K-Merchant on Mobile "mPOS" แรกของเมืองไทย KBank ร่วมกับ NokairและSamsung เปิดตัวเป็นเจ้าแรก


K-Merchant on Mobile ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBank นำมาให้บริการในลักษณะ mPOS เป็นธนาคารแรกในประเทศไทย โดยพัฒนาอุปกรณ์และซ๊อฟแวร์ที่มีความปลอดภัยสูง มาใช้ร่วมกับ SmartPhone หรือ  Tablet ทั้ง iPhone iPad และ Samsung  มาให้บริการกับร้านค้าที่ต้องการสร้างบริการที่มีความทันสมัย และช่วยเพิ่มโอกาสให้กับ SME ในการขยายช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้า และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ต้องมี  slip ระบบจะส่งรายการที่ชำระเงินไปยัง email / SMS ตามที่เจ้าของบัตรระบุในขั้นตอนการชำระเงินทุกครั้ง
จากการได้ทดลองใช้ ในมุมมองของผู้ซื้อต้องบอกว่า รู้สึกแปลกๆเวลาเซ็นต์ชื่อบนหน้าจอ และแอบกลัวลายเซ็นต์จะถูกเก็บไว้ แถมไม่มีสลิปบัตรมาเก็บไว้ แต่พอพิจารณาจากระบบแล้วข้อมูลจะLinkกับ เจ้าของบัตรและเจ้าของบัตรจะทำการ Confirm กลับมาทั้ง email และ SMS สามารถเช็คได้และยังง่ายต่อการทำบัญชีการเงินส่วนบุคคลด้วย

วิเคราะห์กลยุทธ์ K-Merchant on Mobile ต้องถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ธนาคารนำมาใช้ถูกที่ถูกเวลามาก สิ่งหนึ่งเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิตอลแบงกิ้ง และอีกจุดหนึ่งคือสามารถขยายตลาดเครื่องรูดบัตรได้รวดเร็ว เพราะปัจจุบัน ร้านค้าต่างๆล้วนมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ประจำร้านอยู่แล้ว
เป็นการนำเอา โอกาส (Opportunity) ของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง มาร่วมกับจุดแข็ง (Strange) คือความแข็งแกร่งของความเป็นผู้นำด้านดิจิตอลแบงกิ้ง และ  ปิดจุดอ่อน (Weakness)ในเรื่องข้อจำกัดของการใช้เครื่องMobile EDC ที่ต้นทุนสูง


mPOS (Mobile Point-of-Sale) เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อที่จะนำมาร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่รองรับการใช้งานเพื่อรูดชำระค่าบริการ/สินค้าด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต Visa / MasterCard ของทุกธนาคารเสมือนเครื่องรูดบัตร (EDC) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อทำรายการรูดบัตรแล้ว ผู้ถือบัตรต้องลงลายมือชื่อบนหน้าจอมือถือพร้อมใส่อีเมล หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยธนาคารจะทำการส่งหลักฐานการใช้บัตรให้ลูกค้าผู้ถือบัตรแทนการพิมพ์สลิปในปัจจุบัน
ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริม Cash Less Payment และ Paperless Slip อีกด้วย  สำหรับร้านค้าที่สมัครเป็นสมาชิกของธนาคาร จะได้รับคู่มือการใช้บริการและอุปกรณ์ mPOS แล้ว Down Load Application ที่รองรับ App Store และ Androids บนสมาร์ทโฟน จากนั้นก็นำ mPOS มาต่อเข้ากับที่เสียบหูฟังเพื่อเชื่อมต่อระบบสัญญาณและใส่รหัสที่ได้รับจากธนาคาร เพื่อเปิดใช้บริการร้านค้ารับบัตรบนสมาร์ทโฟน (K-Merchant on Mobile) ดังแผนภาพจำลอง


ขั้นตอนการให้บริการ K-Merchant on Mobile



 เนื้อหาข่าวประชาสัมพันธ์


คุณกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับสายการบินนกแอร์ เปิดตัวนวัตกรรมการชำระเงินรูปแบบใหม่ล่าสุดด้วยบริการ “K-Merchant on Mobile" ให้จองตั๋วและรูดบัตรฯ จ่ายค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา ตั้งเป้าปีหน้าเพิ่มเครื่องให้บริการได้กว่า 20,000 เครื่อง พร้อมขยายบริการไปยังร้านค้ารายย่อยประเภทต่าง ๆ ในอนาคต ธนาคารเปิดตัวบริการร้านค้ารับบัตรบนสมาร์ทโฟน(K-Merchant on Mobile)ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการรูดชำระเงินด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้ทันทีผ่านแอพพลิเคชั่นที่ธนาคารร่วมกับ SwiffPay บริษัทชั้นนำจากประเทศสิงคโปร์พัฒนาขึ้นและนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ควบคู่กับอุปกรณ์เชื่อมต่อ mPOS(Mobile Point-of-Sale) ที่มีมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยขั้นสูง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับร้านค้าสมาชิกของธนาคารกสิกรไทยให้สามารถรับชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ด้วยบัตร Visa/MasterCard ของลูกค้าได้ทุกธนาคาร  ปัจจุบัน ธนาคารมีสมาชิกร้านค้ารับบัตรประมาณ 90,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และคาดว่าจะมียอดรับบัตรทั้งสิ้น 375,000 ล้านบาท โตเพิ่ม 28% จากปี 2554 เป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาด ด้วยส่วนแบ่งที่ 32%  สำหรับบริการร้านค้ารับบัตรบนสมาร์ทโฟน (K-Merchant on Mobile) จะเริ่มให้บริการช่วงแรกที่ 1,000 เครื่อง โดยนอกจากสายการบินนกแอร์แล้ว ยังใช้ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย ร้านอุปกรณ์มือถือ ธุรกิจขายตรง ร้านค้า/ร้านอาหารที่มีบริการจัดส่ง (Delivery) โดยในปีหน้าจะขยายการให้บริการเพิ่มเป็น 20,000 เครื่อง สำหรับร้านค้ารายย่อยทั่วไป เช่น ร้านดอกไม้ ร้านกาแฟ ร้านขายเสื้อผ้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรับบัตรและขายสินค้า/บริการให้กับสมาชิกร้านค้ารับบัตรได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า สายการบินนกแอร์มีนโยบายที่จะเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกสบายให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เพิ่มบริการใหม่ ๆ ให้ลูกค้าได้อัพเกรดชีวิตที่ง่ายและรวดเร็ว สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน โดยในปีนี้ทางนกแอร์ได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยซึ่งมีแนวคิดและการบริการที่ทันสมัย เปิดบริการจองตั๋วและรับชำระค่าตั๋วโดยสารด้วยบัตรเครดิต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Nok X จองสะดวก บินสบาย ด้วย K-Merchant on Mobile" ซึ่งสายการบินนกแอร์นับเป็นสายการบินแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยี mPOS มาใช้ในการจองและชำระเงินตั๋วโดยสารของลูกค้าให้สามารถใช้ได้กับบัตรเครดิตของทุกธนาคารได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป



KBank ร่วมกับพันธมิตร เปิดบริการ K-Merchant on Mobile ผ่านแอพฯ เป็นแห่งแรก


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย (ที่ 3 จากขวา) รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ (ที่ 2 จากขวา) ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย นายวิชัย พรพระตั้ง (ที่ 3 จากซ้าย) ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคมบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด และนายทำนุ อมาตยกุล (ที่ 2 จากซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ร่วมเปิดบริการร้านค้ารับบัตรบนสมาร์ทโฟน (K-Merchant on Mobile) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิตผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเป็นรายแรกในประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าสมาชิกของธนาคารกสิกรไทยที่เข้าร่วมโครงการในเดือนกันยายนนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ 02 888 8888


เก็บตก จากงานแถลงข่าว
เซอร์ไพรส์กันสุดๆ ในงานแถลงข่าว "เปิดตัวบริการใหม่ Nok X จองสะดวก บินสบาย ด้วย K-Merchant on Mobile จาก สายการบินนกแอร์" ของสายการบินนกแอร์และธนาคารกสิกรไทยจากคุณพาที สารสิน คุณบุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ คุณบอย พีชเมกเกอร์ และทีม flashmob ร่วม 250 คน ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้โดยสารและนักข่าวที่สนามบินดอนเมือง ด้วยเพลง Without You




Link น่าสนใจ
KBank-พันธมิตร พร้อมให้บริการร้านค้ารายย่อยรูดบัตรฯ ผ่านมือถือmPosได้แล้ววันนี้ เป้าหมาย50,000เครื่อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน