เบื้องหลังกาแฟที่สมบูรณ์แบบ Starbucks Coffee perfection ...and the peoplebehind coffee perfection
กาแฟสตาร์บัค Starbuck coffee ที่ฮ่องกง ทำ marketing campaign ออกมาได้น่าสนใจมาก เชื่อว่าเป็นการตอบโจทย์การตลาด ด้านการสร้างแฟนพันธ์ุแท้รุ่นใหม่ เพื่อยืดตำแหน่งความเป็นผู้นำร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมออกไป หลังจากที่ปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมมีการแข่งขันที่สูงทั้ง Global และ Local เกิดแบรนด์ใหม่ที่ออกมาแย่งชิงตลาดบนอย่างStarbuck มีทางเลือกให้ผู้บริโภคเยอะ ทั้งการออกแบบร้านกาแฟ การสร้างสรรค์รสชาดกาแฟ การสร้าง Positioning ที่ไม่ต่างจาก สตาร์บัค คำถามในใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่ใช้ สาวกสตาร์บัค คงมีคำถามในใจว่า "ทำไมฉันต้องเลือกสตาร์บัค" WHY Strabucks
Campaign Starbucks Coffee perfection นี้ใช้สื่อต่างๆถ่ายทอดเรื่องราวความสมบูรณ์แบบของกาแฟสตาร์บัค ตั้งแต่ปลูกจนถึงมือคนชงกาแฟ (Barista ) ทุกกระบวนการที่จะสร้าง "กาแฟที่สมบูรณ์แบบ" Starbucks Coffee Perfection
การ์ดแนะนำ Starbucks Coffee perfection |
เปิดด้านนออกมาเป็นการเล่าเรื่องราวง่ายๆ ตั้งแต่คนปลูกกาแฟ |
สี่บุคคลที่ทำให้ กาแฟสตาร์บัค เป็นกาแฟที่สมบูรณ์แบบ |
สื่อของสตาร์บัค มักใช้การออกแบบที่เรียบง่ายแต่แฝงด้วยเอกลักษณ์ที่ดูแล้วรู้เลยว่านี้คือสตาร์บัค |
การสื่อสารกับลูกค้าผ่าน การ์ดใบเล็กๆที่ในร้าน ที่บอกเล่าเรื่องราวของคนต่างๆ4คนที่ต้องทำภาระกิจตัวเองให้สมบูรณ์แบบที่สุด
Grower คนปลูกกาแฟ
Buyer นักจัดซื้อกาแฟมืออาชีพ
Roaster คนคั่วกาแฟ ผู้ปรุงกาแฟ
Barista นักชงกาแฟ
ชวนลูกค้าทำกิจกรรมต่อด้วยโทรศัพท์มือถือของลูกค้าScan QR code เข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและตอบคำถามรับสิทธิพิเศษต่างๆเมื่อร่วมเล่นเกมส์ โดยการเชื่อมกับข้อมูลFacebook ลูกค้า
ตอบคำถามรับสิทธิพิเศษ ชวนคนให้อ่านข้อมูลให้ละเอียดมากขึ้นแล้วมาตอบคำถาม หากตอบถูกจะได้ e-stamp เหมือนแฟนพันธ์แท้ของสตาร์บัคต้องการเก็บstampหน้าซองกาแฟสตาร์บัค
แน่นอน ผมต้องตอบถูกอยู่แล้ว หลังจากตอบถูกคุณก็จะได้ คูปองใช้เป็นส่วนลด |
แน่นอนเมื่อๆได้สแตมป์สตาร์บัค ก็ต้องชวนให้แชร์ เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อีกทีนึง
คนที่ชอบกินกาแฟสตาร์บัคบางคนชอบเก็บสะสมสแตมป์หน้าซอง |
กระบวนการกิจกรรมต่างๆทำแบบเรียบง่ายโปรโมชั่นก็ไม่ได้แรงมามายแต่ใครที่ร่วมกิจกรรมนี้จะได้พบกับความเป็นมาเบื้องหลังกาแฟที่สมบูรณ์แบบ
ใครที่ตอบคำถามได้ทุกคำถามรู้ตัวรึป่าว คุณใกล้ได้เป็นสาวกสตาร์บัคอีกคนแล้วแน่นอน
ปล. อ่านแล้วนึกถึงบล๊อก Macthai.com ที่พึ่งอ่านล่าสุด
ฮานนา เจ้าของเสียงรับสายอันโด่งดัง แถมได้คุยกับสตีฟ จ็อบส์ด้วย |
“Starbucks อรุณสวัสดิ์ค่ะ มีอะไรให้ช่วยคะ ?”
“ผมอยากสั่งลาเต้ 4,000 แก้วครับ [ ทุกคนฮาลั่น ] … ฮะๆ ล้อเล่นครับ โทรผิดเบอร์ ขอบคุณ บ๊าย บาย”
อ่านให้จบ แล้วจะพบว่า พลังของสตาร์บัคในตัวพนักงานมีมากน้อยแค่ไหน
http://www.macthai.com/2013/03/02/steve-jobss-first-public-iphone-call-starbucks-story/
ความคิดเห็น