Mood of Me By Artistry กรณีศึกษาการสร้างสื่อออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ (Branding) และดูแลลูกค้า (CRM)

Application ยอดนิยม ของคนไทยในเดือนเมษายน 2556 คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ติ๊กเก้อ"  ที่มียอดโหลดทะลุ 2 ล้านภายใน1สัปดาห์ สร้างความหวังให้กับวงการพัฒนา แอพพิเคชั่นไทยอีกครั้ง ในใจคิดอยากจะเขียนรีวิว แอป ติ๊กเก้อ แต่ก็เห็นคนรีวิวไปเยอะแล้ว และมีสัมภาษณ์นักพัฒนา Absolute Play โดย MacThai.com ไปแล้ว

Blog เล็กๆอย่างเราขอเขียนบันทึกถึงอีกหนึ่ง Application ที่มาสร้างกระแสในช่วงเวลาเดียวกันคือ 
Mood Of Me App เป็น app แสดงอารมณ์ของผู้หญิง (แต่ก็เห็นชายหนุ่มหลายคนใช้กัน) มีเพื่อนๆหลายคนแชร์ผ่าน ทั้ง IG และ FB มีดาราบางคนก็เล่นด้วย เลยลองโหลดมาเล่นดู จึงรู้ว่า App นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Forward Beauty Community ที่เครื่องสำอางค์ Artistry สร้างขึ้นมาใน Facebook เพื่อกลุ่มลูกค้า Artistry โดยเฉพาะ ว้าว!!น่าสนใจแหะ ที่สนใจไม่ใช่เครื่องสำอางค์นะแต่เป็น การสร้างเครื่องมือ Social Media For CRM and Brand awareness ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว เพราะอย่างน้อย App นี้ก็เปิดทางให้ผมเข้าไปรู้จักกับแบรนด์​Artistry และเป็นสมาชิก facebook.com/artistrythailand  และเห็นคนมาถามตอบแชร์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ comment กันไปมา ทำให้เรามีความรู้เรื่องเหล่านี้มากขึ้นระดับนึงเลยทีเดียว



ในยุค ที่ทุกคนไม่อยากตกขบวนการสร้างเครื่องมือสื่อสารไปยังลูกค้าเกือบทุกแบรนด์ต่างสร้าง
  • Facebook Page โปรโมทสินค้าของแบรนด์ตัวเอง
  • Instagram โปรโมทรูปโฆษณาของแบรนด์ตัวเอง
  • Twitter โปรโมทกิจกรรมของแบรนด์ตัวเอง
  • Mobile Application ก็สำหรับโปรโมททุกสิ่งทุกอย่างของแบรนด์ตัวเอง (อีกแล้ว)
แต่ส่วนใหญ่มักจะ FAIL เพราะลืม
  1. ลืมกติกาการเข้าสู่จิตใจลูกค้าคือ " Social Media , Smart Phone เป็นพื้นที่ส่วนตัวลูกค้า ที่ไม่อยากได้โฆษณาอะไรมาปรากฎ ถ้าเค้าไม่ต้องการ"  
  2. ลืมการเชื่อมโยงกันระหว่างสื่อต่างๆ
  3. ลืมมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สร้างสิ่งที่ลูกค้าอยากใช้ไม่ใช่แบรนด์อยากบอก
จากการได้ลองใช้ App Mood Of Me ดูและเข้าไปร่ามกิจกรรมกับ Facebook.com/artistrythailand เห็นแนวทางการสร้าง Social Media สำหรับแบรนด์ที่ต้องการทำ CRM และยังหวังผลด้าน Brandingได้อีกด้วย

Mobile Application ต้องเข้ากับพฤติกรรมลูกค้าเป้าหมาย
Mood of Me กับ ติ๊กเก้อ App เข้ามาช่วยแต่งภาพให้ผู้ที่คนจะโพสมีลูกเล่นในการบอกอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น การเข้ามาที่ถูกที่ถูกจังหว่ะ ถูกกับพฤติกรรมลูกค้า ก็จะสามารถดึงการมีส่วนร่วมได้มาก
ใช้ผสมกันหลายๆ App นี่หล่ะธรรมชาติของคนชอบแชร์



ลูกค้าไม่ได้ต้องการให้ใครมาใช้สื่อของตัวเองเป็นพื้นที่โฆษณา
Mood of Me จึงใส่แบรนด์ของตัวเองให้น้อยที่สุดโดยทำแค่ลายน้ำเล็กๆเพียงแค่มองเห็นไม่เด่นชัดมาก และสร้าง Hastag ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ และให้ลูกค้าเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ จึงทำให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้ ยิ่งเป็นดาราหรือคนดัง ก็จะเลือกเพราะเล่นApp แล้วเป็นการโฆษณามากไปอาจทำให้เสียโอกาสกับแบรนด์ดังอื่นๆได้
ดาราดังหลายคนก็นำมาเล่น สร้างกระแสแบบปากต่อปาก

สร้างกิจกรรมที่ดึงคนจากApplication เข้าสู่ Web หรือ Social network 
Facebook Artistrythailand ดึงคนจาก Mood of Me App เข้าเวปด้วยการลุ้นรางวัลเมื่อมีการใช้งานApplication แล้วโพส

ใช้ประโยชน์จาก Social Network ในการสร้างCommunity แทนที่จะใช้เพื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว
เป็นการดึงจุดเด่นของลูกค้า Facebook ซึ่งมีพฤติกรรม ชอบแชร์ชอบออกความคิดเห็นมาเป็นประโยชน์โดยสร้างเป็นพื้นที่ให้มาแลกแปลี่ยนความเห็นกัน ทำให้แบรนด์สามารถทุ่นแรงในการสร้าง Content ในกรณีที่ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี และเป็นเครื่องมือในการสื่อสารช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าในกรณีที่มีปัญหากับสินค้าด้วย ตรงจุดนี้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของ ARTISTRY ด้วยเพราะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่
ใช้ Social Network ในการสื่อสารข้อมูลให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการรู้ แทนการสื่อสารด้วยการเสนอขายสินค้า
อย่างน้อย Facebook Artistry Thailand ก็ทำให้รู้ว่า
Artistry คือคือเครื่องสําอางบํารุงผิวระดับพรีเมียมที่มียอดจําหน่ายสูงสุด 1 ใน 5 ของโลกและ
ไม่ได้มีเครื่องสำอางค์เฉพาะของผู้หญิง ยังมี อาร์ทิสทรี เมน คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ชายคือใช้ขั้นตอนง่ายๆในการดูแล ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้ไม่ยากจากใน Facebook โดยทำเป็นApplicationบน Facebook เพื่อหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่อยู่ในเฉพาะ Timeline 

สำหรับคนที่สนใจผลิตภัณฑ์ของ artistry รวมทั้งเกร็ดความรู้ของความสวยความงาม ก็สามารถเข้ามา update ข้อมูลต่างๆได้จาก community นี้เช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะมี update ตลอดทุกสัปดาห์



แนวทางนี้น่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อีกหลายแบรนด์ที่กำลังจะกระโดดเข้ามาสู้หัวใจลูกค้าโดยการสื่อสารผ่าน Social Media หรือ Mobile Application  หากสนในสามารถลอง โหลดมาลองเล่นได้
For iOS

For Android 













ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน