Connection Matching การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ยั่งยืน (ความรู้รอบตัว SME ตอนที่18)
![รูปภาพ](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVOueq3UTHtqAIBzpddgzdg2SAlcy9H0YrYuLuVNh8iwzA4A5KkogRQVZA_VrUXAsqXa_M2WCvjLcXj9QEnClnx8PLSh0LGAZs2afvmNEUuxXqEpzQ9naYrmxsbX0Ynqu2ihyphenhyphenDpFCrExAg/s1600/%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B0+%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%A2%E0%B9%8C+Bizclub.jpg)
BIZ Club หนึ่งในกลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกัน สร้างเครือข่ายก่อนสร้างธุรกิจ การเข้ามีส่วนร่วมในหน่วยงานการค้า และการร่วมงานกับหน่วยงานภาครัฐสถาบันการศึกษาเป็นหนึ่งในวิธ๊การสร้าง เครือข่ายทางธุรกิจ เดิมทีเราคงเคยได้ยินคำว่า Business matching ซึ่งมีมานานแล้ว มีประโยชน์ในการทำธุรกิจที่ผู้ซื้อผู้ขายได้เจอกัน ได้ซื้อขายกัน ส่วนการสร้างสายใยสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือ Connection matching ทำเพื่อต่อยอด ดร.กฤษณะ บุหลัน ผู้ก่อตั้งตลาดลาวดอทคอม http://www.taradlao.com/ ได้อธิบาย ไว้ในรายการ Good morning asean ว่าได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในสปปลาว ได้ใช้วิธีนี้แล้วได้ผล จะต้องเข้าถึงสังคมและวัฒนธรรมก่อน แล้วสังคมค้าขายจะเกิดขึ้นตามมา สร้าง Connection matching คือการสร้างเครือข่ายให้รู้จักกันระหว่างนักธุรกิจ การทำธุรกิจกับผู้ค้ารายใหม่อย่าพึ่งใจร้อน เจอกันครั้งแรกรีบยัดเยียดสินค้าไปในการเจอกันครั้งแรก ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อน การทำการค้าขายในรูปแบบ Business Matching อาจคล้ายๆกับการเจอกันครั้งแรกก็แต่งงานกันเลย มีโอกาสที่จะไม่พบคู่แท้อยู่กันอย่างยั่งยืน การทำ Co...