AECGeeK การรวมตัวของคนไม่ธรรมดา งานอาสาวิชาการ


นิยามของคำว่า Geek ไม่มีหลักที่แน่ชัดแต่ในความหมายของผม Geek (กี๊ก) แปลว่า ผู้คลั่งไคล้ใฝ่รู้ไปจนถึงหมกมุ่นในเรื่องที่สนใจ โลกนี้จึงมีทั้ง Geek IT ,Geekศิลปะ, 

มีโอกาสได้คลุกคลีกับ Geek วงการไอทีมาระดับหนึ่งพบว่าบุคคลเหล่านี้เค้าสนใจและศึกษาข้อมูลเรื่องนั้นๆลงลึกรู้จริง มากๆ แต่ที่จะเล่าให้ฟังวันนี้ คือ AECGeek  เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่า เรื่อง AEC ใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน และไม่อยากให้สิ่งที่ตนมีคือความรู้เรื่อง AEC และ กลยุทธ์ธุรกิจ กลายเป็นความรู้ในตัวไม่สามารถนำออกมาช่วยเหลือใครได้ จึงได้จัดตั้ง เวปเพจขึ้นมาใน Facebook http://www.facebook.com/AECGeek  โดยมีคณะก่อการเป็นบุคคลในบริษัที่ปรึกษาข้ามชาติ อาจารย์นิด้า  และผู้รู้(กูรู) กลุ่มหนึ่ง คอยเอาข่าวสารด้าน AEC มาอัพเดตและให้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ โดยเริ่มครั้งแรกวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ด้วยระยะเวลาเพียง สองเดือนมีผู้สนใจเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกมากถึง 20,254 คนโดยที่ไม่ได้ทำการตลาดอะไรมากมายนอกจากการเอาข้อมูลเชิงวิเคราะห์มาเล่าให้ฟัง 
สิ่งที่ทำให้ AEC Geek ประสบความสำเร็จ นั้นคือการนำ Business Model ระดับสากล มาใช้ประกอบในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำมาเล่าให้ฟังอย่างเข้าใจง่ายๆ 

แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดีมากๆ วันที่ 9 กันยายน มีการโพสฉลองยอดสมาชิก ถึง 10,000 คน และไม่นานก็ได้เชิญชวนสมาชิกที่สนใจเหมือนกัน มาเป็น Geek เหมือนกัน โดยโครงการที่ปรึกษาอาสา
ถือเป็นอีกหนึ่งครั้งที่มีการจัดตั้งเครือข่าย อาสากูรู ที่จะอาสามาทำงานร่วมกับเจ้าของธุรกิจไทย ในชื่อโครงการ Driving Value Innovation For Thai Business ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้คนที่มีจิตอาสา + ผู้มีจิตอยากรู้ว่าใครหนอคือ AEC Geek เข้ามาร่วมงานอย่างคับคั้ง 


จากการเข้าสังเกตุการณ์พบว่า คนส่วนใหญ่ที่มาล้วนอยากรู้ว่าใครคือต้นคิด และจะทำอะไรต่อไป ในวันจัดงานกว่าครึ่งเป็นเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ ที่มีความกังวลและมองหาทางออกสำหรับธุรกิจกับ AEC และมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นคนมีใจอยากช่วยเหลือธุรกิจไทยจริงๆ

ในงานได้มีการนำเสนอแนวคิดของการเป็นที่ปรึกษา Concept และเครื่องมือต่างๆเพื่อเป็นการปูพื้นฐานและคัดกรองผู้ที่จะเป็นที่ปรึกษาอาสากับโครงการที่จะมีความร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการให้คำปรึกษากับ SME กลุ่มต่างๆ

เอกสารที่ใช้ในการบรรยาย ดูได้ที่ไฟล์นี้ครับ




นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้รู้ว่าคนให้ความสนใจในเรื่อง AEC เยอะมากจริงๆและน่าชื่นชมที่มีคนจิตอาสาตั้งเพจนี้ขึ้นมา



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน