บทความ

ฟรี!! สัมมนาหัวข้อ "ปรับโฉมธุรกิจค้าปลีก ให้ติดปีกอย่าง CP ALL" โดย คุณสวรรยา พิพัฒน์ไพศาล ผู้จัดการด้านบริหารผลิตภัณฑ์ หน่วยงาน Catalog Order ชมออนไลน์ได้ที่ www.ksmecare.com/webinar

รูปภาพ
อีกหนึ่งงานสัมมนาที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ประกอบการ ค้าปลีก ที่จะได้ฟัง กลยุทธ์การบริหารร้านค้าปลีกของ 7-11 โดยวิทยากรที่มีประสบการในแวดวงร้านค้าปลีกมาอย่างยาวนาน "สูตรสำเร็จรอบทิศ พิชิตธุรกิจ SME" เจาะลึก รู้จริง ทุกเรื่องธุรกิจ ในหัวข้อ "ปรับโฉมธุรกิจค้าปลีก ให้ติดปีกอย่าง CP ALL"     โดย คุณสวรรยา พิพัฒน์ไพศาล ผู้จัดการด้านบริหารผลิตภัณฑ์ หน่วยงาน Catalog Order บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในเนื้อหาดังนี้                       -  เทคนิคและโปรโมชั่นในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อเป็นประจำและซื้อก่อนคู่แข่ง -  การบริหารจัดการสินค้า Merchandising เช่น การสั่งซื้อสินค้าที่เหมาะสม (ช่วงเวลาและปริมาณ) การบริหารจัดเก็บการบริหารจัดการสินค้าคงคลังหมุนเวียน -  เทคนิคการบริหารจัดการหน้าร้าน ที่สามารถตอบสนองความต้องการหรือความคาดหวังของผู้บริโภค   ติดตามชมได้ที่ www.ksmecare.com/webinar ในวันพุธที่ 22 พ.ค. นี้ เวลา 18.30-20.30 น.                     

Mood of Me By Artistry กรณีศึกษาการสร้างสื่อออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ (Branding) และดูแลลูกค้า (CRM)

รูปภาพ
Application ยอดนิยม ของคนไทยในเดือนเมษายน 2556 คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ติ๊กเก้อ"   ที่มียอดโหลดทะลุ 2 ล้านภายใน1สัปดาห์ สร้างความหวังให้กับวงการพัฒนา แอพพิเคชั่นไทยอีกครั้ง ในใจคิดอยากจะเขียนรีวิว แอป ติ๊กเก้อ แต่ก็เห็นคนรีวิวไปเยอะแล้ว และมีสัมภาษณ์นักพัฒนา Absolute Play  โดย MacThai.com ไปแล้ว Blog เล็กๆอย่างเราขอเขียนบันทึกถึงอีกหนึ่ง Application ที่มาสร้างกระแสในช่วงเวลาเดียวกันคือ  Mood Of Me App เป็น app แสดงอารมณ์ของผู้หญิง (แต่ก็เห็นชายหนุ่มหลายคนใช้กัน) มีเพื่อนๆหลายคนแชร์ผ่าน ทั้ง IG และ FB มีดาราบางคนก็เล่นด้วย เลยลองโหลดมาเล่นดู จึงรู้ว่า App นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Forward Beauty Community ที่เครื่องสำอางค์ Artistry สร้างขึ้นมาใน Facebook เพื่อกลุ่มลูกค้า Artistry โดยเฉพาะ ว้าว!!น่าสนใจแหะ ที่สนใจไม่ใช่เครื่องสำอางค์นะแต่เป็น การสร้างเครื่องมือ Social Media For CRM and Brand awareness ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว เพราะอย่างน้อย App นี้ก็เปิดทางให้ผมเข้าไปรู้จักกับแบรนด์​Artistry และเป็นสมาชิก  facebook.com/artistrythailand   และเห็นคนมาถามตอบแชร์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่า

Samsung นี่หล่ะแบรนด์ที่เราชอบยิ่งได้ ดีเจเจ๊แหม่ม( dj J Mam) มาเป็นพรีเซนเตอร์ล่าสุด

รูปภาพ
Samsung นี่หล่ะแบรนด์ที่เราชอบ นับๆดูแล้วเราก็มีของค่ายนี้เยอะเหมือนกันนะเนี่ย ทั้งมือถือ2ซิมที่หน้าตาแบบBB  GalaxyS3มือถือที่เข้ากับเราได้ดีมากเรียกได้ว่าพัฒนาต่อยอดจากiPhoneได้สุดยอดจริงๆ  Samsung Galaxy8.9รุ่นแรกๆของการสร้างแบรนด์Galaxyที่โด่งดังก่อนหน้านี้มีคนเรียกว่าiPadแอนดรอยด์  การทำตลาดแบบTestimonial advertising แบบนี้ต้องปรบมือให้ครีเอทีพที่เลือกใช้ influencer เฉพาะกลุ่มเข้ากับแบรนด์ได้ดีมากๆตามหลักการตลาดเป๊ะเลือกPresenter ต้องให้เข้ากับ Brand character เจ๊แหม่มนี่หล่ะใช่เลยมีคนรักมากพอพอกับคนที่ไม่ชอบเธอ เธอบอกว่าเธอสร้างทุกอย่างมาด้วยตัวเธอเองไม่ใช้GMM เครดิตรูปภาพจาก Macthai.com วีดีโอคลิปนี้ได้โดนเก็บไปเรียบร้อยแล้ว อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.macthai.com/2013/05/01/fail-djjmam-tweet-cheer-samsung-galaxy-s4-from-iphone/ เจ๊แหม่มของขึ้น!!! Samsung ดีกว่าทำไมยังใช้ iPhone มุมมองของการสื่อสารที่น่ารัก blog from my iPhone

มิตรแท้โชห่วย (​ Makro ) มาอยู่รวมกับศัตรูสำคัญของโชห่วย (CP ALL) ได้ยังไง

รูปภาพ
วันนี้ 23-4-56  วันเลขสวยวันก้าวหน้า เป็นวันที่ประกาศดีลการซื้อธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทย คือ ซีพีออลล์  CP All ประกาศซื้อ สยามแม็คโคร Makro ในราคาหุ้นละ 787 บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาตลาด 682 บาทต่อหุ้น ถึง 17% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 189,000 ล้านบาท การขาย Makro มีข่าวมานานตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งผู้สนใจซื้อมีตั้งแต่ คุณเจริญ,เซ็นทรัล แต่ไม่มีข่าวเรื่อง CP จะซื้อ แหล่งข่าวบอกว่าการเจรจาใช้เวลาเพียงแค่ 10 วันและบินไปเซ็นต์สัญญากันที่ฮ่องกง เมื่อเรียบร้อยแล้วบินกลับมาแถลงข่าวที่เมืองไทยทันที ข้อมูลธุรกิจของ Makro ในมุมที่น่ารู้จัก Makro เป็นธุรกิจจำหน่ายสินค้าด้วยเงินสด ลูกค้าบริการตนเอง Cash and Carry   ปัจจุบันมี 57 สาขา ตั้งแต่เปิดสาขามาไม่เคยปิดลงไปเลยแม้สาขาเดียว ( อ่านเพิ่มเติม  กลยุทธ์การเปิดสาขา ของ Makro  ) ยอดขายรวมต่อปี 100,000 ล้านบาท เป็นหนึ่งใน4ยักษ์ค้าปลีกค้าส่งของเมืองไทย  (อันดับที่1 7-11 ยอดขาย 150,000  ล้านบาทต่อปี ,อันดับที่2 เทสโกโลตัส ยอดขาย 148,000  ล้านบาทต่อปี ,อันดับที่3 BigC ยอดขาย 121,000  ล้านบาทต่อปี) กลุ่มลูกค้าหลัก แม็คโคร คือผู้ประกอบการร้

การจัดการปัญหาในSocial Media กรณีศึกษา Drama โรงภาพยนตร์ Major เซ็นทรัล พระราม3

รูปภาพ
กรณีศึกษา การจัดการปัญหาในSocial Media ของ เมเจอร์ ในกรณี ดราม่า ผู้จัดการเมเจอร์พระราม3 ทะเลาะ หรือเรียกว่าด่ากับลูกค้าก็ได้  ขาใหญ่จาก Pantip มาโพส มีคน RT ไปอีก 125 ครั้ง วันนี้กระแสเมเจอร์ แรงเหลือหลาย ก่อนอื่นขอให้กำลังใจคนที่ต้องตามแก้ปัญหานะครับ สู้สู้ ผมขอเอามาเก็บไว้เป็นกรณีศึกษาให้คนรุ่นหลังใช้เป็นแนวทางในการจัดการปัญหาของลูกค้าทางสื่อออนไลน์ เรื่องมีอยู่ว่า.... วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2013 รอดูพี่มากพระโขนง ที่เซ็นทรัลพระราม3 รอบสี่ทุ่มครึ่ง ชั้น2ที่รอพัก อากาศร้อนอบอ้าวจนลูกค้าบ่นกันเยอะมาก มีลูกค้ารายนี้แจ้งกับฝ่ายผู้รับผิดชอบ ตอนแรกเห็นลูกค้าพูดดีๆอยู่ จู่ๆผู้หญิงที่เรียกตนเองว่าเป็นผู้จัดการ­คนนี้ ก็ขึ้นเสียงตะโกนดังลั่นใส่ลูกค้าคนนี้ แล้วเธอก็เดินเชิดหน้าเอาเรื่องใส่ลูกค้าไ­ปอยู่ตรงกลาง แล้วก็เป็นไปอย่างที่เห็นในวิดีโอ ทุกคนมัวแต่อึ้งกับการกระทำของผู้หญิงคนนี­้ ไม่คิดว่าจะมีผู้จัดการใส่ลูกค้าแบบนี้ แถมยังไล่ลูกค้าเมเจอร์ เมเจอร์ควรตรวจสอบและอบรมเพราะสิ่งที่ลูกค­้ารายนี้พูดก็เป็นความจริง อากาศมันร้อนมาก สุดท้ายยังมีความอดทนนำเงินทอนไปคืนเธอ แต่เธอผู้นี้ควรเรี

