ทฤษฎีกระสุนนัดเดียว ของ รวิศ หาญอุตสาหะ Marketing Everything (ความรู้รอบตัว SME 16)

อ่านบทสัมภาษณ์ คุณรวิศ หาญอุตสาหะ นักการตลาดรุ่นใหม่เจ้าของหนังสือสุดฮ็อต Marketing everything ต้องยอมรับความเฉียบคมของมุมมองจริงๆ


ได้อ่าน ทฤษฎีกระสุนนัดเดียว ของผงหอมศรีจันทร์ สู่แบรนด์ "ศรีจันทร์" ที่เขียนไว้ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ น่าสนใจมากๆ  SME ต้องใส่ใจตั้งแต่ภาพลักษณ์สินค้าไปจนถึงช่องทางการจำหน่าย

ทฤษฎีกระสุนนัดเดียว ที่ใช้แจ้งเกิด ผงหอมศรีจันทร์อีกครั้ง
กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ว่า  การโปรโมตสินค้าที่ทุ่มทุนทั้งเรื่องยิงโฆษณาแบบถึงลูกถึงคนเน้นช่วงไพรม์ ไทม์ ทุกช่องแบบ ยิง 10 วัน เจาะถึงผู้ซื้อแน่นอน แล้วถอนกำลัง คำว่าไพรม์ไทม์ คือ ช่วงเวลาข่าวเช้า กับละคร

อัดกันให้เต็มที่ แล้วถอน

ไปสู่ช่องทางสำคัญที่ใช้งบน้อยกว่าคือ ช่องทางออนไลน์ ผ่านยูทูป และเฟซบุ๊ก ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว

นอกจากเรื่องสื่อพีอาร์แบรนด์แบบยิงแม่น ๆ นัดเดียวจอด

ที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคือ ช่องทางจำหน่าย ไม่ใช่คนรู้ว่ามีสินค้าใหม่ แต่หาที่ไหนก็ไม่เจอก็จบ

ดังนั้น จากเดิมที่เน้นจำหน่ายผ่านโชห่วย และร้านขายยา ทางแบรนด์รีบไปเสนอสินค้าสู่ร้านสะดวกซื้อ เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายที่สามารถกระจายสินค้าไปได้รวดเร็ว และเป็นระบบ ซึ่งในส่วนนี้ เอสเอ็มอีหลายรายตกม้าตาย เพราะศักยภาพยังไม่ได้ เช่น กำลังการผลิตไม่พอ ศึกษาตลาดยังไม่ชัด ส่งสินค้าไปแล้วไม่ถูดจุดทำให้ขายไม่ได้ถูกปลดออกจากเชลฟ์ เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อม รู้ศักยภาพของตนเอง

"เพราะโอกาสในการผิดพลาดเมื่อร่วมงานกับโมเดิร์นเทรด คือ ศูนย์ครั้งเท่านั้น"

คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ทายาทเจเนเรชั่นที่ 3 ที่เปลี่ยน จากข้อกำหนดเดิม ๆของธุรกิจจนเป็นที่ยอมรับเป็น SME ที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง การที่ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถและถ่ายทอดผ่านงานเขียนเป็นการเสริมสร้างแบรนด์ที่ดีอย่างหนึ่ง

cr รูปภาพ http://www.srichand.co.th/news-details.php?id=94

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน