มีโอกาสได้ เชิญกูรูด้านการตลาดและกูรูด้านการเงินมาให้ความรู้ผู้ประกอบการและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์OTOPจังหวัดนนทบุรี โดยการบรรยายแบ่งเป็น2ส่วน การบรรยายหัวข้อ “เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ได้ใจผู้บริโภค” โดย คุณชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น การบรรยาย หัวข้อ “วิธีบริหารเงินอย่างชาญฉลาด” ​โดย คุณวสุ ศรีธิมาสถาพร ที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย กิจกรรมนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการ“กิจกรรมพัฒนาศักยภาพและผลิตภัณฑ์ชุมชน” โดยสำนักพัฒนาชุมชนจังหวัด หอการค้าจังหวัดนนทบุรีและธนาคารกสิกรไทย วันที่ 5-6 กันยายน พ.ศ. 2555 โรงแรมโกลเด้น ดรากอน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ผู้ประกอบการOTOPของจังหวัดนนทบุรีมีจำนวนประมาณ300รายมียอดขายรวมกันกว่า120ล้านบาทต่อปีถือเป็นกลุ่มOTOPที่มีศักยภาพ การคัดเลือกจะม่การคัดเลือกใหม่ทุกๆสองปี ปีนี้จะมีการขึ้นทะเบียนOTOPครั้งใหม่ภายในเด

วันดี วันมงคล วันธงชัย เดือนกันยายน 2555

รูปภาพ
วันธงไชย (วันดี เหมาะกับการเปิดกิจการ,เริ่มงาน,เข้าบ้านใหม่,มงคลสมรส) วันจันทร์ที่ 3 ก.ย. วันพฤหัสที่ 6 ก.ย. วันอังคารที่ 11 ก.ย. วันศุกร์ที่ 14 ก.ย. วันจันทร์ที่ 17 ก.ย. วันจันทร์ที่ 24 ก.ย. วันศุกร์ที่ 28 ก.ย. วันเสาร์ที่ 29 ก.ย. วันดีราศีแจ่มใส (เหมาะกับการประกอบธุรกิจ ริเริ่มการงาน) วันศุกร์ที่ 7 ก.ย. วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ย. วันจันทร์ที่ 10 ก.ย. วันพุธที่ 19 ก.ย. วันอาทิตย์ที่ 23 ก.ย. วันดี (เหมาะทำการมงคล) วันอาทิตย์ที่ 30 ก.ย.(วันไหว้พระจันทร์) วันกาลกิณี (งดกระทำพิธีสำคัญ) วันศุกร์ที่ 21 ก.ย.

ร้านตัดผมญี่ปุ่น PHY-A Ekamai soi1

รูปภาพ
มาทำผมกันทั้งครอบครัวกับร้านทำผมญี่ปุ่น ไซย่า เอกมัย ซอย1 เป็นร้านแบบบ้านๆ หมายถึงเอาบ้านมาทำเป็นร้านทำผม โดยมีชั้นข้างเป็นร้านขนม ชั้นสองทำเป็นร้านทำผมมีช่างเป็นคนญี่ปุ่น ช่างตัดผมที่นี้อัทธยาศัยดีมากๆ เจ้าหน้าที่ทุกคนน่ารัก ชอบมาที่นี่เพราะเวลาจูน ทำผมนานๆพ่อลูกมีที่รอสบายๆ  หากนานมากๆก็ไปเล่นกันที่ Playtime สวนสนุกเด็กในร่ม ที่ ParkLaneซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก การมาร้านไม่ยากหาง่าย วิ่งบนถนนเอกมัย หรือ สุขุมวิท73 ร้านอยุ่ใน เอกมัยซอย1 ปากทางเป็นร้านส้มตำ ตรงข้ามกับ HealthLand เอกมัย เข้ามาประมาณ500เมตรร้านเป็นบ้านอยู่ซ้ายมือ จะไปแนะนำให้โทรไปจองก่อน Tel 023916442 , 0858116333 หากจะดูใน สตรีทวิว   ร้านอยู่ในเอกมัยซอย1 เป็นบ้านมีที่จอดรถในร้านประมาณ 7 คัน  วันนี้นัดช่างอีฟ ไว้บ่ายสองโมง มากันทั้งครอบครัว พ่อแม่ตัดผมแล้วขอแถมหน้าม้าสำหรับเด็กๆด้วย   ร้านขนมมีของหวานน่าทานหลายอย่างโดยเฉพาะบนตู้ น้องผิงผิงนั่งรอตัดผม ในร้านสะอาดดีแต่อาจมีกลิ่นน้ำยาดัดผมกลิ่นร้านทำผมทำให้บรรยากาศการนั้งจิบกาแฟชิวๆ ได้ฟิวล์แปลกๆ ในร้านตกแต่งเน้นใช้ไม้ ขึ้นไปบนชั้นสองเป็นร้านทำผมที่แปลกตาด้วยอุปกรณ์ต่างๆแป

SME Thailand EXPO 2012

รูปภาพ
SME Thailand EXPO  งานเอ็กซ์โปเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ที่ระดมผู้ประกอบการมาออกบูธมากมาย ให้ได้เห็นถึงนวัตกรรม ไอเดีย ของแต่ละผู้ประกอบการ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ รวมถึงกิจกรรม  Work Shop มากมายที่ล้วนสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ธุรกิจทั้งสิ้น โดยปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 ของการจัดงาน SME Thailand Expo  โดยใน  ปีแรก  SME Thailand Expo 2010 จำได้ว่าปีนั้นเราร่วมงานด้วยมีบูธลูกค้า KSME Care ไปออกบูธหลายคนเลย และเป็นปีแรกๆที่เราได้รู้จักคำว่า Social web โซเชียลเว็บ ไวรัสมาร์เกตติ้ง ซึ่งสมัยนั้นยังไม่ได้ใช้คำว่า โซเชียลมีเดีย กันเลย S ME Thailand EXPO 2011 จัดขึ้นใน ธีม  Think Chic to Big Brand หรือ “คิดโดน แบรนด์ดัง” ดึงกูรูต่างๆมาร่วมสร้างแบรนด์ จัดขึ้นที่  ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็คเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2554  งานจัดกลางน้ำ คือเป็นช่วงน้ำกำลังจะท่วมกรุงเทพ หากจำไม่ได้ลองดู คลิปนี้  http://morning-news.bectero.com/เรื่องเล่าเช้านี้-ข่าวประชาสัมพันธ์/งานSMEThailandExpo2011-2011092311-12-1.htmlh ส่วนในปีที่ 3 ของงาน SMEThaila

ความรู้รอบตัว SME (11)เครื่องมือสำหรับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี (Communication Tool )ให้กับธุรกิจ

รูปภาพ
ธุรกิจ SME  ผลิตภัณฑ์และบริการอาจจะไม่แตกต่างกันมาก จะชนะกันอยู่ที่การการสื่อสาร หรือการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการสื่อสารเป็นไปได้ทั้งเป็นทางรุกและทางรับ โดยที่เป้าหมายขององค์กรอยู่ที่ลูกค้าต้องเป็นศูนย์กลาง เพราะหากลูกค้าไม่พอใจก็จะเกิดการร้องเรียน ซึ่งนอกจากไม่เป็นไปในทิศทางที่ต้องการแล้วจะส่งผลเสีย เป็นอุปสรรคถึงภาพลักษณ์องค์กรได้ และ การที่เรามีอัตลักษณ์ที่ชัดเจนก็จะทำให้คนจำองค์กรได้ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง แบบพนักงาน บุคลิกหรือสีขององค์กร ที่นำไปสู่ความผูกพันธ์แนบแน่นกับองค์กร และยังนำมาซึ่งมูลค่าทางการตลาด ก็คือการที่ลูกค้าหันมาเลือกใช้สินค้าและบริการมากขึ้นนั่นเอง เครื่องมือ (Communication Tools) ในการสร้างภาพลักษณ์ ที่เราควรจะต้องศึกษาเพื่อกำหนดกลยุทธ์สื่อสารในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรให้เป็นไปในทิศทางและเป้าหมายที่ต้องการ 1. ต้องมีการเน้นย้ำเผยแพร่ข่าวสาร (Publicity) อย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างให้เกิดการจดจำองค์กรให้ได้อาจเป็นจดหมายข่าวไปจนถึงการส่งข่าวประชาสัมพันธ์ หรือลงโฆษณา 2. มีกลยุทธ์ในการใช้สื่อต่างๆ (Media Strategies) ทั้งสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสื่อส่วนกลางหรือสื่

ไม่อยากให้ลูกแพ้แบบพ่อ...พ่อขี้แพ้

รูปภาพ
หากเลือกได้ผมก็อยากให้ลูกได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ได้มีโอกาสเล่นกับของเล่นธรรมชาติ ข้าวของเครื่องใช้ที่มาจากธรรมชาติ เพื่อให้เค้าลูกกับธรรมชาติได้รู้จักกัน รักกันช่วยเหลือกันจะได้ไม่ต้อง แพ้ ในอนาคต  โรคภูมิแพ้ในเด็ก ส่วนหนึ่งมาจากยีนหรือกรรมพันธ์ุ หากพ่อแม่เป็นแล้วลูกก็มีโอกาสเป็นสูงกว่าคนทั่วไปที่พ่อแม่ไม่เป็น ตัวผมเองเป็นภูมิแพ้ตอนโตตอนเข้ามาอยู่ในเมืองใหญ่นี่หล่ะ ตอนเด็กๆอยู่ต่างจังหวัดก็ไม่ได้มีอาการอะไรเหล่านี้ ได้มีโอกาสเล่นอย่างสบายใจไม่ต้องกลัวแต่เดี๋ยวนี้จะทำอะไรก็ต้องดูว่ามีสิ่งที่แพ้รึป่าวเที่ยวป่าเขาก็กลัวดอกหญ้า อดไปเที่ยวหลายที่ ที่ตอนเด็กๆเราได้ไปเที่ยว ตัวนี้น้องจิงจิงใช้ตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้สี่ขวบ น่าเสียดายลูกสาวคนโตน้องจิงจิง ได้รับยีนอ่อนแอหลายตัวทั้งแพ้ฝุ่น แพ้อาหารบางอย่าง และผิวหนังก็เป็นผื่นง่ายการเลือกใช้สบู่หรือยาสระผมต้องเลือกดีๆลองแล้วลองอีก อีกทั้งยังเป็นผิวที่ค่อนข้างแห้งมากคุณหมอเคยทักตั้งแต่เด็กแล้วว่าควรใช้สบู่ที่อ่อนๆและใช้พวกครีมกับโลชั่นบำรุงผิวด้วย และตอนนี้ก็มีลูกสาวอีกคนนึงน้องผิงผิง ยิ่งต้องคอยดูแลระวังให้ดีตั้งแต่ยังเ

ครูช่างปั้นเด็ก

รูปภาพ
เจอของถูกจริตอีกแล้ว บรรดาโรงเรียนเสริมทักษะเด็กที่มีมากมายก็ไม่เคยสนใจพาลูกเข้าไปถามไปเรียนเพราะไม่ตรงกับจริต หรือเรียกว่า ดัดจริตก็ได้ แต่วันนี้เดินเล่นๆที่ เดอะเซอร์เคิลราชพฤกษ์ เดินมาจนสุดโครงการเห็นห้องกระจกที่เต็มไปด้วยงานปั้นดินเผารู้สึกถูกจริตกับมันมากเพราะสมัยเด็กๆอยากเล่นก็ไม่มีให้เล่นปั้นแต่ดินน้ำมันแต่ก็จำได้ว่าไม่ชอบ ก็เลยไม่ชอบงานปั้นมารู้เอาตอนโตว่างานปั้นนี่หล่ะสุดยอดงานสำหรับเด็กเลยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กพวกนิ้วมือพื้นฐานแรกของงานเขียนเลยพาลูกจิงจิงกับนะโมไปถามรายละเอียด ครูกิ๊ปพาเดินดูและเล่าให้ฟังเรื่องราวต่างๆของKidsmatter(สุนทรียศิลป์แห่งชีวิตคิดส์แมทเทอร์) แล้วเราก็พบว่านี่หล่ะสิ่งที่เราต้องการจริงๆสำหรับลูก เพราะการปั้นดินเหนียวช่วยพัฒนาหลายด้าน 1.ด้านพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่ดีกว่าดินญี่ปุ่นเพราะดินเหนียวมีน้ำหนักมากต้องใช้แรงมาก 2.การสร้างมิติสัมพันธ์ เด็กๆที่เล่นแป้งโดว์อาจจะขาดโอกาสในการมองเห็นการปั้นของให้เป็นวัตถ่ลอยตัวดินเหนียวสามารถทำให้ขึ้นรูปทรงได้ง่ายกว่าและแข็งแรงกว่าสำหรับเด็กเล็ก 3.การได้สัมผัสธรรมชาติ หากใครได้ลองปั้นดินเหนียวจะรู้สึกถึงคว

การเลือกคนเข้าทำงานในธุรกิจใหม่ Start up staff

รูปภาพ
ไม่รู้เพราะโชคดีหรือโชคร้ายตลอดชีวิตลูกจ้างการทำงาน16ปีมักได้มีโอกาสทำงานในทีมที่พึ่งตั้งใหม่เสมอ ทั้งเข้าไปอยู่ในทีม ทั้งเป็นหัวหน้าทีม รวมไปถึงตั้งบริษัทใหม่ ได้เจอคนมากมายเห็นทั้งดาวรุ่งดาวร่วง ก็เลยอยากบันทึกมุมมองส่วนตัวว่าคนแบบไหนที่เราควรให้อยู่ใน Start up team 1 ทัศนคติดี การทำงานใหม่หลายคนคิดว่าต้องหาคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเป็นอันดับแรกแต่ผมว่าความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคุณสมบัติของหัวหน้าทีมเป็นหลัก ส่วนคนในทีมต้องเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีในการทำงานก่อน งานเริ่มต้นการสร้างทีมใหม่ต่อให้วางแผนดีแค่ไหนก็ต้องมีสิ่งผิดพลาดไม่เป็นไปตามแผน หากเจอคนที่มุมมองทัศนคติไม่ดีคงเหนื่อยมากที่จะต้องหาวิธีพูดจาปลอบใจจูงใจกันตลอดเวลา 2 จิตอาสา งานใหม่ งานเริ่มต้น งานงอก งานเข้า ทั้งหมดมักมาด้วยกันหรือคุณว่าไม่จริง หากเจอคนที่สนใจแต่งานตัวเองเห็นแก่ตัว ในทีมStartupมากๆก็เหนื่อยอีกเพราะงานใหม่มักมีเหตุการณ์ เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) อยู่เสมอคนที่จะร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหาต้องทำอะไรที่นอกเหนืองานแน่นอน วิธีคัดเลือกคนที่มีจิตอาสาแบบนี้ให้มองประวัติตอนเรียนทำกิจกรรมมากแค่ไหนเชื่อเหอะทำกิจกรรมมากจิ

รวมข่าวความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC 1-15 Aug

รูปภาพ
ประเด็นข่าว AEC ที่น่าสนใจ   ศศินทร์ชี้ธุรกิจ SME ไม่จำเป็นต้องลุยตลาดต่างประเทศ เตือนพัฒนาบริการเพื่อรองรับผู้บริโภคหลั่งไหลเข้าไทย เผยมีจุดเด่นที่ได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้าน และสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก ยืนยันธุรกิจโลจิสติกส์และท่องเที่ยวรับอานิสงส์การเปิด AEC           ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจในภาคบริการหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ว่า จะต้องมีการปรับตัวทั้งการบริการภายในประเทศและนอกประเทศ โดยเฉพาะบริการภายในประเทศที่ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องพัฒนาทักษะการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลาย เนื่องจากธุรกิจขนาดย่อมที่ไม่มีศักยภาพในการบุกตลาดต่างประเทศ จะมีโอกาสที่ดีในการรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่คาดว่าจะไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น เพราะประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้ธุรกิจบริการต่าง ๆ มีโอกาสเติบโตโดยไม่ต้องไปลงทุนในต่างประเทศ แต่ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อเพ