Business Model ของธุรกิจ หลังยุค Corona จะเป็นอย่างไร
ทุกยุคสมัยที่มีการเปลัี่ยนแปลงทางสังคมที่สำคัญ เช่น การมีเริ่มมีอินเตอร์เนตความเร็วสูง การมีโทรศัพท์SmartPhone เหตุวินาศกรรม911 การเกิดขึ้นของSocial Media และการเกิดขึ้นของธุรกิจPlatform ทุกการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้มีธุรกิจใหญ่เล็กล่มสลาย มักเกิดธุรกิจใหม่ที่และธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วจาการปรับโมเดลธุรกิจให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
ในช่วงตั้งแต่มกราคม ถึง ในยุค Covid19 Corona virus ทำให้เกิดผู้ป่วยติดเชื้อ ทั่วโลก ณ วันที่ 22 มิถุนายน 8,952,431 และ เสียชีวิต 468,331 คน สร้างการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะทั้งสาธรณสุข และ เศรษฐกิจ เพราะ พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป
Nielsen ได้วิเคราะห์ถึง 4 พฤติกรรมที่จะกลายเป็น New Normal หลังจบ COVID-19 ที่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัว
- คุ้นชินกับดิจิตอลมากขึ้น ทั้งการติดตามข่าวสาร การสื่อสารและการค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยพนักงานขาย อาทิ สั่งของจากออนไลน์ ประกอบติดตั้งเอง การทำลองสินค้าจาก AR/VR
- สนใจสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น เพราะกลัวการนำเข้าสินค้าที่ต้องผ่านพิธีกรรมต่างๆ ต้องผ่านมือคนผ่านประเทศกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มสุขภาพ และ price sensitivity จะต่ำลง 70% ของผู้บริโภคในเอเชียและไทยหันมาใช้สินค้า Local Brand
- ไม่ซื้อของบ่อย ไม่อยากเดินทางของที่ซื้อประจำ มีแนวโน้มสมัครใช้บริการ Auto Subscription หรือส่งสินค้าในทุก ๆ เดือนหรือสัปดาห์ตามแต่จะกำหนด
- Social Media กลายเป็นสื่อหลัก ที่ผู้บริโภคติดตามข่าวสาร แทนการเสพสื่อทางทีวีไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะการรับข่าวสารเกี่ยวกับโควิท ที่ต้องการความรวดเร็ว
เมื่อรูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนไป และสภาพเศรษฐกิจของประเทศก็เปลี่ยนไป จากผลกระทบของการท่องเที่ยว การต้องกักตัวอยู่บ้านในระยะเวลาหนึ่ง ยอดค้าปลีกที่ลดลง เศรษฐกิจชลอตัว รูปแบบการดำเนินธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อเปลียนแปลง
เช็คสุขภาพธุรกิจ ด้วย Business Model Canvas หลังยุคโควิท ด้วย Corona cavas
Business Model Canvas คือหนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจ จากมุมมอง 9 ด้านสำคัญของธุรกิจ เมื่อสภาวะแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนไป ธุรกิจต้องปรับมุมมองของธุรกิจใหม่
Climate-KIC คอมมูนิตี้ของโปรแกรมเมอร์ ให้คำแนะนำสำหรับธุรกิจหลังยุคโคโรน่าไว้ว่าต้องเตรียมปรับBusiness modelแต่ละด้านดังนี้
ลูกค้า เปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว
- ลูกค้าของเราได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
- ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปจากเดิมรึป่าว
- คุณมีสามารถที่จะปรับตัวกับความต้องการใหม่ๆได้หรือไม่
- ลูกค้าจะสามารถปรับตัวเพื่อใช้บริการสินค้าเราได้หรือไม่
- ธุรกิจสามารถ ขยายลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย กระจายกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร
- เราสามารถกำแพงในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆได้หรือไม่
คุณค่าของธุรกิจ ที่ต้องตรวจเช็ค
- สินค้า บริการ เดิม ยังคงเหมาะสมกับตลาดตอนนี้หรือไม่
- ธุรกิจเราจะปรับเปลี่ยนคุณค่าให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร
- ธุรกิจยังมีศักยภาพในการปรับ คุณค่าได้อยู่รึป่าว
ช่องทางการให้บริการ และจุดสัมผัสระหว่างธุรกิจกับลูกค้า
- ช่องทางจัดจำหน่ายเดิมเป็นอันตรายกับลูกค้ารึป่าว
- สามารถขายทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์ได้หรือไม่
- มีวิธีที่จะปรับตัวส่งช่องทางใหม่ๆหรือไม่
การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า
- ยังสามารถติดต่อ และสื่อสาร สร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าเดิมได้หรือไม่
- บริษัทของคุณเป็นอย่างไร สามารถตอบสนองต่อปัญหา ยังคงมั่นคงอยู่หรือไม่
วิธีการหารายได้
- คำสั่งซื้อที่มียังส่งมอบได้หรือไม่ และยังเก็บเงินได้หรือไม่
- ลูกค้ายังสามารถซื้อในราคาเดิมได้อยู่รึป่าว
- สามารถปรับรูปแบบการหารายได้ได้หรือไม่
- ยืดหยุ่นการชำระเงิน เก็บเงินเร็วขึ้น หรือ ยืดระยะเวลาชำระเงิน ทำได้หรือไม่
ทรัพยากรหลัก
- ทรัพย์สินที่มีอยู่ยังจำเป็นอยู่หรือไม่
- ทรัพยากรที่มีสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆได้หรือไม่ คน ทรัพย์สิน เงินสด software ฐานข้อมูล
- สามารถเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำเพื่อเติมเต็มความต้องการลูกค้าได้หรือไม่
- สามารถปรับขั้นตอนการทำงานได้หรือไม่
- ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการปรับตัว
พันธมิตรธุรกิจ พร้อมมั๊ย
- พันธมิตรหลัก คู่ค้าสำคัญสามารถปรับตัวได้ให้รอดพ้นวิกฤติได้หรือไม่
- จะหาพันธมิตรใหม่ที่จะเป็นพันธมิตรหลักในการทำธุรกิจใหม่ได้หรือไม่
- เปลี่ยนใช้พันธมิตรในประเทศได้หรือไม่
- จะหาพันธมิตรในประเทศที่จะขยายธุรกิจไปได้หรือไม่
ต้นทุน
- ต้นทุนที่จะเปลี่ยนไปยังทำให้ธุรกิจทำกำไรได้หรือไม่
- อย่าถามว่า "จะตัดอะไร" ต้องถามว่า "อะไรยังจำเป็นอยู่"
- ทำงบการเงินใหม่ในสถานะการที่แตกต่าง พยากรณ์ในทางที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด
- จากยอดขายแบบนี้ ยังสามารถทำต่อไปได้ 12-24 เดือนหรือไม่
- จุดคุ้มทุนใหม่อยู่ตรงไหน
- ลด เลิก กิจกรรมการลงทุนที่ได้ทำสัญญาไว้ได้หรือไม่
- ขอความช่วยเหลืออะไรจากทางภาครัฐได้หรือไม่
ลองตอบคำถามในมุมต่างๆของ Business Model ให้ดี แล้วเริ่มต้นวางแผนที่จะสร้างแผนธุรกิจใหม่ เพื่อให้ธุรกิจพร้อมที่จะเติมโตอย่างมั่นคงและแข็งแรง
ติดตาม นวัตกรรมมของโมเดลธุรกิจ หลังยุคโควิท และ กิจกรรม workshop กับผู้เชียวชาญด้าน Business Model ได้ที่ https://www.facebook.com/rocketacademyth
ด้วยรัก
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
BLOG http://oweera.com
แหล่งข้อมูล
https://www.climate-kic.org/opinion/the-corona-canvas-how-to-deal-with-the-crisis-as-a-founder/
https://positioningmag.com/1273586
ความคิดเห็น