บทความ

15 กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำ ของ บัณฑูร ล่ำซำ

รูปภาพ
15 กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำ ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ CEO ฝีปากกล้า บัณฑูร ล่ำซำ ในนิตยสาร WHO การบริหารงานให้ประสบความสำเร็จมี 15 กลยุทธ์การเป็นผู้นำดังนี้ 1. บุกบั่น มุ่งมั่น ขยัน และอดทน 2. เปลี่ยนแปลงตามสภาพเพื่อดำรงอยู่อย่างยั่งยืน 3. สู่ความเป็นหนึ่งด้วยเทคโนโลยี 4. มีวิสัยทัศน์ คมลึก และกว้างไกล 5. กล้าคิด กล้าทำ และยืนหยัดในหลักการอย่างมั่นคง บริหารด้วยความถูกต้องตรงไปตรงมาไม่บริหารตามความถูกใจของตนเอง 6. ยึดถือบุคลากรหรือพนักงานว่ามีความสำคัญและมีคุณค่าต่อองค์กร 7. ผสมผสานศาสตร์การบริหารแบบตะวันตกกับศาสตร์การบริหารตะวันออก 8. กดดันอย่างสร้างสรรค์ เช่นการให้คนในองค์กรมีความรู้ การทำงานแบบใหม่ ซึ่งเขาได้ประกาศว่าพนักงานทุกคนต้องมีทักษะพื้นฐาน 5 ประการดังนี้ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เหตุผลในการแก้ไขปัญหา ภาษาอักกฤษและภาษาไทย ซึ่งได้จัดให้มีการสอบทุกปี ทำให้พนักงานทุกคนต้องเร่งพัฒนาตนเอง 9. ตัดสินใจรวดเร็ว แก้ปัญหาอย่างฉับพลันด้วยยุทธวิธี”ตัดนิ้วรักษามือ” เช่นกลยุทธ์ที่ใช้ในการตัดไฟแนนซ์ที่เป็นหนี้เสียทิ้งเพื่อรักษาระบบใหญ่ให้อยู่รอด 10. การบริหารแบบธรรมาภิบาล 1...

เศรษฐสิริ สันทราย setthasiri sunsai อีกหนึ่งดัชนีชีวัดความเจริญของเมืองเชียงใหม่

รูปภาพ
ตอกย้ำกระแส เออร์เบอร์นไนเซชั่น Urbanization 1 ใน Mega trend ที่เกิดขึ้นแล้วจริง  ข่าวที่สร้างความ ฮือฮา ทางด้านการตลาดภูมิภาคในเดือน พฤศจิกายน 2556 คงหนีไม่พ้นการ เปิด เซ็นทรัลเฟสติวัล เป็นห้างที่3 ของเซ็นทรัลในจังหวัดเชียงใหม่  และการเปิดตัว โครงการ เศรษฐสิริ สันทราย  เป็นโครงการบ้านโครงการแรกในต่างจังหวัดของ แสนสิริ ต่างเปิดตัวที่จังหวัดเชียงใหม่  เมืองใหญ่ในต่างจังหวัดจะเกิดขึ้นด้วยแรงผลักดัน 4 ข้อ คือ ด้านเกษตร ,ด้านท่องเที่ยว,ด้านการค้าชายแดน,ด้านการผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งทั้งสี่ด้านนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีพร้อม  สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือความเป็นเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดอย่างเชียงใหม่ จะมีความใกล้เคียงกับเมืองหลวง ความเป็นอยู่การดำรงชีวิตที่ใกล้เคียงกัน ความต้องการของคนเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดเริ่มเปลี่ยนไป จึงทำให้บริษัทต่างๆที่ประสบความสำเร็จจากเมืองหลวงขยายพื้นที่การลงทุนมาที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยสี่กลุ่มธุรกิจใหญ่ที่ลงทุนขยายสู่ต่างจังหวัดอย่างเต็มรูปแบบได้ก็ได้แก่  กลุ่มค้าปลีก กลุ่มธนาคาร กลุ่มโรงพยาบาล และ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สำหรับกล...

3 Demand ใหม่ที่เกิดจาก Urbanization

3 ความต้องการใหม่ สิ่งที่เห็นในวันนี้คือ “ชนชั้นใหม่ๆ” ที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ต่างๆ ไม่ได้เป็นเพียงคนที่มีภูมิหลัง แตกต่างกัน แต่เป็นคนที่กำลังใช้ความรู้ความได้เปรียบจากจากเทคโนโลยีทันสมัยที่เข้าถึงได้ง่ายจากคนจำนวน มาก คนกลุ่มนี้ไม่ใช่ชนชั้นผู้ใช้แรงงานในเมืองแบบเดิม ไม่ใช่ชนชั้นกลางแบบเดิม ที่นิยามด้วยพื้นฐาน การศึกษาและรายได้แบบพออยู่พอกิน David McCaughan รองประธานบริหารและผู้อำนวยการ The Truth Central บริษัท แมคแคน เวิลด์ กรุ๊ป ประเทศไทย ให้ข้อมูลต่อไปว่า 3 ความต้องการที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองซึ่งกำลังพัฒนาเป็นเมืองใหญ่ใน วันนี้คือ  หนึ่ง ความต้องการพื้นที่ สำหรับ“สถานที่แรก” เป็นความอยากจะมีความสุข เช่น อยากมีอพาร์ท เม้นท์ที่มีพื้นที่ให้ตกแต่งได้อย่างสร้างสรรค์ และมีที่เก็บสัมภาระ แต่ไม่ใช่เพื่อความบันเทิงหรือใช้เวลาให้ผ่านไป เหมือนคนชั้นกลางแบบเดิมๆ เพราะยังต้องการ“สถานที่ที่สาม” เพื่อความบันเทิง พักผ่อน พบปะสังสรรค์ รวบรวมความคิดใหม่ๆ และสร้างคุณค่าทางสังคมให้กับตนเอง สอง ความตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ของสังคมมากขึ้น ผลการศึกษาเรื่อง Truth about Youth ในปี 2554 พบว่า...

อัตราผลตอบแทนโดยรวมจากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ ในเอเชีย globalpropertyguide

อัตราผลตอบแทนโดยรวมจากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ ในเอเชีย ประเทศ ราคาซื้อต่อ ตร.ม. (US$) ค่าเช่า ต่อ ตร.ม. (US$) ผลตอบแทนโดยรวม ฮ่องกง 23,012 52.32 2.73% สิงคโปร์ 17,709 35.63 2.41% โตเกียว ญี่ปุ่น 11,466 52.48 5.53% ไทเป ไต้หวัน 7,112 9.31 1.57% เซี่ยงไฮ้ จีน 6,932 15.34 2.66% กรุงเทพ ไทย 3,282 17.21 6.29% ที่มา: www.globalpropertyguide.com

Corporate Social Application "Ground Miles" Appส่งเสริมการเดินออกกำลังกาย

รูปภาพ
บูพาเปิดตัว Ground Miles ฟรีแอพพลิเคชั่น ส่งเสริมการเดินออกกำลังกาย มุ่งเป้าหมายรวม 8 ล้านกิโลเมตรทั่วโลก วันหัวใจโลก 29 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา บูพาและสมาคมหัวใจโลกแถลงเปิดตัวกิจกรรมเดินทั่วโลก หรือเรียกว่า Ground Miles ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้คนทั่วโลกได้เดินออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบ โดยมีเป้าหมายร่วมกันทั่วโลกในการเดินให้ได้ 8 ล้านกิโลเมตรนอกจากนี้บูพายังได้เปิดตัว Ground Miles app ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี เพื่อกระตุ้นทุกคนให้ร่วมกันเดินและบันทึกระยะการเดินของทุกคนได้อย่างสะดวกง่ายดาย โรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้คนทั่วโลกเสียชีวิต (จากสถิติการเสียชีวิตมากกว่า 17 ล้านคนในทุกๆปี) ตามข้อมูลจากสมาคมหัวใจโลก 80% ของการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบสามารถป้องกันได้ ในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่จะลดภาวะเสี่ยงการเกิดโรค หนึ่งในนั้น คือ การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดิน เหตุผลหลักที่บูพาและสมาคมหัวใจโลกเลือก “การเดิน”   เนื่องจากการเดินเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเ...

10 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานพัฒนาพันธมิตรธุรกิจSME Partnership development

รูปภาพ
KSME Partnership Gen1&Campaign management ผ่านไปเร็วมากกับ 3 ปีสำหรับ งานพัฒนาพันธมิตรธุรกิจ ของธนาคาร เป็นอีกหนึ่งงานที่ได้ลองผิดลองถูกตลอดเวลา ได้เรียนรู้อะไรมากมาย และมองเห็นชัดเจนเลยว่า อนาคตแต่ละองค์กร ต้องมีงานในตำแหน่งแบบนี้ เพราะปัจจุบัน ทุกองค์กรต้องมุ่งสร้างจุดแข็งของตัวเองให้แข็งแกร่ง และแข่งกับคู่แข่งด้วยการหาพันธมิตรธุรกิจมาเสริมจุดอ่อน เลยอยากเขียนบันทึกไว้สำหรับใครที่จะก้าวเข้ามาสู่งานBusiness development หรือ งานด้าน Partnership development KSME Partnership Gen2 ส้มมี้ โปเต้ โบว์วี่  KSME Partnership ยุคที่สาม    เป็นงานที่เหมาะกับคนมีมารยาททางสังคมสูงมาก หากยังมีไม่สูงต้องรีบมี  การส่งสัญญาณที่ไม่ใช่คำพูด ให้ผลต่อจิตใจมากมาย  การเดินไปส่งที่ลิฟท์ การเดินไปส่งที่รถ หรือการส่งแค่หน้าห้องประชุม ล้วนเป็นการส่งสัญญาณทั้งสิ้น   ไม่ใช่งานขาย แต่เป็นงานขอ การที่จะขอความร่วมมือยากกว่าการขายของมาก การขอให้เค้ามาซื้อสปอนเซอร์เค้าแค่จ่ายเงิน แต่การขอให้เค้ามาร่วมมือ ต้องส่งทั้งคน ทั้งเงิน ทั้งของ  สิ่งที่เราคิดว...

ข้าวกล่อง อาหารกล่อง เสิร์ฟง่าย ขายคล่อง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง KSME Analysis

รูปภาพ
เก็บตก ควันหลงจาก smeมีตังค์เยอะ  ธุรกิจอาหารกล่อง ... รองรับ Life Style พนักงานออฟฟิสและคนเมือง  (Start-Up Business) สมัครสมาชิก www.ksmestartup.com เพื่อรับข้อมูลดีๆสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจ ฟรี!!! http://ksmestartup.com                   ธุรกิจอาหารกล่อง  อาหารกล่อง คือ อาหารที่มีการปรุงสุกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน บรรจุอยู่ในกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน  เกซึ่งไม่ครอบคลุมถึงอาหารแช่เย็น/แช่แข็ง อาหารหาบเร่/แผงลอย อาหารสำเร็จรูปแบบตักขาย เป็นหนึ่งในธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน ที่ในแต่ละวันของการดำรงชีวิตยังอยู่บนฐานของความรีบเร่ง และเต็มไปด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลา ทำให้ไม่มีเวลาในการจัดเตรียมอาหารได้เอง ส่งผลให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้มองหาสินค้าและบริการที่เน้นความสะดวกมาเป็นอันดับแรก จึงเกิดเป็นช่องว่างของธุรกิจอาหารกล่อง ที่เข้ามาเติมเต็มความต้องการในช่วงเวลาเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี   ...