ความรู้รอบตัว SME (10) ZARA Marketing 3.0

เชื่อเหอะคนไทยทำธุรกิจค้าปลีกได้ดีที่สุดในโลก แบรนด์ระดับโลกจึงมุ่งมั่นมาปักหลักค้าปลีกในเมืองไทยนั่นก็เพราะเหตุผลง่ายๆ คือที่นี่มี "คนไทย" มีเหตุการณ์ที่ทำให้คิดถึงเรื่องนี้ที่ประจบกับภาพของการตลาด 3.0 ที่กำลัง Hothit ในเมืองไทย
การตลาดยุคแรก ทำการตลาดไปที่หัวสมอง ให้จดจำภาพแบรนด์ ด้วยโลโก้ภาพสี
การตลาดยุคสอง ทำการตลาดเพื่อไปจับที่หัวใจ ซื้อเยอะซื้ำอซ้ำซื่อต่อเนื่องซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รักษาความสัมพันธ์
การตลาดยุคสาม ทำการตลาดให้ถึงจิตวิญญาณ ทำให้ลูกค้ารักเรา อยู่ข้างเดียวกับเรา
ZARA เป็นแบรนด์เสื้อจากสเปนที่มัดใจลูกค้าทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาแต่งตัวแนวมิกซ์แอนแมตซ์ คิดใหม่ทำใหม่ให้วงการแฟชั่นงงงวย วางตัวเองเป็นพรีเมี่ยมแมส ของแพงที่ใครๆก็เข้าถึงได้ ให้ทุกคนมาสนุกกับการแต่งตัว เปลี่ยนคอลเลคชั่นฉับไว
จากที่แบรนด์อื่นมี4-5 คอลเลคชั่นต่อปี ZARA มีประมาณ 22 คอลเลคชั่นต่อปี แข่งที่การจัดการสต๊อกสินค้า
เร่งการตัดสินใจซื้อด้วยการออกจำนวนที่จำกัดไม่รีบไม่ได้ไซด์ที่ต้องการ หมดแล้วคือหมด 
คอเลคชั่นใหม่มาของเก่าลดราคา คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น(แต่อาจไม่มีไซด์ที่ต้องการแล้ว)
สื่อโฆษณาไม่หว่านโปรย ยิงตรงไปถึงลูกค้า และให้โซเชียลมีเดียดึงคนเข้าหาแบรนด์ให้ติดตามต่อเนื่อง ลูกค้าประจำของ ZARA เข้าร้านถึง 17 ครั้งต่อปี
นี่เป็นเหตุผลให้ ที่ทำให้ของแำพงขนาดนี้มาถึงเมืองไทยแล้วก็ยังขายดี ขยายต่อเนื่อง10-20% ต่อปี เลยสงสัยว่าห้างค้าปลีกไทยซื้อระบบบริหารสมาชิกหลายล้านบาทมาบริหารแล้วร้านค้าปลีกข้ามชาติแบบนนี้ระบบหลังบ้านในการดูแลรักษาความสัมพันธ์ลูกค้าคืออะไร
กระดาษจดชื่อลูกค้าที่มีชื่อเบอร์โทรถูกนำมาใช้โทรบอกข่าวลูกค้าว่าจะมีลดราคาและให้สิทธิลูกค้าประจำจองชุดไว้ก่อน




 เทคนิคพิเศษที่ทำให้ ZARA Paragon เป็น Shop ที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 22 ของโลกจาก 5,000 สาขา คือวิธีที่ไทยๆมากๆ จดรายชื่อในกระดาษ พนักงานจำลูกค้าประจำของตัวเองให้ได้ ทักทายช่วยเหลือ และบอกข่าวพิเศษแบบเฉพาะลูกค้าประจำเท่านั้น

ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ยอดขายหลักล้านต่อวันมันมาจากวิธีการง่ายๆแบบนี้ แต่มันคือความจริง







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน