บทความ

AECGeeK การรวมตัวของคนไม่ธรรมดา งานอาสาวิชาการ

รูปภาพ
นิยามของคำว่า Geek ไม่มีหลักที่แน่ชัดแต่ในความหมายของผม Geek (กี๊ก) แปลว่า ผู้คลั่งไคล้ใฝ่รู้ไปจนถึงหมกมุ่นในเรื่องที่สนใจ โลกนี้จึงมีทั้ง Geek IT ,Geekศิลปะ,  มีโอกาสได้คลุกคลีกับ Geek วงการไอทีมาระดับหนึ่งพบว่าบุคคลเหล่านี้เค้าสนใจและศึกษาข้อมูลเรื่องนั้นๆลงลึกรู้จริง มากๆ แต่ที่จะเล่าให้ฟังวันนี้ คือ AECGeek   เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่า เรื่อง AEC ใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน และไม่อยากให้สิ่งที่ตนมีคือความรู้เรื่อง AEC และ กลยุทธ์ธุรกิจ กลายเป็นความรู้ในตัวไม่สามารถนำออกมาช่วยเหลือใครได้ จึงได้จัดตั้ง เวปเพจขึ้นมาใน Facebook  http://www.facebook.com/AECGeek   โดยมีคณะก่อการเป็นบุคคลในบริษัที่ปรึกษาข้ามชาติ อาจารย์นิด้า  และผู้รู้(กูรู) กลุ่มหนึ่ง คอยเอาข่าวสารด้าน AEC มาอัพเดตและให้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ โดยเริ่มครั้งแรกวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ด้วยระยะเวลาเพียง สองเดือนมีผู้สนใจเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกมากถึง 20,254 คนโดยที่ไม่ได้ทำการตลาดอะไรมากมายนอกจากการเอาข้อมูลเชิงวิเคราะห์มาเล่าให้ฟัง  สิ่งที่ทำให้ AEC Geek ประสบความสำเร็จ นั้นคือการนำ Business Model ระดับสากล มาใช้ประกอบใน

การปรับตัวการท่องเที่ยวรับตลาดAEC asean tourism

รูปภาพ
ในปี 2558 นี้  ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เราจึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าคนไทยและภาคธุรกิจทุกแขนง  ต้องตื่นตัว และเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนด้วยกันให้มากขึ้น     เพื่อเป็นการเปิดโลกกว้าง และเป็นจุดเริ่มต้นการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต การเปิดเสรีบริการด้านการท่องเที่ยว     ซึ่งรวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องภายใต้กรอบอาเซียนแต่ขณะเดียวกันก็ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าแนวโน้มการแข่งขันในอนาคตจะยิ่งทวีความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน การเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในเมืองไทยด้วยการถือครองสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มมากขึ้น    จากคู่แข่งทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดการให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นตามแนวโน้มมูลค่าเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนโดย   หากจะพิจารณารายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ผ่านมา   สามารถแสดงข้อมูลได้ดังนี้ ที่มา  :  ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จากข้อมูลข้างต้นรายได้ของประเทศไทยที่มาจากการท่องเที่ยว

ใครอ่ะ วีระ เจียรนัยพานิชย์ weera chearanaipanit

รูปภาพ
วีระ เจียรนัยพานิชย์ นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ  startup consultant     stock2morrow    +oweera SME Partnership   ประวัติการทำงาน ตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบัน กรรมการสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย Vice President : Head of SME Network Marketing Development  SME Marketing Management Department  KASIKORNBANK ประสบการการทำงาน Assistant Vice President, Senior SME Partnership Development KBank ผู้จัดการด้านการบริหารงานจัดซื้อและการตลาดของธุรกิจค้าปลีกชั้นนำทั้งในเครือเซ็นทรัลและ7-11 ผู้จัดการฝ่ายเคลื่อนไหวสาธารณะ สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประสบการณ์อื่นๆ อาจารย์พิเศษ วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ธุรกิจSME ร่วมงานกับธนาคารกสิกรไทย ตั้งแต่ปี 2549 รับผิดชอบงานด้านการตลาดและงานส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจ SME เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ หน่วยงานและสมาคมส่งเสริม SME และสร้าง SME Networking กรรมการสมาคมการบริหารทรัยพยากรมนุษย์ ผลงานภาคภูมิใจ - โครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Samsung galaxy S3 VS iPhone5

รูปภาพ
Marketing3.0  เป็นยุคของการทำการตลาดไม่ใช่แค่สร้างแบรนด์ให้โดดเด่นดึงดูดลูกค้าเข้ามาหา (Marketing1.0) หรือ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าสร้างประสบการณ์ที่ดี(Marketing2.0) แต่ต้องสร้างให้ลูกค้ามาติดตามสนใจ ใส่ใจในแบรนด์ของเรา หรือเรียกว่าเป็นสาวกเลยให้จงได้ แบรนด์ที่เป็นตัวอย่างชัดเจนมากที่สุดแบนด์หนึ่งคือ Apple  มีเวปของแฟนคลับมากมาก มีคนเขียนถึงเล่าเรื่องราวบอกต่อๆกันมากที่สุดแบรด์หนึ่งของโลก หากมีใครมาแหย่ แบรนด์ที่เราชอบสาวกย่อมไม่ยอมเป็นธรรดา แถมไม่นิ่งดูดายด้วยด้วย ยกตัวอย่างที่ หลักเปิดตัวสินค้าใหม่ iPhone5 สาวกร้องยี้ (แต่ก็จะซื้อ) Samsung เห็นได้ทีรีบออก Ad ตัวหนึ่งออกมาเพื่อเทียบให้ดูในสิ่งที่เหนือกว่า ไม่นานนัก เรียกว่าไม่ทันข้ามวัน ก็เจอเหล่าสาวกของขึ้น ออกมาปกป้องแบรนด์ที่เรารัก ไม่ต้องมาดูอะไรมาก แกมันน่าเกลียด อี๊ นังพลาสติก ของขั้นเลิศกว่ายาวกว่านะ ยาวกว่าเมื่อกี้แถมยังมีอะไรมากกว่าที่แกรู้นะ พาดหัวให้ใหม่เลย จะมีแบรนด์ไหนในโลกที่ทำได้อย่างนี้มั๊ยเนี่ย หวังว่าจะมีแบรนด์ไทยซักแบรนด์เป็นได้เช่นนี้

นักธุรกิจมองAppบนมือถืออย่างไร

รูปภาพ
Mobile Application ในมุมมองของนักธุรกิจเป็นอย่างไร ความคิดเห็น ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น 66% เป็นเจ้าของกิจการต้องมีApp 63% ช่วยบริหารธุรกิจได้ดีขึ้น 56% สร้างรายได้ให้ธุรกิจ 51% ที่มา กรุงเทพธุรกิจทีวี BizSoup

กรุงเทพธุรกิจทีวี เปิดเต็มรูปแบบวันนี้ 9-9-55 Thai Talk Special

รูปภาพ
กรุงเทพธุรกิจทีวี พร้อมเปิดสถานี ดีเดย์9-9-55 GMMZ ช่อง 118 ดูได้แล้วทุกจาน (update 14-9-55) นับเป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริงเพราะเศรษฐกิจไทยไม่ใช่มีแต่เรื่องหุ้น นักธุรกิจยังต้องการอะไรที่มากกว่านั้น - มุมมองภาพกว้างเศรษฐกิจโลกที่จะกระทบกับธุรกิจไทย - ความเคลื่อนไหวอาเซียน และ AEC - เศรษฐกิจภูมิภาคของไทย - ความก้าวหน้าของธุรกิจไทยและกรณีศึกษา - Start up ช่องนี้เป็นช่องในฝันว่าไทยน่าจะมีเป็นของตนเองยม่ใช่อยากรู้ต้องไปดู CNBC วันนี้ NBC ทำได้แล้ว ขอเชียร์อย่างเต็มที่ "กรุงเทพธุรกิจทีวี"เปิดสถานีและออกอากาศเต็มรูปแบบ แล้วในวันที่ 9 เดือน 9 ไฮไลต์รายการเด่นสำหรับวาระพิเศษนี้เปิดเวทีพบ "10 ผู้นำ" ในวันนี้ (9 ก.ย.) กรุงเทพธุรกิจทีวีพร้อมออกอากาศเต็มรูปแบบตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ชมหลังจากทดลองออกอากาศมานานกว่า 3 สัปดาห์ โดยผังรายการเริ่มตั้งแต่ 06.00 น. ส่วนไฮไลต์รายการเด่นสำหรับวาระพิเศษนี้ เปิดเวทีให้ผู้ชมได้พบ 10 ผู้นำทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นซีอีโอ นักคิด และนักการเมือง ผ่านรูปแบบการเสวนาโต๊ะกลม เริ่มตั้งแต่ช่วง 11.00-12.00 น.รายการ AEC Move

Top Executive Seminar for Food Sector “ตีแตก...จุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาด AEC”

รูปภาพ
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา Top Executive Seminar for Food Sector “ตีแตก...จุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาด AEC” ในวันพุธที่ 19 กันยายน 2555 เวลา 13.00 - 17.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย หม่อมราชวงศ์พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ภาครัฐเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวสู่ผู้นำอาเซียน” ร่วมด้วย ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิกฤต และโอกาสของอุตสาหกรรมอาหารไทยภายใต้ AEC” พร้อมรับฟังผลงานวิจัยสำรวจตลาด พม่า ลาว เวียดนาม เพื่อการวางแผนยุทธศาสตร์อาหารของไทย และเจาะลึกจุดอ่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยโดยผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรที่มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อเปิดมุมมองทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้มองเห็นถึงทิศทางและแนวโน้มของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงแนวทางการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐที่เก