บทความ

สอนการใช้ LINE OA

หลักสูตรการใช้ LINE Official Account เค้าสอนอะไรกันบ้าง พื้นฐานการใช้ LINE OA  รู้จักกันก่อน LINE OA แตกต่างจาก LINE ส่วนตัวอย่างไร กรณีศึกษาการใช้ LINE OA สำหรับธุรกิจ กลยุทธในการใช้ LINE OA เพื่อเพิ่มยอดขาย การใช้งาน LINE OA บน PC การสมัคร Premium ID เพื่อตั้งชื่อ LINE OA ให้กับธุรกิจ วิธีการโปรโมท LINE OA การเลือกแพ็คเกจต่างๆ ของ LINE OA การเพิ่มแอดมินมาช่วยงาน และการกำหนดสิทธิ์ การตั้งค่าพื้นฐาน และฟังก์ชันต่างๆ ของ LINE OA การบรอดแคสต์ข้อความ และการตั้งเวลาส่งข้อความ การโปรโมทสินค้าบนไทม์ไลน์ การใช้ข้อความ “ทักทายเพื่อนใหม่” ให้โดนใจลูกค้า การเปิด-ปิดโหมด “บอต” เมื่อไม่สะดวกในการแชท และการใช้ AI Chat bot การสร้าง “ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ” อย่างมืออาชีพ การใช้งาน Chat การแบ่งกลุ่มลูกค้า ด้วย Tag การสร้างข้อความตอบกลับที่ใช้บ่อย การกำหนดเวลาตอบข้อความ การสร้างข้อความพิเศษ Rich Message Rich VDO Card Message การใช้งานเครื่องมือการตลาดของ LINE OA การสร้าง E-Coupon เพื่อกระตุ้นยอดขายและเทคนิคการแจกคูปอง การสร้างบัตรสะสมแต้ม (LINE Rewards Card) การแจกแต้มผ่านแอพฯ LINE OA และผ่าน QR ...

CONTENT MATRIX คืออะไร SME ธุรกิจไหนควรใช้เนื้อหาแบบไหนมาดูกัน

รูปภาพ
  Content marketing matrix คืออะไร ไม่ว่ายุคไหนๆ เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ยุคนี้เปลี่ยนไปรวดเร็วมากๆ แต่จะเปลี่ยนไปอย่างไรสิ่งที่สำคัญคือ เนื้อหา หรือสารที่เราต้องการส่งไปยังผู้บริโภคคืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ตรงความต้องการที่จะอ่านของผู้บริโภคหรือไม่  Content Matrix จะช่วยตอบโจทย์ให้กับคุณได้ วันนี้ขอเอาแนวทางการสร้างคอนแทนต์ประเภทต่างๆมาให้ชมกัน สี่กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนคอนเทนต์ครับ คอนเทนต์เพื่อชักจูง (INSPIRE) ถ้าอยากขายของได้ คอนเทนต์ที่คุณควรจะทำคือ คอนเทนต์ที่เกิดจากการรีวิวของลูกค้า หรือคอนเทนต์จากรีวิวของ Influencers (คอนเทนต์ประเภทนี้มักจะเห็นอยู่เป็นประจำ) ซึ่งมีส่วนที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น สำหรับการใช้อารมณ์เพื่อตัดสินใจซื้อ แล้วจะทำอย่างไรให้คนมารีวิวสินค้าหรือบริการของเรา ถ้าหากงบมีจำกัด ลองจัดกิจกรรม แจกของรางวัลเป็นสินค้า เพื่อให้ลูกค้ารีวิวกลับมา แบบนี้เท่ากับยิงครั้งเดียวได้นกถึงสองตัว เพราะเท่ากับเราได้ทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และได้คอนเทนต์สำหรับชักจูงอีกด้วย คอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ (EDUCATE) สำหรับคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ มักจะอยู่ในข...

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช

รูปภาพ
จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ชาวชุมชนวัดเจดีย์ และใกล้เคียง นับถือเคารพ ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ตั้งแต่สมัยบรรพชน สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นับย้อนหลังไปเป็นเวลาหลายร้อยปี โดยถือว่า ไอ้ไข่ คือ วิญญาณของเด็กศักดิ์สิทธิ์   ที่คอยช่วยเหลือชาวชุมชน และดูแลปกป้กษ์รักษาวัดเจดีย์ ไม่ได้มีการสืบค้น หรือมีการกล่าวถึงตำนาน เพียงแค่นับถือกันอย่างนั้นมา จนวันหนึ่งได้เกิด ตำนาน ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศิษย์หลวงพ่อทวด จากบุคคลสำคัญ นั่นก็คือ จอมขมังเวทย์แห่งเมืองนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช  ที่ได้รับฟังถ้อยคำจากหลวงพ่อทวด ผ่านร่างทรง เมื่อครั้งสมัยจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อทวด เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ (เนื่องจากท่านขุนพันธ์ เป็นผู้มีส่วนร่วม ในการจัดสร้างพระชุดนั้นด้วย)  หลวงพ่อทวด ถาม่านร่างทรงว่า ท่านมาจากนครศรีธรรมราชท่านรู้จักลูกศิษย์เราหรือไม่ เป็นเด็กวัดอยู่ทางทิศเหนือของนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธ์ จึงสืบหาจนมาประสบพบเจอกับ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ จนได้นับถือเป็นสหายแลกเปลี่ยนสายวิชากัน ด้วย ผู้ใหญ่เที่ยง เองก็มีส่วนเกี่ยวข้อง และรู้จัก ไอ้ไข่ เป็นอย่างดี ท่านขุนพันธ์ จึงได้เจอกับ ลูกศิ...

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ข้อมูลจากภาพที่วัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพ
ตำนานไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ประวัติ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์มีการบันทึกไว้หลายอย่าง แต่ขอนำบันทึกจากที่วัดมาเผยแพร่ เพื่อให้รับรู้รับทราบ เผื่อใครที่ยังไม่ได้ไปที่วัดจะได้ทราบข้อมูล ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ สืบค้นโดย จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ย้อนกลับไปยังสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หลวงพ่อทวด  พระผู้เปี่ยมด้วยญาณบารมีได้เดินทางไปยังกรุงศรีอยุธยา ในการนั้นท่านได้นำพา เด็กชายผู้หนึ่ง อายุราว ๙ ถึง ๑๐ ขวบมาด้วย หมายใจให้คอยปรนนิบัติรับใช้ เมื่อเดินทางมาถึงยังฐานถิ่น วัดเจดีย์ ก็หยุดรั้งรอหมายพบเจอสหธรรมมิกครั้งศึกษาพระธรรม ยังเมืองนครศรีธรรมราช นามว่า ขรัวทอง ผู้เป็นสมภารวัด หมายสนทนาพาที ด้วยจิตอันเป็นไมตรีต่อกัน ดังมีหลักฐานนามถิ่น บ้านโพธิ์เสด็จ ไว้เป็นประจักษ์พยานว่ากาลหนึ่งพระโพธิฌาณ (หลวงพ่อทวด) ได้เดินทางมายังธรรมสถานแห่งนี้ ด้วยฌาณแห่งพระผู้มีบารมี จึงรับรู้ได้ว่าในภายภาคหน้า สถานที่แห่งนี้ จะเป็นหลักสำคัญแห่งพระพุทธศาสนา จึงบอกเด็กชายผู้คอยติดตามว่า.. "เจ้าจงอยู่ที่นี่เถิด จะต่อเกิดผลดีศรีสดใสภายภาคหน้านั้นต่อไปจะเป็นหลักชัยในทางธรรม" เด็กชายรับปากพระอา...

Business Model ของธุรกิจ หลังยุค Corona จะเป็นอย่างไร

รูปภาพ
ทุกยุคสมัยที่มีการเปลัี่ยนแปลงทางสังคมที่สำคัญ เช่น การมีเริ่มมีอินเตอร์เนตความเร็วสูง  การมีโทรศัพท์SmartPhone เหตุวินาศกรรม911 การเกิดขึ้นของSocial Media และการเกิดขึ้นของธุรกิจPlatform ทุกการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้มีธุรกิจใหญ่เล็กล่มสลาย มักเกิดธุรกิจใหม่ที่และธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วจาการปรับโมเดลธุรกิจให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ในช่วงตั้งแต่มกราคม ถึง ในยุค Covid19  Corona virus ทำให้เกิดผู้ป่วยติดเชื้อ ทั่วโลก ณ วันที่ 22 มิถุนายน  8,952,431  และ เสียชีวิต  468,331 คน สร้างการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะทั้งสาธรณสุข และ เศรษฐกิจ เพราะ พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป Nielsen  ได้วิเคราะห์ถึง  4  พฤติกรรมที่จะกลายเป็น  New Normal   หลังจบ COVID-19 ที่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัว  คุ้นชินกับดิจิตอลมากขึ้น ทั้งการติดตามข่าวสาร การสื่อสารและการค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยพนักงานขาย อาทิ สั่งของจากออนไลน์ ประกอบติดตั้งเอง การทำลองสินค้าจาก AR/VR...

