เทรนด์ตลาดปี55 สื่อ"ดิจิทัล"แรง ไทยแซงยุโรป

เทรนด์ตลาดปี55 สื่อ"ดิจิทัล"แรง ไทยแซงยุโรป

วฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยเทรนด์การตลาดในปี 2555 นี้ว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนแปลงไปมากในรอบปี โดยเฉพาะเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของพฤติกรรมผู้บริโภค ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการทำการตลาด กอปรกับนวัตกรรมการใช้สื่อที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งก่อตัวจากวัฒนธรรมการใช้สื่อที่หลากหลายขึ้นจากทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้ "สื่อดิจิทัล" และเทคโนโลยีมีบทบาทต่อการตลาดมากขึ้น

แมคแคนได้ จำแนก "เมกะเทรนด์" หรือแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคของโลกในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. ย้อนดูตัวเอง (Reset) กลับมาใส่ใจตนเองและสังคมมากขึ้น ไม่เพียงสินค้าปัจจัย 4 เท่านั้น ยังรวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีและยวดยานพาหนะ 2. ความเป็นสังคมเมือง (Urbanite) ที่ต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการใช้ชีวิต 3. ความเป็นดิจิทัล (Digitize) ข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงและเกิดการแบ่งปันได้ ไม่เพียงบนสื่อออนไลน์เท่านั้น 4. นวัตกรรม (Innovation) เนื่องจากผู้บริโภคต้องการสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลาต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ที่สร้างด้วยตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย และ 5. แรงบันดาลใจ (Inspire) ซึ่งจะเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปี 2555 เนื่องจากประชาชนทั่วโลกได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ต้องการแรงบันดาลใจในการสร้างพลังบวกให้แก่ชีวิตและหันมาให้ความสำคัญในการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

* ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่  26 ธันวาคม 2554

Flagmentation Marketing มาแรง


กลยุทธ์ Flagmentation หรือการตลาดที่เรียกว่า การตลาดที่ซอยย่อยอย่างถี่ยิบ หรือแบ่งเสี้ยว เป็นกลยุทธ์ที่พูดกันมา 3-4 ปีแล้ว ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลของค่ายยูนิลีเวอร์ เคยนำกลยุทธ์นี้มาใช้แล้วประสบความสำเร็จด้านยอดขายและแบรนด์อย่างมาก

 มาปี 2555 Flagmentation Marketing เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้นในการนำมาใช้อีกครั้ง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจหดตัว บรรดาผู้เล่นตลาดคอนซูเมอร์ไม่คิดหว่านงบ ทำการตลาดแบบแมส แต่จะเน้นทำตลาดทางตรง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบริหารต้นทุนให้เกิดความคุ้มค่าในยามกำลังซื้อและเศรษฐกิจหดตัวในปีหน้า ส่วนนักวิชาการ กับกลยุทธ์ Flagmentation Marketing ในปีหน้า “เป็นการทำตลาดที่ไม่หว่านงบ เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบซอยย่อยลงไป ตั้งแต่รูปแบบกิจกรรม โปรดักส์ที่สนองตอบความต้องการเฉพาะในแต่ละคน ฯลฯ ซึ่งการทำตลาดจะเลือกใช้เม็ดเงินให้คุ้มค่า ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราแบ่งลึกและละเอียดลงไปอีก ซึ่งทิศทางและเทรนด์การตลาดในปีหน้าจะเป็นลักษณะนี้และมีให้เห็นมากขึ้น” รศ.ชื่นจิตต์ แจ้งเจนกิจ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

* ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ วันที่  5 มกราคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน