CONTENT MATRIX คืออะไร SME ธุรกิจไหนควรใช้เนื้อหาแบบไหนมาดูกัน

 

Content marketing matrix คืออะไร

ไม่ว่ายุคไหนๆ เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ยุคนี้เปลี่ยนไปรวดเร็วมากๆ แต่จะเปลี่ยนไปอย่างไรสิ่งที่สำคัญคือ เนื้อหา หรือสารที่เราต้องการส่งไปยังผู้บริโภคคืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ตรงความต้องการที่จะอ่านของผู้บริโภคหรือไม่ 

Content Matrix จะช่วยตอบโจทย์ให้กับคุณได้ วันนี้ขอเอาแนวทางการสร้างคอนแทนต์ประเภทต่างๆมาให้ชมกัน สี่กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนคอนเทนต์ครับ

คอนเทนต์เพื่อชักจูง (INSPIRE)
ถ้าอยากขายของได้ คอนเทนต์ที่คุณควรจะทำคือ คอนเทนต์ที่เกิดจากการรีวิวของลูกค้า หรือคอนเทนต์จากรีวิวของ Influencers (คอนเทนต์ประเภทนี้มักจะเห็นอยู่เป็นประจำ) ซึ่งมีส่วนที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น สำหรับการใช้อารมณ์เพื่อตัดสินใจซื้อ แล้วจะทำอย่างไรให้คนมารีวิวสินค้าหรือบริการของเรา ถ้าหากงบมีจำกัด ลองจัดกิจกรรม แจกของรางวัลเป็นสินค้า เพื่อให้ลูกค้ารีวิวกลับมา แบบนี้เท่ากับยิงครั้งเดียวได้นกถึงสองตัว เพราะเท่ากับเราได้ทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และได้คอนเทนต์สำหรับชักจูงอีกด้วย

คอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ (EDUCATE)
สำหรับคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ มักจะอยู่ในข่ายของ Infographic คู่มือการใช้งาน แนวโน้ม การวิเคราะห์ข้อมูล ฯลฯ คอนเทนต์ประเภทนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น ดูเป็นมืออาชีพ เป็นทางการ น่าเชื่อถือ เป็นผู้รู้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ของคุณต้องการภาพลักษณ์เหล่านี้หรือไม่ ถึงแม้ว่าคอนเทนต์ประเภทนี้อาจจะไม่ช่วยเรื่องการขายสักเท่าไรนัก แต่สามารถนำไปต่อยอดได้ ถ้ารู้จักใช้ให้เป็น คอนเทนต์ประเภทนี้เหมาะกับคอร์สสัมมนา ไลฟ์โค้ช มหาวิทยาลัย กูรูต่างๆ

คอนเทนต์เพื่อเปรียบเทียบ (CONVERT)
เรียกว่าเป็นคอนเทนต์โน้มน้าวใจ แต่เน้นทางด้านเหตุผลเป็นหลัก ก่อให้เกิดการเปรียบเทียบ เช่น ตารางราคาสินค้า โปรโมชั่น ความสามารถของสินค้า คอนเทนต์ประเภทนี้ทำให้เกิดการซื้อได้ง่าย ถ้าหากเราสินค้าแบรนด์ของเรามีจุดเด่นที่เห็นได้ชัด แต่อุปสรรคของคอนเทนต์ประเภทนี้มักจะไม่ค่อยก่อให้เกิดการ Awareness เรียกว่าได้อย่างก็จะเสียอย่าง สำหรับทุกแบรนด์แล้วควรทำคอนเทนต์ประเภทนี้ไว้บ้าง

คอนเทนต์เพื่อความบันเทิง (ENTERTAINMENT)
คอนเทนต์ที่ถูกจัดในกลุ่มนี้คงจะหนีไม่พ้นจำพวก Meme กิจกรรม เกม คำถามชิงรางวัล รวมไปถึงโฆษณาไวรัล คอนเทนต์เหล่านี้เกิดมาเพื่อ Awareness โดยเฉพาะ สร้างความรับรู้ได้มาก โดยเฉพาะใน Social Media สำคัญอย่าง Facebook เมื่อมีคน Engagement มากขึ้น ก็เท่ากับเป็นการเผยแพร่คอนเทนต์ให้กว้างขวางและเป็นที่รับรู้มากขึ้นนั่นเอง ง่ายที่สุดคือถ้าอยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และมีคนติดตามมากขึ้น จงหันมาทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง ช่วยคุณได้

Content marketing สำหรับธุรกิจ SME ที่เป็นการขายแบบ B2B ขอแนะนำเลือกใช้คอนแทนต์กลุ่มด้านล่าง เพราะ หากต้องการขายแบบ B2B สินค้าอุตสาหกรรม หรือ บริการที่ปรึกษา บริการงานสัมมนา บริการจัดหางานต่างๆ ต้องแสดงตัวให้มีความน่าเชื่อถือ 

Content marketing สำหรับธุรกิจค้าปลีก ขายสินค้าให้กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ร้านอาหาร เนื้อหาเป็นแนว เบา ดึงดูดให้อ่าน รูปภาพสวย สร้างแรงบันดาลใจ หรือ สร้างความหวังว่าใช้สินค้าแล้วจะเป็นอย่างไร ไปเที่ยวโรงแรมแล้วจะได้รูปสวยแบบไหน ทานอาหารแล้วจะหุ่นดีมีความสุข 


Content สร้างยอดขาย  เนื้อหาจะเป็นในแนวทางสร้างให้เห็นถึงผลลัพท์ ใช้แล้วจะดีขึ้นอย่างไร เป็นคุณในคนใหม่ด้วยสินค้าเรา 

Content สร้างการรับรู้สร้างแบรนด์ ชวนให้เป็นสมาชิกรับข่าวสาร ให้เน้นด้านขวา 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน