บทความ

เจาะลึกการตลาด แจ๊ค หม่า มาไทย ทำอย่างไรให้รอด | รายการ Biz Genius

รูปภาพ
แจ็คหม่า ทำ MOU สี่ด้าน ดิจิตอล ท่องเที่ยว EEC  และการศึกษา ยักษ์จีนมาถึงไทย ทั้ง Alibaba และ JD คลื่นใหญ่อย่างไรก็มาถึง เมื่อโลกเปลี่ยนสิ่งที่ห้ามทำคือ โวยวาย เอาเวลามาหากลยุทธ์แก้ 1.ขึ้นไปด้วยตามขบวนไปสู่ดิจิตอลคอมเมิร์ซ 2.หาตลาดเฉพาะที่รายใหญ่ไม่มา หาตลาดเล็กที่มีกำไรสูง แนวคิดการออกสินค้าเก่าตลาดใหม่ในแบรนด์ใหม่ทำได้ หากเติมสิ่งที่ลูกค้าใหม่นั้นต้องการ

KBank เปิดให้ร้านค้าออนไลน์ Pay with K PLUS บน Facebook

รูปภาพ
Social Commerce ในไทยคงไม่มีใครไม่เคยใช้บริการไม่ว่าจะซื้อสินค้าผ่านเพจ ผ่านFacebookบุคคล ผ่าน IG หรือผ่าน Line ความลำบากอย่างหนึ่งของผู้ซื้อคือการต้องจำเลขที่บัญชี หรือ พร้อมเพย์ ของร้านค้าเพื่อโอนเงิน จากประสบการณ์ผมคือลูกค้าที่ทักคุยจนขอราคาจนส่งเลขที่บัญชีไปแล้วหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง สาเหตุหนึ่งในนั้นคือ ยังไม่สะดวกโอนตอนนั้นแล้วก็ลืมหรือเลิกอยากได้ กับอีกส่วนหนึ่งคือลำบากที่จะต้องจำเลขบัญชีแล้วไปโอน ตอนนี้มีวิธีที่ง่ายมากๆ ที่แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์จะปิดการขายให้โอนตังค์ในการพูดคุยเลย สำหรับในประเทศไทยต้องยอมรับเลยว่า Facebook กลายเป็นสื่อหลักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เข้าถึงคนทุกกลุ่ม แม้จะมีสื่อ Social Media อย่างอื่น ทั้ง Twitter  IG แต่ก็ยังใช้ Facebook ควบคู่ไปด้วย มีข้อมูลที่น่าสนใจ เรื่องสถิติเหล่านี้ ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดเป็นลำดับที่12 ของโลก  จำนวนผู้ใช้ Facebook ภาษาไทย มีประมาณ 52 ล้านบัญชี คนไทยใช้เวลาออนไลน์ในอินเตอร์เนต9ชั่วโมงต่อวัน เป็นปริมาณสูงที่สุดในโลก คนไทยใช้เวลาบน Social Media 3 ชั่วโมงต่อวัน  ประกอบกับคนไทยเป็นนักช้อป ชอบ...

รับชำระเงินด้วย อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชทเพย์ (WeChat Pay) ทำยังไง

รูปภาพ
จำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น ‘อาลีเพย์’ ทั่วโลก อยู่ที่ 520 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ที่เดินทางไปทั่วโลกรวมถึงมาเยือนประเทศไทยทั้งการมาทำธุรกิจและการมาในฐานะท่องเที่ยว  การขยายตลาดมายังประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย ประมาณปีละ 10 ล้านคนสามารถมาต่อยอดระบบการจ่ายเงินที่ใช้งานอยู่แล้ว วีแชทเพย์  (WeChat Pay)  เป็นบริการ Mobile Payment ที่อยู่ในแอพพลิเคชั่น WeChat อันเป็นแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการรับส่งข้อความ ซึ่งเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนผู้ให้บริการ  ปัจจุบันมีผู้ใช้ WeChat แบบ monthly active กว่า 889 ล้านบัญชี และจำนวนผู้ใช้แบบ active กว่า 8.06 พันล้านบัญชี ดังนั้น WeChat Pay ซึ่งเป็นบริการของ WeChat จึงมีฐานผู้ใช้ที่แข็งแกร่งมาก ๆ ในประเทศจีนกำลังเติบโตตาม ประเทศจีนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดตั้งแต่ปี2017 ธุรกิจในประเทศไทยทั้ง SME และ ธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะให้บริการแก่ลูกค้าชาวจีนให้สะดวกมากขึ้นด้วย การรับชำระเงินด้วย อาลีเพย์ (Alipay) แล...

อัตราส่วนทางการเงิน ที่ SME ควรรู้

รูปภาพ
เรื่องบัญชีสำหรับ SME ดูจะเป็นไม้เบื่อไม้เมา เหมือนออกกำลังกาย รู้ว่าดีแต่ไม่อยากทำ แต่ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ วันนี้มาอบรมผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ SME ได้นั่งฟังวิชาการเงินสำหรับ SME เลยอยากสรุปประเด็นสาระสำคัญ ฺ1.การวิเคราะห์ความเก่งไม่เก่งของธุรกิจ ดูกันจากตัวเลขทางการเงิน หากตัวเลขทางการเงินไม่มีเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเราเก่งหรือไม่ 2.การจะมีตัวเลขทางการเงินต้องเรียนรู้บัญชีสองอย่าง คือ บัญชีกำไรขาดทุน และงบดุล ซึ่งเป็นงบแสดงฐานะทางการเงิน การจะมีตัวเลขทางการเงินได้ก็จะเป็นต้อง ได้จากการเก็บข้อมูลทางการเงินที่ดีหาก SME จะเริ่มวางแผนทางการเงิน มีตัวอย่างแผนการเกินสำหรับ SMEมาแจกด้วยครับ ตัวอย่าง Excel แผนการงานสำหรับSME https://goo.gl/tCqrkq 3.เอาตัวเลขทางการเงินมาทำอะไรได้อีก การคำนวณจุดคุ้มทุนสำหรับSME คำถามยอดฮิตที่เจ้าของร้านหลายคนอยากรู้ก็คงหนีไม่พ้น 2 ข้อนี้ เป็นตัวอย่างจาก SellSuKi 1. ต้องขายกี่ชิ้นถึงจะคุ้มทุน? 2. หรือ ต้องขายชิ้นละกี่บาทถึงจะได้กำไร แต่ก่อนที่จะไปหาคำตอบ 2 ข้อนี้ เราอยากให้เพื่อนรู้จักและสำรวจตัวเองก่อนว่า ปัจจุบันธุร...

ธุรกิจธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม แล้วเกี่ยวอะไรจากผู้ประกอบการ SME (2)

รูปภาพ
ตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคของการใช้  Cashless society  คือการที่ทุกธนาคารใหญ่บุกมาสร้างกระเป๋าเงินออนไลน์ผ่าน Application ของธนาคารและชวนลูกค้ามาใช้บริการ ด้วยการยกเลิกค่าธรรมเนียมที่ทำผ่านช่องทางออนไลน์   ธนาคารก็เข้าสู่ยุค Data Driven อย่างที่เค้าบอกว่า ในยุคใหม่ Data is the new oil เมื่อมีข้อมูลมากก็สร้างประโยชน์ได้มาก โดยเฉพาะประโยชน์จากข้อมูลเพื่อให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น การยกเลิกค่าธรรมเนียมทางช่องทางดิจิตอลนี้ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศเดินไปสู่ สังคมไร้เงินสด ดีต่อประเทศหลายๆด้านแน่นอน แม้จะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่เชื่อว่า ในปีนี้พฤติกรรมลูกค้าก็จะเปลี่ยนไป ใช้ช่องทางดิจิตอลรับชำระเงินมากขึ้นแน่นอน จากเดิม ถอนเงินสดไปจ่ายใช้บริการต่างๆ ตั้งแต่  เติมเงินมือถือ จ่ายค่าโทรศัพท์ จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ค่าเทอมลูก ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ค่าประกัน ค่าตั๋วหนัง ค่าคาราโอเกะ ค่าตั๋วเครื่องบิน ที่จอดรถ ค่ายา ค่าหมอ ค่าทำฟัน  เปลี่ยนมาใช้การจ่ายด้วย QR Code สำหรับบิลเล็กๆ หรือจ่ายด้วยบัตรเครดิตสำหรับรายการใหญ่ๆ  สำหรับธุรกิจ SME ...

ธุรกิจธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม แล้วเกี่ยวอะไรจากผู้ประกอบการ SME (1)

รูปภาพ
ผ่านไตรมาสแรกไปแล้ว สิ่งที่ผ่านไปทั้งน่าจดจำและน่านำมาคิดต่อสำหรับ อีกสามไตรมาสที่เหลือว่าจะนำมาพัฒนาตัวเองและธุรกิจของเราอย่างไร ปลายเดือนมีนาคม คงไม่มีข่าวไหนสำคัญและแรงไปกว่า การที่ธนาคารใหญ่หลายแห่งออกมาประกาศ ยกเลิกค่าธรรมเนียม ขอเรียงลำดับเหตุการณ์ ให้ฟังดังนี้ Timeline ธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม 27 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทย ฟรีค่าธรรมเนียม   ให้ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต/โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงิน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงสิ้นปี 28 มีนาคม 2561 SCB จัดแถลงข่าวใหญ่พร้อมเปิดตัวโฆษณาแก้เกม ประกาศ ยกเลิกค่าธรรมเนียม ย้ำว่าไม่ใช่แค่โปรโมชั่น แต่ "ยกเลิกค่าธรรมเนียม" ไปเลย 16.00 น. 28 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทย  ออกประกาศใหม่ เปลี่ยนเป็น “ยกเลิกค่าธรรมเนียมถาวร” 29 มีนาคม 2561 ธนาคารกรุงไทย ไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคาร จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บร...

KADE: K PLUS AI-Driven Experience เกด การเงินแห่งอนาคต พบคู่หูอัจฉริยะที่ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

รูปภาพ
KBTG เปิดตัว'เกด' การเงินแห่งอนาคต พบคู่หูอัจฉริยะที่ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น เครดิตรูปภาพจาก @Khajochi  ชูวิชั่นล้ำ “ธนาคารแห่งอนาคตต้องฉลาดรู้ใจและทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น” KBTG เผยวิสัยทัศน์ล้ำ “ธนาคารแห่งอนาคตต้องฉลาดรู้ใจและทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น” พร้อมเปิดตัว “เกด” นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ากับการออกแบบที่ยึดถือการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการ K PLUS ที่ง่ายรู้ใจและสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ทุกกลุ่ม เสมือนมีคู่หูอัจฉริยะอยู่เคียงข้างตลอดการใช้งาน ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจและชีวิตส่วนตัวของลูกค้าทุกคน เตรียมสัมผัส “เกด” บริการทางการเงินแห่งอนาคตที่ #รู้ใจRightNow ได้ภายในสิ้นปีนี้ นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า “บริการด้านการเงินในประเทศไทยมีความก้าวหน้ามาแล้วระดับหนึ่ง ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากกว่า 80% ของธุรกรรมทั้งหมด ขณะที่ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงบริการของธนาคาร (unbanked) เนื่องจากข้อจำกัดใน...