วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กลยุทธ์การเปิดสาขา ของ Makro

Makro เปิดมา55สาขาไม่เคยมีสาขาไหนปิดเลย (เก็บตกทวิต #MKTwt)

การเปิดสาขาของMakro แต่ละครั้งต้องฟังประชาชนในพื้นที่ต้องเปิดรับไม่น้อยกว่า80%

3 ขั้นการเปิดสาขาของ Makro
1.CEOและทีมเดินสำรวจตลาดด้วยตนเอง
2.หากCEO Okทีมลงทำdetail เรียกว่าทีมCanvas ลงสำรวจทำแผนที่ร้านค้าเก็บข้อมูลร้านค้าทุกประเภท ประเมินความต้องการ รัศมี50KM หากทุกอย่างok
3ใช้ฐานข้อมูลจากการสำรวจมาสร้างสมาชิก ทำให้มีฐานลูกค้าที่หนาแน่น

ศาสตร์การบริหารแบบMakroไม่เหมือนกับRetail manage / discount store เพราะลูกค้าต่างกันมาก

Makro เป็นธุรกิจที่ลูกค้าเข้าออกน้อยแต่ยอดซื้อต่อคนสูง

แนวคิด "Love mark"คือการอยู่รอดอย่างยั่งยืน ไม่ได้ไปยืนแค่ในใจลูกค้าแต่ต้องเป็นที่พึ่งให้เค้าได้ด้วย

กลยุทธ์ของ Makroปรับเปลี่ยนในช่วง5-6ปีหลังมานี้คือ Focus ที่ลูกค้า จนเจอกลุ่มที่อุ้มชูธุรกิจคือ HoReCa โชฮ่วย

จึงมีแนวคิดที่จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในการสนับสนุนลูกค้าและให้ลูกค้าเป็นดั่งคนพิเศษ


วีระ เจียรนัยพานิชย์ @oweera

บทความที่เกี่ยวข้อง

แม็คโคร มุ่งมั่นเพื่อเป็นที่1ในใจคุณ จับมือ KBank ช่วยเต็มที่ Makro Love Mark



แสดงความคิดเห็น

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...