สมัครร้านอาหาร Line man Grab Get Foodpanda ทำยังไง

รูปภาพ
อยากสมัครลงทะเบียนร้านอาหารขายออนไลน์ใน App Line Man Grab get Foodpanda ต้องทำยังไงบ้าง ช่วงนี้ได้ยินคำถามนี้บ่อย เพราะร้านอาหารหลายร้าน โดนคำสั่งห้ามนั่งกินที่ร้าน แต่ยังอนุญาติให้ขายแบบสั่งไปกินที่บ้านได้ ในยุค 5G แบบนี้ หากจะขายอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ต้องทำอย่างไรบ้าง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า การขายบนออนไลน์กับการขายที่ร้านนี่ต่างกันมาก พฤติกรรมลูกค้าต่างกัน   ลูกค้าเก่าคนมากินที่ทานร้านอาหารของเรา ถ้าไม่ใช่คนที่รู้จักอยู่แล้วมากินก็คนเดินผ่านแล้วแวะ เราจะทำให้คนเหล่านี้มาเป็นลูกค้าเราได้อย่างไร คนหิว >> เดินผ่าน >> แวะทาน   หากลูกค้าเก่าที่มาที่ร้านเป็นลักษณะนี้คือคนในละแวกร้านค้า ทำอย่างไรเมื่อเค้าออกจากบ้านไม่ได้จะมาสั่งซื้อเราได้ แนะนำ ทำป้ายหน้าร้านให้รู้ว่ารับทำเป็นห่อกลับบ้าน กับ ทำโบชัวร์ไปแจกให้ทั่วบริเวณ ที่เราสามารถให้พนักงานเดินไปส่งหรือขับมอเตอร์ไซด์ไปส่งได้ คนรู้จักร้าน>>เดินทาง>>นั่งทาน   ลูกค้าเก่าที่รู้จักร้านอยู่แล้ว หากมี เบอร์โทร มีไลน์ลูกค้า เราก็ส่งข้อความไปหาลูกค้าบอกว่าร้านเราสามารถสั่งออนไลน์ไ...

Redmi Notes ขายดีแค่ไหน

รูปภาพ
การสื่อสารให้เกิดการจดจำวิธีที่นักโฆษณานิยมใช้มากที่สุดคือ การสื่อสารเปรียบเทียบเห็นภาพ มีสำนวนหลายอย่างในภาษาไทยที่เราจดจำได้ เร็วอย่างกับจรวด ช้ายังกับเต่า เป็นการสื่อสารให้เห็นภาพได้ชัดเจนผู้รับสารเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และยิ่งสิ่งที่เปรียบเทียบเข้ากับพื้นฐาน บริบทคนฟังจะยิ่งเกิดการจดจำง่ายขึ้น "เขียนหนังสือตัวโตเท่าหม้อแกง" หากใครใช้คำนี้กับเด็กยุคนี้คงนึกภาพไม่ออกแต่หากเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคนนี้เข้าใจชัดเจน ตัวอย่างแบรนด์ เสียวหมี่ ที่อยากประชาสัมพันธ์ว่าสินค้า Redmi Note Series โทรศัพท์มือถือที่ครองใจคนทั่วโลก และทำยอดขายได้มากถึง 110 ล้านเครื่องทั่วโลก  หากสื่อสารด้วยตัวเลข นักลงทุนคงเข้าใจภาพได้ไม่ยาก  แต่ถ้าจะสื่อสารกับคนทั่วไปให้เข้าใจชัดเจนมาดูว่าเปลี่ยนวิธีการสื่อสารแบบไหนกับกลุ่มไหน อันนี้ขอนำโฆษณาที่ใช้จริงมาเป็นตัวอย่างเพื่อการศึกษานะครับ สื่อสารกับคนไทย เราจำได้ชัดเจน หากใหญ่ต้องใหญ่เท่า ช้าง Redmi Notes จำนวน 110,000,000 + ล้านเครื่อง หากนำเครื่องทั้งหมดที่ขายไปมาชั่งรวมกันจะหนักเท่ากับช้างตัวโตเต็มวัยถึง 4 ตัว น้ำหนัก 5,000 กิ...