ความรู้รอบตัว SME (12) 7 เครื่องมือไฮเทคในสังกัดของกูเกิล เพื่อที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs
คนไทยใช้Googleในการค้นหาข้อมูลถึง98%ดังนั้นเจ้าของกิจการSMEควรมองโอกาสและแนวทางการพัฒนาธุรกิจของGoogleไว้ให้ดีเร็วๆนี้มีข่าวใหญ่ข่าวดีที่หลายๆคนพูดถึงในเวลานี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME กับเรื่องที่ กูเกิลหวังดีนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือภาคธุรกิจรายย่อยอย่างเรา ที่ผ่านมาทั้งกูเกิลไทยและระดับโลกก็พยายามที่จะสนับสนุนเครื่องมือไฮเทคต่างๆ ให้กับเจ้าของธุรกิจเพื่อให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเว็บไซต์และลงโฆษณาร้านค้าฟรี รวมถึงการเปิด Brand Page ใน Google+
ล่าสุดกูเกิลกางแผนใหญ่ในการรุกธุรกิจท้องถิ่นโดยเรียกมันว่า “Business Builder” ซึ่งมีการแสดงการใช้ 7 เครื่องมือไฮเทคในสังกัดของกูเกิล เพื่อที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ทำงานได้อย่างราบลื่น
เรามาดูกันนะครับว่ารายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง บริการต่างๆนั้นจะเป็นประโยชน์กับเราแค่ไหน เผื่อว่านี่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้
เริ่มต้นจากเมื่อมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าต่างๆ ใน Google.com ก็จะพบลิงก์ร้านค้าในรูปแบบของ Brand Page ของตัวเองบน Google+ เพื่อเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์หลักกับลูกค้า รวมถึงการให้เครดิตโปรโมทร้านตัวเองผ่านบริการ AdWords Express และลงโปรโมชั่นของร้านใหม่ๆ ผ่านบริการ Google Deals โดยเมื่อลูกค้ามาถึงร้านสามารถติชมบริการต่างๆ ของร้านได้แบบลับๆ โดยผ่านการส่ง SMS ที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้ส่ง ซึ่งบริการนี้เรียกว่า TalkBin เพื่อให้ทางร้านรับรู้ผลตอบกลับจากลูกค้าแบบทันท่วงที
เมื่อถึงวินาทีสำคัญที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อของที่ร้าน การจ่ายเงินจะทำโดยผ่านโทรศัพท์มือถือกับบริการ Google Wallet เราก็จะทราบข้อมูลการซื้อของทั้งหมด เพื่อจะส่งโปรโมชันเฉพาะบุคคลไปให้ในภายหลัง
จะเห็นได้ว่าบริการนี้จะเป็นการช่วยให้เรื่องราวของร้านของเรามีชีวิตชีวาขึ้น ช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าในเชิงรุกได้ และสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมถึงรับรู้ความรู้สึกของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงร้านได้ทันท่วงที
ทั้งหมดนี้ทำให้เราได้เห็นว่า เทคโนโลยีของกูเกิล “เข้ามาช่วยเหลือ” ธุรกิจรายย่อยได้จริงๆ
แต่ยังไงเสีย หากมองอย่างคนในวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งแล้วก็จะรู้ว่า นโยบายผูกขาดทางเทคโนโลยีตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำนี้ “แอปเปิล” ก็เคยทำมาก่อน หรือหากคิดไปไกลกว่านั้น อาจจะมองได้ว่าจริงๆ แล้วแผนระยะยาวคือ โปรเจคนี้ไม่ต่างจาก Google Apps บนโลกออนไลน์ เพราะมันคือ “เครื่องมือทำการตลาดพื้นฐาน” ที่สักวันนึงร้านค้าเหล่านี้ก็ต้องจ่ายให้กับกูเกิลนั่นเอง ชาว SME ที่สนใจช่องทางนี้ เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้หน่อยก็ดีนะครับ
ล่าสุดกูเกิลกางแผนใหญ่ในการรุกธุรกิจท้องถิ่นโดยเรียกมันว่า “Business Builder” ซึ่งมีการแสดงการใช้ 7 เครื่องมือไฮเทคในสังกัดของกูเกิล เพื่อที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ทำงานได้อย่างราบลื่น
เรามาดูกันนะครับว่ารายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง บริการต่างๆนั้นจะเป็นประโยชน์กับเราแค่ไหน เผื่อว่านี่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้
เริ่มต้นจากเมื่อมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าต่างๆ ใน Google.com ก็จะพบลิงก์ร้านค้าในรูปแบบของ Brand Page ของตัวเองบน Google+ เพื่อเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์หลักกับลูกค้า รวมถึงการให้เครดิตโปรโมทร้านตัวเองผ่านบริการ AdWords Express และลงโปรโมชั่นของร้านใหม่ๆ ผ่านบริการ Google Deals โดยเมื่อลูกค้ามาถึงร้านสามารถติชมบริการต่างๆ ของร้านได้แบบลับๆ โดยผ่านการส่ง SMS ที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้ส่ง ซึ่งบริการนี้เรียกว่า TalkBin เพื่อให้ทางร้านรับรู้ผลตอบกลับจากลูกค้าแบบทันท่วงที
เมื่อถึงวินาทีสำคัญที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อของที่ร้าน การจ่ายเงินจะทำโดยผ่านโทรศัพท์มือถือกับบริการ Google Wallet เราก็จะทราบข้อมูลการซื้อของทั้งหมด เพื่อจะส่งโปรโมชันเฉพาะบุคคลไปให้ในภายหลัง
จะเห็นได้ว่าบริการนี้จะเป็นการช่วยให้เรื่องราวของร้านของเรามีชีวิตชีวาขึ้น ช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าในเชิงรุกได้ และสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมถึงรับรู้ความรู้สึกของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงร้านได้ทันท่วงที
ทั้งหมดนี้ทำให้เราได้เห็นว่า เทคโนโลยีของกูเกิล “เข้ามาช่วยเหลือ” ธุรกิจรายย่อยได้จริงๆ
แต่ยังไงเสีย หากมองอย่างคนในวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งแล้วก็จะรู้ว่า นโยบายผูกขาดทางเทคโนโลยีตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำนี้ “แอปเปิล” ก็เคยทำมาก่อน หรือหากคิดไปไกลกว่านั้น อาจจะมองได้ว่าจริงๆ แล้วแผนระยะยาวคือ โปรเจคนี้ไม่ต่างจาก Google Apps บนโลกออนไลน์ เพราะมันคือ “เครื่องมือทำการตลาดพื้นฐาน” ที่สักวันนึงร้านค้าเหล่านี้ก็ต้องจ่ายให้กับกูเกิลนั่นเอง ชาว SME ที่สนใจช่องทางนี้ เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้หน่อยก็ดีนะครับ
ความคิดเห็น