เบื้องหลังกาแฟที่สมบูรณ์แบบ Starbucks Coffee perfection ...and the peoplebehind coffee perfection

รูปภาพ
กาแฟสตาร์บัค Starbuck coffee ที่ฮ่องกง ทำ marketing campaign ออกมาได้น่าสนใจมาก เชื่อว่าเป็นการตอบโจทย์การตลาด ด้านการสร้างแฟนพันธ์ุแท้รุ่นใหม่ เพื่อยืดตำแหน่งความเป็นผู้นำร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมออกไป หลังจากที่ปัจจุบัน ธุรกิจร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยม มีการแข่งขันที่สูงทั้ง Global และ Local เกิดแบรนด์ใหม่ที่ออกมาแย่งชิงตลาดบนอย่างStarbuck มีทางเลือกให้ผู้บริโภคเยอะ ทั้งการออกแบบร้านกาแฟ การสร้างสรรค์รสชาดกาแฟ การสร้าง Positioning ที่ไม่ต่างจาก สตาร์บัค คำถามในใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่ใช้ สาวกสตาร์บัค คงมีคำถามในใจว่า "ทำไมฉันต้องเลือกสตาร์บัค" WHY Strabucks Campaign Starbucks Coffee perfection นี้ใช้สื่อต่างๆถ่ายทอดเรื่องราวความสมบูรณ์แบบของกาแฟสตาร์บัค ตั้งแต่ปลูกจนถึงมือคนชงกาแฟ (Barista ) ทุกกระบวนการที่จะสร้าง "กาแฟที่สมบูรณ์แบบ" Starbucks Coffee Perfection การ์ดแนะนำ Starbucks Coffee perfection เปิดด้านนออกมาเป็นการเล่าเรื่องราวง่ายๆ ตั้งแต่คนปลูกกาแฟ สี่บุคคลที่ทำให้ กาแฟสตาร์บัค เป็นกาแฟที่สมบูรณ์แบบ  สื่อของสตาร์บัค มักใช้การออกแบบที่เรียบ

รีวิว คู่กรรม ณเดชน์ อรเณช พระเอกเล่นดีนางเอกน่ารัก และประโยคดีๆจากคู่กรรม2013 sunsetatchaophraya Hideko Kobori

รูปภาพ
ขอบคุณ @KBank_Live  สนับสนุนการได้ดูหนังในครั้งนี้ คู่กรรม เวอร์ชั่นหนังใหญ่ พระเอกเล่นดี นางเอกน่ารัก มีคติสอนใจ คู่กรรม 2013 ณเดชน์ เล่นเป็นพระเอก อรเณช เล่นเป็นนางเอง เป็นคู่กรรมเวอร์ชั่นหนังใหญ่ที่พึ่งเคยดูครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยดูคู่กรรม แต่ในทีวี ที่มี (ป้า)เบิร์ดธงไชย เล่นกับ กวาง กมลชนก ส่ิงที่ทำให้จดจำได้มากที่สุดจำมาถึงตอนนี้คือ 1. คนฮิตเรียนตีขิมกันทั้งบ้านทั้งเมือง 2.โกโบริใช้เวลาบาดเจ็บจากระเบิดที่บางกอกน้อยนอนบนตักฮิเดโกะเป็นเดือนกว่าจะตาย (ฝีมือการยืดเรื่องจากความที่ละครฮิตขายโฆษณาได้เยอะผู้จัดก็จะยืดเรื่องขยายตอนเล่าความหลัง) ก่อนไปดูมีคำวิจารณ์หนังเรื่องนี้แบบรุนแรง หนังขายดารา นางเอกใหม่เล่นแข็งมาก ทั้งเรื่องณเดชน์เล่นเก่งคนเดียว เอ่อ...วิจารณ์กันยังกะเป็นผู้กำกับเป็นกรรมการตัดสินตุ๊กตาทอง สำหรับการดูหนังแบบคนธรรมดา ดูหนังเพื่อหาความบันเทิงใส่ตัว ดึงตัวเองออกจากเรื่องวุ่นวาย ได้พักผ่อน ถือว่าเร่ืองนี้ ก็โอเคนะ ดูได้เพลินดีแถมได้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง รีวิว คู่กรรม แบบคนธรรมดา พระเอก แบรี่ ณเดชน์ - โกโบริ ถือเป็นเป็นโกโบริที่มีออร่ามากๆ เล่นได้ดีอย่างที่คนบ