สมัครร้านอาหาร Line man Grab Get Foodpanda ทำยังไง

อยากสมัครลงทะเบียนร้านอาหารขายออนไลน์ใน App Line Man Grab get Foodpanda ต้องทำยังไงบ้าง



ช่วงนี้ได้ยินคำถามนี้บ่อย เพราะร้านอาหารหลายร้าน โดนคำสั่งห้ามนั่งกินที่ร้าน แต่ยังอนุญาติให้ขายแบบสั่งไปกินที่บ้านได้ ในยุค 5G แบบนี้ หากจะขายอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ต้องทำอย่างไรบ้าง
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า การขายบนออนไลน์กับการขายที่ร้านนี่ต่างกันมาก พฤติกรรมลูกค้าต่างกัน  
ลูกค้าเก่าคนมากินที่ทานร้านอาหารของเรา ถ้าไม่ใช่คนที่รู้จักอยู่แล้วมากินก็คนเดินผ่านแล้วแวะ เราจะทำให้คนเหล่านี้มาเป็นลูกค้าเราได้อย่างไร
คนหิว >> เดินผ่าน >> แวะทาน  หากลูกค้าเก่าที่มาที่ร้านเป็นลักษณะนี้คือคนในละแวกร้านค้า ทำอย่างไรเมื่อเค้าออกจากบ้านไม่ได้จะมาสั่งซื้อเราได้ แนะนำ ทำป้ายหน้าร้านให้รู้ว่ารับทำเป็นห่อกลับบ้าน กับ ทำโบชัวร์ไปแจกให้ทั่วบริเวณ ที่เราสามารถให้พนักงานเดินไปส่งหรือขับมอเตอร์ไซด์ไปส่งได้
คนรู้จักร้าน>>เดินทาง>>นั่งทาน 
ลูกค้าเก่าที่รู้จักร้านอยู่แล้ว หากมี เบอร์โทร มีไลน์ลูกค้า เราก็ส่งข้อความไปหาลูกค้าบอกว่าร้านเราสามารถสั่งออนไลน์ได้แล้วทางช่องทางไหน

ส่วนลูกค้าใหม่ที่อยู่บนออนไลน์ พฤติกรรมการหาขอกินคือ
คนอยากกิน>>ค้นหา>>สั่งซื้อ

ตอนค้นหาก็มีสามแบบ
1.ค้นด้วยชื่อร้านที่เค้ารู้จัก
2.ค้นด้วยเมนูที่อยากกิน
3.บางคนค้นใน แผนที่ Google ดูร้านหาหารใกล้ๆ เลยก็มี

การค้นหากก็มีหลายวิธี
1.ค้นใน Google 
2.ค้นใน App ที่สั่งอาหารโดยตรง

การทำให้ค้นหาเจอใน Google นั้น คงต้องเล่ายาว เพราะว่า ต้องทำหลายอย่างทั้ง ปักหมุดบนแผนที่ การทำSEO และ SEM วันนี้ขอแนะนำเฉพาะวิธีปักหมุดบน Google ก่อนนะครับ บริการนี้เป็บบริการฟรี จาก Google ที่ทำง่ายมาก ไปสมัครบริการที่ Google My Business เลยง่ายมาก 
ปักหมุดร้านค้าบน Google

 

ส่วนที่จะเล่าให้ฟังในวันนี้คือ หากลูกค้นจะสั่งอาหารผ่าน App food delivery แล้วจะเจอร้านเราได้อย่างไร  สำหรับในบ้านเรา เมื่อคนจะสั่งอาหารให้มาส่งที่บ้าน เดี๋ยวนี้หนีไม่พ้น จตุรเทพวงการฟู๊ดดิลิเวอรี่ แต่มาดูเงื่อนไขกันก่อน ว่าจะเลือกเข้าร่วมกับค่ายไหนดี 


เพราแต่ละค่ายก็มีเงื่อนไขการสมัครที่แตกต่างกันไป แต่หากเริ่มจากสิ่งที่ง่ายสุดดีสุดตอนนี้ความเห็นของผมคือ Line man น่าจะง่ายที่สุด

วิธีสมัครร้านอาหารใน LINE MAN

Line Man นี่มีข้อดีอย่างหนึ่งคือมันอยู่ใน App line ของทุกคนอยู่แล้ว ทำให้การเข้าถึงง่ายกว่า และร้านอาหารที่มีให้เลือกบน Line ก็ค่อนข้างเยอะกว่า และลงลึกถึงระดับรถเข็น สตรีทฟู๊ดมากกว่า เพราะ LINE ใช้ข้อมูลร่วมกันกับ Wongnai App รวมร้านอาหารชื่อดังของไทย จึงอย่าแปลกใจที่ตอนสมัครเป็นร้านอาหารใน LINE MAN เป็นการสมัครผ่าน wongnai

ขั้นตอนแรก เข้าไปที่หน้าที่เพื่อค้นหาชื่อร้านของเรา หากไม่มีก็กดสร้างข้อมูล

สำหรับร้านที่มีชือแล้วก็กดลงทะเบียนเพื่อให้ร้านไป เท่านี้จบเลยมีข้อมูลร้านขึ้นในวงในแล้ว
โหลด APP สำหรับบริหารจัดการร้านอาหารในมือถือ
เข้าไปสร้างข้อมูลให้เรียบร้อย ใส่รูปใส่เมนูใส่รายการอาหาร

จากที่ลองสมัครดู รวดเร็วมาก วันเดียวข้อมูลขึ้นได้เลย ที่เหลือก็ทำให้เมนูสวยงาม รายละเอียดครบถ้วน เท่านี้ก็สามารถกลายเป็นร้านอาหารใน Line Man เรียบร้อย

วิธีสมัครร้านอาหารบน Grab


Grab มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ คนในเมืองส่วนใหญ่จะมี App นี้เพราะใช้บริการเรื่องการเดินทาง บางคนมีผูกเงินในระบบ มีการสะสมคะแนน หลายคนจึงนิยมสั่งใน App นี้ อ้อ อีกเรื่องนึงที่สำคัญมากคือ จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้เลย 


วิธีการสมัคร เข้าไป ที่ Link นี้ https://www.grab.com/th/merchant/food/
ปล.เงื่อนไขการสมัคร ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ปรับอัตราค่าบริการร้านค้าใหม่ 30% ไม่รวมภาษี นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563 จากอัตราค่าบริการร้านค้า 35% ไม่รวมภาษี

วิธีสมัครร้านอาหารบน Get


Get คือ App น้องใหม่จากอินโดนิเชีย ดังมากเพราะที่นั้นคนใช้ App Gojek ทำทุกอย่าง เดินทาง ส่งของ นัดหมอ ยันสั่งยา  แต่มาเมืองไทยตอนนี้คนยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ ดังนั้นก็จะใช้เงินดึงลูกค้าเข้าระบบ เยอะพอสมควร 
เงื่อนไขการสมัคร 
  • ท่านยินยอมที่จะให้ GET คิดค่าคอมมิชชั่นที่ 30% (ไม่รวม VAT)
  • ท่านยินดีที่จะใช้ระบบ GoBiz แอพฯ สำหรับร้านค้าเพื่อการจัดการแก้ไขข้อมูลร้านและรับออเดอร์ พร้อมทั้งตรวจสอบยอดขาย GET FOOD
  • ท่านจะต้องมี Smartphone หรือ Tablet ในระบบ Android เพื่อใช้สำหรับแอพพลิเคชั่น GET FOOD - GoBiz (ต้องเป็นรุ่นที่ซื้อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ขึ้นไป)
  • ท่านจะต้องมีซิมเบอร์โทรศัพท์ พร้อมอินเตอร์เน็ต เป็นของตนเองที่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นรับออเดอร์
  • ร้านค้าของท่านอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

วิธีการสมัคร เข้าไปที่ Link https://www.getthailand.com/merchant/


วิธีสมัครร้านอาหารบน foodpanda


Foodpanda น่าจะเป็นเจ้าบุกเบิก ที่ทำให้คนไทยรู้จักการสั่งอาหารออนไลน์ รวมร้านออนไลน์มาไว้ในที่เดียว โดยกินส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์กับร้านค้า foodpanda จะคิดค่าคอมมิชชัน 35% จากมูลค่าของออเดอร์ทั้งหมดที่สั่งผ่านทาง foodpanda สำหรับออเดอร์ที่ชำระผ่านบัตรเครดิต foodpandaได้ทำการละเว้นค่าธรรมเนียม 3% ให้  foodpanda เป็นบริษัทที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีมูลค่าเพิ่มจะถูกคำนวณจากค่าคอมมิชชั่นที่ทางร้านจะต้องจ่ายfoodpanda (ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าออเดอร์ 100 บาท(ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่วนแบ่งของ foodpanda จะเท่ากับ 35 บาท + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 2.45 บาท ในขณะที่ส่วนแบ่งของทางร้านจะเป็น 62.55 บาท)

 
วิธีการสมัคร เข้าที่ Link 


สิ่งที่นำเสนอในวันนี้เป็นเพียงเรื่องช่องทางจัดจำหน่าย หากได้เริ่มทำแล้ว อย่าลืมปรับ สินค้าให้เหมาะกับการเป็นอาหารสำหรับ Delivery  การกำหนดราคาใหม่ เพราะมีต้นทุนแฝงเพิ่มเข้ามาในการส่ง และ การทำการส่งเสริมการตลาด ต่างๆด้วย 



ด้วยรัก
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME

ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน