ครูช่างปั้นเด็ก

เจอของถูกจริตอีกแล้ว บรรดาโรงเรียนเสริมทักษะเด็กที่มีมากมายก็ไม่เคยสนใจพาลูกเข้าไปถามไปเรียนเพราะไม่ตรงกับจริต หรือเรียกว่า ดัดจริตก็ได้ แต่วันนี้เดินเล่นๆที่เดอะเซอร์เคิลราชพฤกษ์ เดินมาจนสุดโครงการเห็นห้องกระจกที่เต็มไปด้วยงานปั้นดินเผารู้สึกถูกจริตกับมันมากเพราะสมัยเด็กๆอยากเล่นก็ไม่มีให้เล่นปั้นแต่ดินน้ำมันแต่ก็จำได้ว่าไม่ชอบ ก็เลยไม่ชอบงานปั้นมารู้เอาตอนโตว่างานปั้นนี่หล่ะสุดยอดงานสำหรับเด็กเลยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กพวกนิ้วมือพื้นฐานแรกของงานเขียนเลยพาลูกจิงจิงกับนะโมไปถามรายละเอียด
ครูกิ๊ปพาเดินดูและเล่าให้ฟังเรื่องราวต่างๆของKidsmatter(สุนทรียศิลป์แห่งชีวิตคิดส์แมทเทอร์) แล้วเราก็พบว่านี่หล่ะสิ่งที่เราต้องการจริงๆสำหรับลูก เพราะการปั้นดินเหนียวช่วยพัฒนาหลายด้าน

1.ด้านพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่ดีกว่าดินญี่ปุ่นเพราะดินเหนียวมีน้ำหนักมากต้องใช้แรงมาก
2.การสร้างมิติสัมพันธ์ เด็กๆที่เล่นแป้งโดว์อาจจะขาดโอกาสในการมองเห็นการปั้นของให้เป็นวัตถ่ลอยตัวดินเหนียวสามารถทำให้ขึ้นรูปทรงได้ง่ายกว่าและแข็งแรงกว่าสำหรับเด็กเล็ก
3.การได้สัมผัสธรรมชาติ หากใครได้ลองปั้นดินเหนียวจะรู้สึกถึงความเย็นได้ลองเล่นแล้วรู้สึกสบายมือเหมือนถ่ายทอดพลังไปมากับก้อนดิน
4.สังเกตุการเปลี่ยนแปลงจากดินก้อนใหญ่สีดำนำมาปั้นเปลี่ยนรูปทรงไปมาผึ่งให้แห้งกลายเป็นก้อนหินแข็งๆ เอาไปเผาออกมากลายเป็นสีอิฐ ใส่น้ำได้

เห็นแล้วอยากให้ลูกได้เรียนได้ฝึกด้วยมากๆเพราะครูที่นี่ดูเข้าใจเด็กจากที่ลองถามครูว่าเรียนครั้งนึงนานมั๊ยครูบอกว่าแรกๆก็อาจจะครั้งละ45นาทีแต่ต้องขึ้นกับความสนใจของเด็ก ครูจะค่อยๆเลือกงานให้เด็กปั้นตามความสนใจและความเหมาะสม
"งานปั้นเป็นงานที่ต้องทำให้เสร็จให้จบในครั้งเดียวจะทึ้งไว้สัปดาห์หน้ามาทำต่อไม่ได้ ครูจะต้องสังเกตุและเลือกงานให้เหมาะสมเพราะหากเด็กทำไม่สำเร็จเค้าก็จะผิดหวังทั้งที่จริงไม่ใช่ความผิดเค้างานอาจจะยากเกินไป"

เจอคำแบบนี้ได้ใจไปเลยแต่เสียดายที่อยู่ไกลบ้านไปหน่อยรอมาเปิดใกล้ๆแล้วไปเรียนแน่นอนครับ
ใครสนใจก็ไปดูได้ที่
http://www.facebook.com/KidsmatterThailand

งานปั้นของเด็กๆที่ได้รับการเผาแล้ว รอกลับบ้านไปกับน้องๆ
นะโม(3ขวบ) กับน้องจิงจิง(4ขวบ) กำลังได้ทดลองจับดินเหนียวครั้งแรกในชีวิต ไม่มีอาการกลัวครูเลยครูเก่งมากทีเดียว
เจ้ากระต่ายตัวนี้หล่ะที่ทักทายเราให้เข้าไปพบ KidsMatter
แววตาแห่งการเรียนรู้ อุปกรณ์ของที่นี่ครบมากสำหรับการปั้น
ผลงานแรก45นาทีก็ได้กระถางหน้าตาเหมือนจิงจิงมั๊ยค่ะ

กุศโลบายแรกให้เด็กปั้นหน้าโตมาจะได้ปั้นหน้าเก่ง ไม่ใช่ล่ะ เด็กผู้หญิงปั้นหน้าเด็กหญิงเค้าจะสนุกกับการปั้นมากและรูปทรงแรกที่แบนๆทำให้รู้จักกับดินชินกับอุปกรณ์มากขึ้น
ห้องนี้สำหรับเซรามิก 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน