วัวสีม่วง Purple Cow Marketing
อะไรนะ... การตลาดแนวใหม่ "วัวสีม่วง(Purple Cow)" ?!?
1. P ไม่พอ
1. P ไม่พอ
:1. Product สินค้า
:2. Pricing การตั้งราคา
:3. Promotion การส่งเสริมการขาย
:4. Positioning การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
:5. Publicity การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
:6. Packaging การบรรจุภัณฑ์
:7. Pass-along การบอกต่อ
:8. Permission การอนุญาติ
และ P ตัวใหม่ คือ "Purple Cow" : "วัวสีม่วง"
2. P ตัวใหม่
P ตัวใหม่ คือ "Purple Cow" : "วัวสีม่วง"
สาระสำคัญของ "วัวสีม่วง คือ มันต้อง โดดเด่น (Remarkable)
3. ค่าที่เป็นตัวพิมพ์หนา และ การยืนยันที่กล้าหาญ
อะไรบางอย่างที่โดดเด่น ย่อมมีค่าควรแก่การพูดถึง มีค่าควรแก่การสังเกต
การตลาดที่โดดเด่น คือ ศิลปะของการสรรสร้างสิ่งต่า งๆ ที่ควรค่าแก่การสังเกตเห็น ใน "สินค้า และ บริการ"
4. ก่อน ระหว่าง และ หลัง
ก่อนการโฆษณา:
ระหว่างการโฆษณา:
หลังการโฆษณา:
5. สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับจา กเครื่องสไลช์ขนมปัง
: สินค้าดี แต่มีการตลาดที่ "ห่วย" ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จ ได้น้อยมาก
: แต่เป็นเพราะ การบรรจุหีบห่อ และ การโฆษณา ที่ได้ผล
6. คุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปล งครั้งใหญ่หรือเปล่า
: จากหนังสือ The Pursuit of Wow ของ Tom Peter ทำไม สินค้าที่มีอนาคต จึงเป็นสินค้าที่ผลิต โดยคนที่มีความสนใจ และ กระตือรือร้นเป็นพิเศษ...
: จากหนังสือ The One to One Future เขียนถึง ความจริงที่เรียบง่ายว่า
"การลงทุนรักษาลูกค้าเก่าไว ้ย่อมถูกกว่าการหาลูกค้าใหม ่" และ อธิบายอย่างชัดเจนถึงวงการข องการ "บริหารลูกค้าสัมพันธ์" และ แสดงให้เห็นว่า มีคนอยู่ 4 ประเภทเท่านั้น คือ 1. ว่าที่ลูกค้า 2. ลูกค้า 3. ลูกค้าผู้จงรักภักดี และ 4. อดีตลูกค้า และ บ่อยครั้งลูกค้าผู้จงรักภัก ดีมักจะยินดีใช้จ่ายเงินกับ คุณมากขึ้น
Merchant Dream ว่าเองนะ:
"การลงทุนรักษาลูกค้าเก่าไว ้ย่อมถูกกว่าการหาลูกค้าใหม ่"
ดังนั้น
"การลงทุนรักษา แฟนคนเก่า ภรรยาคนเก่าไว้ ย่อมถูกกว่าการหาแฟนคนใหม่ หรือ ภรรยาคนใหม่"
และในทำนองเดียวกัน
"การลงทุนรักษา พนักงานคนเก่า ลูกน้องคนเก่าไว้ ย่อมถูกกว่าการหา พนักงานคนใหม่ และ ลูกน้องคนใหม่"
:จากหนังสือ Crossing the Chasm ได้ชี้ให้เห็นว่า "สินค้าใหม่ และ แนวความคิดใหม่ เคลื่อนผ่านประชาชนได้อย่าง ไร"
โดยเริ่มต้นจาก
คนที่ชอบการเปลี่ยนแปลงละคน ที่ยอมรับในตอนต้น
แล้วค่อยๆเติบโตเป็นคนส่วนใ หญ่
และสุดท้ายก็มาถึงพวกล้าหลั ง
ความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นโค้ งนี้ กลับสามารถใช้ได้กับสินค้า หรือ บริการทุกประเภทที่เสนอให้ก ับลูกค้าทุกระดับ
:จากหนังสือ The Tipping Point ได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนว่า
"แนวความคิดกระจายไปในหมู่ป ระชาชนจากคนหนึ่งไปยังอีกคน หนึ่งได้อย่างไร"
:จากหนังสือ Unleashing the Ideavirus บรรยายว่า
"แนวความคิดในธุรกิจที่ประส บความสำเร็จ คือ แนวความคิดที่แพร่กระจายได้ อย่างไร"
:ในหนังสือ Permission Marketing
จากการที่นักการตลาด ต้องเผชิญหน้ากับภาวะที่ "ผู้บริโภคไม่ให้ความสนใจใน โฆษณาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ" บริษัท จะประสบความชัยชนะได้อย่างไ ร เมื่อพวกเขาปฏิบัติต่อความส นใจของ "ว่าที่ลูกค้า" เหมือนเป็นทรัพย์สินชิ้นหนึ ่ง
ทำไมต้องเป็น "วัวสีม่วง"
วัวสีม่วง (Purple Cow) ที่ Cold Storage
Purple Cow (วัวสีม่วง) ผู้เขียนถือว่าเป็น “P” ตัวใหม่ทางการตลาดตามแนวคิด ของ Purple Cow ที่มาจากหนังสือของ Seth Godin (2003) ซึ่งกล่าวถึงการตลาดที่จดจำ ได้ (Remarkable Marketing)ผู้เขียนพักที่สิ งคโปร์อยู่ 2-3 วัน ทำให้มีโอกาสเข้าไปศึกษารูป แบบการทำตลาดของธุรกิจค้าปล ีกแห่งหนึ่งซึ่งน่า สนใจและเป็น “Purple Cow” คือ The Cold Storage Group ซึ่งตั้งมา 100 ปีพอดี (1903-2003)
วิสัยทัศน์และภารกิจของ Cold Storage
ผู้เขียนจะขอเรียกว่า ห้าง Cold Storage น่าจะง่ายและสะดวกดีนะครับ ห้าง Cold Storage กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจไว ้ดังนี้ Vision Our Vision to be the Leading fresh food people Mission Our mission we always care for our customers และปรัชญาหรือคุณค่าที่ห้าง Cold Storage มีให้กับลูกค้าคือ 3’Cs (Clean, Chill, Cook) Clean : But if fresh. Keep it safe wash hand and surface often separate. Don’t cross contaminate. Chill : Refrigerater promptly. Cook : Cook to prepare temperatures. สิ่งที่เป็น Purple Cow ก็คือ
ผู้เขียนได้พบวิธีการส่งเสร ิมการขาย (Sales Promotion) ในรูปแบบใหม่ที่ยังไม่มีในบ ้านเรา >Off-Shelf Promotion เป็นลักษณะของการจัดทำ “ชั้นโปรโมขั่น” ที่สวยงามและช่วยส่งเสริมกา รขายต่างหากจากซัพพลายเออร์ คือ ผู้ผลิตสินค้า แล้วนำไปวางหน้าชั้นสินค้าท ี่เป็นของซัพพลายเออร์ และมีอยู่เกือบทุกชั้นสินค้ า ซึ่งเป็นอะไรที่มากกว่าการท ำโฆษณาหรือมี TV ติดตั้งไว้ที่ชั้นสินค้า
รวมถึงบาง “ชั้นโปรโมชั่นแบบใหม่นี้” จะมีพนักงาน PG หรือ Merch มาช่วยแนะนำอีกด้วย >In-Store Expo. เป็นลักษณะของการจัดแสดงสิน ค้าโดยยึดพื้นที่ชั้นวางสิน ค้า 1 บล็อกแล้วจัดเป็นซุ้มแสดงสิ นค้าตั้งแต่หัวชั้นจนสุดแถว ชั้นสินค้า เช่น กรณีของ Kimberly-Clark จัดเป็น “Kid Boulevard” คือ เป็นสินค้าเด็กทั้งหมดตลอด 1 บล็อกหรือชั้นทั้ง 2 ข้างมีสีสันทำการส่งเสริมกา รขาย จัดชั้นตบแต่งใหม่หมดรวมทั้ งพื้นทางเดินด้วย ผู้เขียนเห็นแล้วถือว่าเป็น การทำให้เกิด “Purple Cow” ที่ดีและยังไม่เคยเห็นในเมื องไทยครับ! ในทัศนะของผู้เขียน “Purple Cow” เป็นสิ่งที่จะสร้างให้เกิด KPIs ในธุรกิจค้าปลีกได้เป็นอย่า งดี
ทำความรู้จัก P ตัวใหม่ทางการตลาด
จงทำให้แตกต่างจากผู้อื่นอย ่างสร้างสรรค์
จาก การสรุปสาระสำคัญของหนังสือ ชื่อ Purple Cow ของ Seth Godin (2003) ได้ให้ข้อคิดทางการตลาดว่า นักการตลาดจะต้องพยายามผลิต Purple Cow ออกมาตลอดเวลาและต้องหาประโ ยชน์จาก Purple Cow ให้ได้มากที่สุด โดยสิ่งที่เป็น Purple Cow นั้นก็คือ การตลาดที่จดจำได้ Seth เปรียบเทียบสินค้าหรือบริกา รต่างๆที่มีอยู่ว่าเป็นเหมื อน วัว ที่ล้วนแต่มีหน้าตาที่เหมือ นกัน สีสันก็เหมือนกัน ทำให้ไม่มีความแตกต่างและขา ดความน่าสนใจ จึงทำให้ลูกค้าหรือผู้ซื้อไ ม่อยากจะจดจำหรือพูดถึง รวมทั้งบอกต่อให้กับผู้อื่น ได้ทราบ
ด้วยเหตุนี้ Seth จึงแนะนำให้บริษัทต่างๆ ผลิตสินค้าหรือบริการที่มีค ุณค่าพอที่ลูกค้าจะเอ่ยอ้าง หรือพูดถึง รวมทั้งสามารถจดจำได้(remar kable) และกล้าที่จะแนะนำ บอกต่อให้คนอื่นๆทราบ ซึ่งสิ่งนี้ Seth เรียกว่า P ตัวที่ 5 ทางการตลาด คือ Purple Cow นั่นเอง
เนรมิตสินค้าอย่างไรให้โดดเ ด่น น่าซื้อ
บทความที่นำเสนอสรุปจาก หนังสือเรื่อง Purple Cow แต่งโดย Seth Godin ผู้แต่งได้ให้คำจำกัดความขอ งคำว่า “วัวสีม่วง” หรือ Purple cow ไว้ว่า เป็นการสร้างคุณภาพของสินค้ าและบริการให้มีความโดดเด่น เหนือคู่แข่ง สามารถสร้างความประทับใจแก่ ลูกค้าจนต้องมีการบอกกันปาก ต่อปากว่า สินค้าและบริการของเรานั้นม ีคุณภาพที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ และหากไม่ได้มาลองใช้สินค้า และบริการของเราแล้วจะถือว่ า “น่าเสียดาย” อย่างมาก อย่างไรก็ตาม การจะสร้าง “วัวสีม่วง” ได้นั้น ตัวเราเองจะต้องมีความปรารถ นาอย่างแรงกล้าที่จะเปลี่ยน แปลงและปรับปรุง คุณภาพของสินค้าหรือบริการใ ห้มีความแตกต่าง และแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อ ย่างแท้จริงเสียก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยศึกษาวิธ ีการสร้าง “วัวสีม่วง” ดังกล่าว
วิธีการสร้าง “วัวสีม่วง” มีดังต่อไปนี้
1. เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให ้ชัดเจนที่สุด โดยกำหนดจากกลุ่มอายุ อาชีพ ความเป็นอยู่ และรสนิยมในการเลือกใช้สินค ้าและบริการ เป็นต้น
2. จัดทำโฆษณาโดยเจาะกลุ่มเป้า หมายตามที่เราต้องการ แต่ไม่ควรเสียค่าใช้จ่ายในก ารลงโฆษณามากจนเกินไป เพราะจะไม่คุ้มกับกำไรที่ได ้รับ
3. มองโลกในแง่ดี และคิดว่าทุกอย่างย่อมเป็นไ ปได้เสมอ
4. พยายามหาลูกค้ากลุ่มใหม่เพื ่อขยายส่วนแบ่งทางธุรกิจ
5. หาช่องทางในการสื่อสารเพื่อ ให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโ ดยตรง โดยการหาบุคคลที่จะช่วยเป็น ปากกระบอกเสียงในการหาลูกค้ าให้เรา (Idea sneezer) ซึ่งบุคคลดังกล่าวนั้น ควรเป็นคนที่ชอบเข้าสังคม มีเพื่อนฝูงมากมาย มีความน่าเชื่อถือ และมีความชื่นชอบในสินค้าขอ งเราอย่างแท้จริง idea sneezer นั้นหาได้ไม่ง่ายนัก แต่เมื่อหาเจอแล้วให้รักษาไ ว้ให้ดีที่สุด ซึ่งผู้แต่งแนะนำว่า การให้ผลตอบแทนแก่ผู้ที่ช่ว ยประชาสัมพันธ์สินค้าให้เรา นั้น ควรเป็นการดูแลเอาใจใส่และก ารให้บริการที่เป็นเลิศมากก ว่าการตอบแทนในรูปของ เงินทอง
6. ถามตนเองว่า ถ้าต้องการเพิ่มมูลค่าของสิ นค้า จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง เช่น หากต้องการลดราคาสินค้าลงเพ ื่อเพิ่มฐานลูกค้า แต่ยังคงได้กำไรเท่าเดิม เราอาจจะต้องลองหาซัพพลายเอ อร์ใหม่ ๆ ที่เสนอสินค้าในราคาที่ที่ถ ูกกว่าที่เป็นอยู่ เป็นต้น
7. แข่งขันกับคู่แข่งที่ครองตล าดเป็นอันดับหนึ่งในวงการขอ งเรา อย่างไรก็ตาม การแข่งขันนั้นจะต้องเป็นไป ในทางสร้างสรรค์คือ เพื่อใช้เป็นแรงผลักดันในกา รพัฒนาสินค้าและบริการให้ดี ขึ้น และที่สำคัญคือ ห้ามลอกเลียนแบบ และห้ามโจมตีคู่แข่งโดยเด็ด ขาด แต่ให้เน้นว่า สินค้าและบริการของมีจุดเด่ นอะไร และสามารถแก้ไขปัญหาของลูกค ้าได้อย่างไรบ้าง
8. ศึกษาธุรกิจในสาขาอื่น ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสิน ค้าและบริการของเรา
9. พยายามรักษาวัวของเราให้เป็ นสีม่วงให้นานที่สุดเท่าที่ จะนานได้
10. หากวัวของเราเริ่มจะมีสีจาง ลงให้รีบหา “วัวสีม่วง” ตัวใหม่มาทดแทนโดยเร็ว
มี Presentation ที่เกียวข้อง http://www.slideshare.net/coolabhi/purple-cow
:2. Pricing การตั้งราคา
:3. Promotion การส่งเสริมการขาย
:4. Positioning การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
:5. Publicity การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
:6. Packaging การบรรจุภัณฑ์
:7. Pass-along การบอกต่อ
:8. Permission การอนุญาติ
และ P ตัวใหม่ คือ "Purple Cow" : "วัวสีม่วง"
2. P ตัวใหม่
P ตัวใหม่ คือ "Purple Cow" : "วัวสีม่วง"
สาระสำคัญของ "วัวสีม่วง คือ มันต้อง โดดเด่น (Remarkable)
3. ค่าที่เป็นตัวพิมพ์หนา และ การยืนยันที่กล้าหาญ
อะไรบางอย่างที่โดดเด่น ย่อมมีค่าควรแก่การพูดถึง มีค่าควรแก่การสังเกต
การตลาดที่โดดเด่น คือ ศิลปะของการสรรสร้างสิ่งต่า
4. ก่อน ระหว่าง และ หลัง
ก่อนการโฆษณา:
ระหว่างการโฆษณา:
หลังการโฆษณา:
5. สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับจา
: สินค้าดี แต่มีการตลาดที่ "ห่วย" ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จ
: แต่เป็นเพราะ การบรรจุหีบห่อ และ การโฆษณา ที่ได้ผล
6. คุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปล
: จากหนังสือ The Pursuit of Wow ของ Tom Peter ทำไม สินค้าที่มีอนาคต จึงเป็นสินค้าที่ผลิต โดยคนที่มีความสนใจ และ กระตือรือร้นเป็นพิเศษ...
: จากหนังสือ The One to One Future เขียนถึง ความจริงที่เรียบง่ายว่า
"การลงทุนรักษาลูกค้าเก่าไว
Merchant Dream ว่าเองนะ:
"การลงทุนรักษาลูกค้าเก่าไว
ดังนั้น
"การลงทุนรักษา แฟนคนเก่า ภรรยาคนเก่าไว้ ย่อมถูกกว่าการหาแฟนคนใหม่ หรือ ภรรยาคนใหม่"
และในทำนองเดียวกัน
"การลงทุนรักษา พนักงานคนเก่า ลูกน้องคนเก่าไว้ ย่อมถูกกว่าการหา พนักงานคนใหม่ และ ลูกน้องคนใหม่"
:จากหนังสือ Crossing the Chasm ได้ชี้ให้เห็นว่า "สินค้าใหม่ และ แนวความคิดใหม่ เคลื่อนผ่านประชาชนได้อย่าง
โดยเริ่มต้นจาก
คนที่ชอบการเปลี่ยนแปลงละคน
แล้วค่อยๆเติบโตเป็นคนส่วนใ
และสุดท้ายก็มาถึงพวกล้าหลั
ความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นโค้
:จากหนังสือ The Tipping Point ได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนว่า
"แนวความคิดกระจายไปในหมู่ป
:จากหนังสือ Unleashing the Ideavirus บรรยายว่า
"แนวความคิดในธุรกิจที่ประส
:ในหนังสือ Permission Marketing
จากการที่นักการตลาด ต้องเผชิญหน้ากับภาวะที่ "ผู้บริโภคไม่ให้ความสนใจใน
ทำไมต้องเป็น "วัวสีม่วง"
วัวสีม่วง (Purple Cow) ที่ Cold Storage
Purple Cow (วัวสีม่วง) ผู้เขียนถือว่าเป็น “P” ตัวใหม่ทางการตลาดตามแนวคิด
วิสัยทัศน์และภารกิจของ Cold Storage
ผู้เขียนจะขอเรียกว่า ห้าง Cold Storage น่าจะง่ายและสะดวกดีนะครับ ห้าง Cold Storage กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจไว
ผู้เขียนได้พบวิธีการส่งเสร
รวมถึงบาง “ชั้นโปรโมชั่นแบบใหม่นี้” จะมีพนักงาน PG หรือ Merch มาช่วยแนะนำอีกด้วย >In-Store Expo. เป็นลักษณะของการจัดแสดงสิน
ทำความรู้จัก P ตัวใหม่ทางการตลาด
จงทำให้แตกต่างจากผู้อื่นอย
จาก การสรุปสาระสำคัญของหนังสือ
ด้วยเหตุนี้ Seth จึงแนะนำให้บริษัทต่างๆ ผลิตสินค้าหรือบริการที่มีค
เนรมิตสินค้าอย่างไรให้โดดเ
บทความที่นำเสนอสรุปจาก หนังสือเรื่อง Purple Cow แต่งโดย Seth Godin ผู้แต่งได้ให้คำจำกัดความขอ
วิธีการสร้าง “วัวสีม่วง” มีดังต่อไปนี้
1. เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให
2. จัดทำโฆษณาโดยเจาะกลุ่มเป้า
3. มองโลกในแง่ดี และคิดว่าทุกอย่างย่อมเป็นไ
4. พยายามหาลูกค้ากลุ่มใหม่เพื
5. หาช่องทางในการสื่อสารเพื่อ
6. ถามตนเองว่า ถ้าต้องการเพิ่มมูลค่าของสิ
7. แข่งขันกับคู่แข่งที่ครองตล
8. ศึกษาธุรกิจในสาขาอื่น ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสิน
9. พยายามรักษาวัวของเราให้เป็
10. หากวัวของเราเริ่มจะมีสีจาง
มี Presentation ที่เกียวข้อง http://www.slideshare.net/coolabhi/purple-cow
ที่มา :
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=3995827571200&set=t.774598779&type=3&theater
ความคิดเห็น