Redmi Notes ขายดีแค่ไหน
การสื่อสารให้เกิดการจดจำวิธีที่นักโฆษณานิยมใช้มากที่สุดคือ การสื่อสารเปรียบเทียบเห็นภาพ
มีสำนวนหลายอย่างในภาษาไทยที่เราจดจำได้
เร็วอย่างกับจรวด
ช้ายังกับเต่า
เป็นการสื่อสารให้เห็นภาพได้ชัดเจนผู้รับสารเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย
และยิ่งสิ่งที่เปรียบเทียบเข้ากับพื้นฐาน บริบทคนฟังจะยิ่งเกิดการจดจำง่ายขึ้น
"เขียนหนังสือตัวโตเท่าหม้อแกง" หากใครใช้คำนี้กับเด็กยุคนี้คงนึกภาพไม่ออกแต่หากเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคนนี้เข้าใจชัดเจน
ตัวอย่างแบรนด์ เสียวหมี่ ที่อยากประชาสัมพันธ์ว่าสินค้า Redmi Note Series โทรศัพท์มือถือที่ครองใจคนทั่วโลก และทำยอดขายได้มากถึง 110 ล้านเครื่องทั่วโลก หากสื่อสารด้วยตัวเลข นักลงทุนคงเข้าใจภาพได้ไม่ยาก
แต่ถ้าจะสื่อสารกับคนทั่วไปให้เข้าใจชัดเจนมาดูว่าเปลี่ยนวิธีการสื่อสารแบบไหนกับกลุ่มไหน อันนี้ขอนำโฆษณาที่ใช้จริงมาเป็นตัวอย่างเพื่อการศึกษานะครับ
สื่อสารกับคนไทย เราจำได้ชัดเจน หากใหญ่ต้องใหญ่เท่า ช้าง
Redmi Notes จำนวน 110,000,000 + ล้านเครื่อง หากนำเครื่องทั้งหมดที่ขายไปมาชั่งรวมกันจะหนักเท่ากับช้างตัวโตเต็มวัยถึง 4 ตัว น้ำหนัก 5,000 กิโลกรัม
สื่อสารกับคนท่องโลก กลุ่มนักเดินทาง ก็ใหญ่เท่าภูเขา
Redmi Notes จำนวน 110,000,000 + ล้านเครื่อง หากนำเครื่องทั้งหมดที่ขายไปมาเรียงซ้อนกันจะได้ความสูงของทางปีนขึ้นเขาเอเวอเรสต์ถึง 110 ลูกเลยทีเดียว ซึ่งยอดเขาเอเวอเรสต์นั้นมีความสูงถึง 8,848 เมตร
สื่อสารกับคนยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ คนรุ่นใหม่นิยมการวิ่ง ก็ต้องเปรียบเทียบกับ วิ่งฟูลสิครับ
Redmi Notes จำนวน 110,000,000 + ล้านเครื่อง หากนำเครื่องทั้งหมดที่ขายไปมาเรียงกันจะได้ระยะทางเท่ากับฟูลมาราธอนถึง 380 มาราธอน ซึ่งฟูลมาราธอนหนึ่งมาราธอนมีระยะทาง 42.195 กิโลเมตร
แล้วหากสื่อสารกับผู้ชายสายสปอร์ต ก็ต้องสนามฟุตบอลนี่หล่ะ
Redmi Notes จำนวน 110,000,000 + ล้านเครื่อง หากนำเครื่องทั้งหมดที่ขายไปมาวางรวมกันจะกว้างเท่าสนามฟุตบอล 200 สนาม ซึ่งหนึ่งสนามฟุตบอลนั้นจะมีความกว้างถึง 7,140 ตารางเมตร
เป็นเทคนิคด้านการสื่อสารที่นำมาปรับใช้กับธุรกิจเราได้ หากสนใจข้อมูลข่าวสารเพื่อพัฒนาธุรกิจติดตามได้ที่ช่องทางต่างๆดังนี้ครับ
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
BLOG http://oweera.com
ความคิดเห็น