10 ข้อผิดพลาดที่ SME มักจะทำผิดพลาด ตอน เริ่มต้นธุรกิจ ( ความรู้รอบตัว SME 17)


ได้อ่านบทความหนึ่งน่าสนใจ เรื่อง 10 ข้อผิดพลาดที่คุณจะต้องทำ ความจริงแล้วต้องยอมรับตามตรงว่าบางอย่างเข้าใจว่ามันคือสิ่งที่ถูกมานาน แต่มองอีกมุมนึงก็ไม่ใช่อย่างที่คิด 

มาดูว่า 10 ข้อนี้มีเหตุผลมั๊ย รู้แล้วคุณจะทำมั๊ย

1.เก็บไอเดียของคุณไว้เป็นความลับสุดยอด  หลายคนชอบคิดว่าความคิดตัวเองเจ๋งมากๆ เริ่มทำเป็นธุรกิจเลยดีกว่า ไม่ต้องบอกใคร ทำไมไม่ลองเอามาเล่าให้คนอื่น(ที่หวังดีกับเรา) ลองฟัง ลองเถียงกับเราบ้างหล่ะ

2.อย่าพึ่งเปิดตัวจนกว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์ผิดพลาดไม่ได้  จงเชื่อไว้อย่างหนึ่งว่า ไม่มีธุรกิจอะไรเริ่มต้นได้สมบูรณ์แบบ บริษัทยิ่งใหญ่อย่าง Facebook , Google หรือ MK สุกี้ เปิดวันแรกก็ไม่ใช่อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ แต่ที่สำคัญคือ สิ่งที่ต้องการคือ มันใช้งานได้ดี ก็พอแล้ว

3.เขียนแผนธุรกิจให้สมบูรณ์ที่สุด เอาเวลา 3 เดือนไปเรียนเขียนแผนธุรกิจ แล้วก็มาเขียนแผนธุรกิจให้กรรมการดู แล้วค่อยเริ่มทำธุรกิจ อืม... ใบผ่านจากกรรมการมันไม่ได้ทำให้ธุรกิจเราชนะใจผู้บริโภคนะครับ แต่ถ้าแผนนั้นทำให้ได้เงินก้อนมาฟรีๆก็น่าทำ แต่ถ้าไม่ อย่างเสียเวลา กับแผนธุรกิจแบบมี วิชั่น มิสชั่น เทคนิค ผังองค์กร แผนการตลาด งบกำไรขาดทุน งบดุล งบกระแสเงินสด บทสรุปผู้บริหาร นั่นเลย
4.วัดผลความสำเร็จด้วยข่าวPRงานเปิดตัว หลายธุรกิจดาราที่ดัง ดัง ดัง แล้วอยู่ๆก็ดับไป มีเยอะนะครับการทำ PR เปิดตัวเป็นสิ่งที่ดี แต่มีสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ เสียงตอบรับจากลูกค้า คำเสนอแนะของลูกค้าที่เราควรน้อมรับเอามาปรับปรุงมากกว่า  มากว่าการตามจีบนักข่าวช่วยเขียนข่าวช่วยโปรโมทให้ดัง

5.สินค้าเราต้องดีที่สุดและเหมาะกับทุกคนทุกเพศทุกวัย มีสินค้าอย่างเดียวที่คนทุกเพศทุกวัยต้องการเหมือนกันคือ ออกซิเจน อาการหายใจ นอกนั้น ไม่มีของที่ทุกคนชอบเหมือนกันหมด ทางสองแพร่งในการเลือกทำธุรกิจ คือ เลือกทำธุรกิจให้เหมาะกับคนทุกคน กับ เลือกธุรกิจให้ตรงกับกลุ่มที่เราอยากขาย ทางหลังเป็นไปได้มากกว่าเยอะครับ

6.ไปให้เร็วที่สุดเท่าที่เราจะไปได้  เปิดร้านปุ๊ปขายดีมากๆ ลุยเปิดร้านต่อไปเลยดีกว่า กระแสกำลังมา เจ็บมาเยอะแล้วครับ พักฟังเสียงหัวใจตัวเอง ฟังเสียงลูกน้อง เรียนรู้จากการทำงานหาทางพัฒนาให้ดีกว่าเก่าก่อน ลดปัญหาให้ได้ก่อนลุยขยายต่อๆไป

7.หาเงินมาให้พอดีกับการทำธูรกิจ  เชื่อมั่นในแผนธูรกิจความต้องการเงินเราใช้เท่านี้จะทำให้ ROI ดีที่สุด จากประสบการณ์ที่เห็น ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มักเคยเจอปัญหาเรื่องเงินมาแล้วทั้งนั้น ต้องมีเผื่อไว้ด้วย 

8.มีเงินให้มากๆที่สุดเพื่อจะได้พอในการทำธุรกิจ  เงินมากก็ใช่ว่าดี เงินทุกก้อนมีต้นทุนทางการเงิน เงินกู้ก็มีดอกเบี้ย เงินเราก็มีค่าเสียโอกาส การได้เงินมาเยอะๆ ทำให้การลงทุนเกิดความไม่คุ้มค่า ใช้เงินเกินตัว ไม่พยายามมองหาทางเลือกที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด  (แหม่ เงินมากก็ไม่ดีอีกซะงั้น) 

9.สร้างองค์กรให้เล็กๆมากคนมากความ ถ้าคิดอย่างนี้ก็ผิดตั้งแต่คิดแล้ววางแผนเรื่องคนไว้ล่วงหน้าสำคัญที่สุดเพราะองค์กรเดินด้วยคน ไม่ใช่เครื่องจักร จงสร้างวัฒนธรรมองค์กร ตั้งแต่ต้น 
9.1 ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ยุคเสื้อผืนหมอนใบเถ้าแก่สร้างธุรกิจด้วยมือ ส่วนยุคนี้ต้องสร้างคน บริหารคน
9.2 จ้างมืออาชีพ มืออาชีพเป็นสิ่งที่ดีลดปัญหาการผิดพลาดแต่ตอนเริ่มต้น ควรเรียนรู้ด้วยตัวเองก่อนระดับหนึ่งแล้วเติมคนเชี่ยวชาญเข้ามา 
ย้ำอีกครั้งเรื่องคนสำคัญมากก 

10.จงเชื่อมั่นและทำทุกอย่างตามที่ ที่ปรึกษาบอก ได้โปรดอย่างเชื่อที่ปรึกษาทั้งหมด (รวมถึงบทความนี้ด้วยนะครับ) ทุกอย่างมีข้อจำกัดและเงื่อนไขของเวลา 

หากท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว..ก็มีสิ่งหนึ่ง...ที่ไอสไตน์อยากจะบอกไว้ว่า 


ไปสนุกกับมัน ความไม่รู้จะทำให้เราร่ำรวย


ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าคุณไม่ได้ทำมัน


อย่าเชื่อ ลองทำดู แล้วจะรู้ 

ไอเดียมาจาก 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน