บทความ

การสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้กับพนักงาน business owner mindset

รูปภาพ
ตั้งแต่รับตำเหน่ง ผู้บริหารงานการตลาดเครือข่ายลูกค้าผู้ประกอบการคนแรกนี่ นับได้ว่าเราใช้คนเปลืองติดอันดับต้นๆ ในการทำงาน  ทีมSME  Network Marketing Development สองปีครึ่ง ทีมงานจากกว่า20 คนออกไป6คน!!!  คำถามคือ ทำไม งานทีม SME Network Marketing Development เป็นงานที่ยากและท้าทายศักยภาพมากๆ หน้าที่ชัดๆคือ ทำอย่างไรให้คนในพื้นที่เชื่อว่าธนาคารแห่งนี้ คือผู้มีส่วนร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ ที่จะทำให้คนในพื้นที่รักและเชื่อใจให้ทำงานร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธุรกิจ งานต้องทุ่มเทคลุกตัวกับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ SME รู้จักคนเยอะและมีแรงกดดันหลายๆอย่างโดยเฉพาะภาพลักษณ์องค์กร การทำงานจึงต้องสอนงานในการทำงาน On the jobs training และให้เวลาในการเรียนรู้หลังจากนั้นให้คิดและลงมือทำร่วมกันกับเค้าแล้วปล่อยคอยสนับสนุนชี้แนวทาง ต้องรู้จักธุรกิจที่หลากหลาย ต้องรู้จักนักธุรกิจเยอะๆ ต้องรู้จักการทำงานให้สำเร็จด้วยพลังของทีม ดังนั้นวิธีการเดียวที่จะทำให้ทีมงานที่ทำงานคนเดียวในแต่ละจังหวัดสามารถบริหารตัวเองได้ คือ ต้องสร้างความเป็นเจ้าของกิจการให...

ข้อคิด ของแจ็คหม่า Jack Ma Alibaba

รูปภาพ
ช่วงอายุกับการทำธุรกิจ ก่อนอายุ 20 Be a good Student / จงตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด ก่อนอายุ 30 Follow somebody / ตามคนอื่น ลองทำงานบริษัทเล็กๆ 30-40 Working for yourself / ทำงานเพื่อตนเองเพื่อความสำเร็จ 40-50 Do the thing that you are good at / ทำงานที่คุณชำนาญที่สุด 50-60 Work for young people /  ทำงานเพื่อคนรุ่นหลัง เพราะเค้าเก่งกว่าคุณ 60 Spend time for yourself / ใช้เวลาเพื่อตัวเองอย่างเต็มที่ CR. แจ๊ค หม่า https://youtu.be/TW1Uk2Y7Y4M

การเสียโอกาสที่น่าเสียหายที่สุดอย่างหนึ่งในยุคนี้ คือ..การเสียโอกาสสร้างประสบการณ์ดีๆให้กับลูกค้า Customer Experience Management

รูปภาพ
Customer Experience Management เป็นแนวคิดของการตลาดในยุคที่ 3 ที่ให้ความสำคัญของการสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งกว่าการทำเพียงแค่รักษาความสัมพันธ์ ในยุคการตลาดยุคแรก สินค้าถูกผลิตออกมาน้อย คู่แข่งแต่ละสินค้ามีไม่มาก การตลาดจึงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าจดจำในความแตกต่างของสินค้า การขายเน้นที่การทำให้เห็นความแตกต่างในคุณลักษณะของสินค้า ในยุคต่อมาเรียกว่าการตลาดยุคที่สอง คู่แข่งทางธุรกิจเริ่มมีมาก สินค้าถูกผลิตออกมาจากคู่แข่งหลายราย ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ การสร้างความแตกต่างของสินค้าทำได้ยาก การตลาดจึงต้องเน้นความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วทำอย่างไรให้ซื้อเยอะ ซื้อซ้ำ ซื้อต่อเนื่อง ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เอาเทคโนโลยีมาสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้า ให้เกิดการซื้อซ้ำหรือไม่ย้ายไปหาคู่แข่ง ในยุคนี้ การตลาดยุคที่สาม ยุคของผู้บริโภคที่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ตลอดเวลา ความเป็นปัจเจกของบุคคลมากขึ้น คิดอะไรทำอะไรไม่ใช่แค่ตัวเค้าเองที่รับรู้ แต่โลกรับรู้ด้วย ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นว่าอะไรคือโฆษณาอะไรคือประสบการณ์จริงของผู้บริโภค พลังของประสบการณ์ที่ดีและได้รับการบอกต่อ เป็นลมใต้ปี...

ไม่ใช่แค่ Jack Ma คนเดียวที่ซื้อ KFC

รูปภาพ
บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของธุรกิจ KFC มีการปรับตัวครั้งใหญ่ในเชิงยุทธศาสตร์ ต้องการเปลี่ยนธุรกิจเป็น Franchisor (ผู้พัฒนาแบรนด์และให้สิทธิแฟรนไชส์มาใช้แบรนด์) อย่างเดียวเพื่อมุ่งมันพัฒนาในการทำตลาดและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับสินค้า จากข่าวที่่ Jack Ma เจ้าพ่อค้าขายออนไลน์ Alibaba ซื้อกิจการ KFC ในเมืองจีน หลังจากที่ได้ยินข่าวนี้แล้วทำได้หาข้อมูลต่อจนพบว่า KFC ไม่ได้ขายสาขากิจการแต่ในเมืองจีน แม้แต่ในประเทศไทย ก็ได้ทำการขายให้กับผู้ลงทุนรายใหม่ บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (อาร์ดีซีแอล) ราว 130 สาขา แบ่งเป็น ภาคใต้ 50% กรุงเทพฯ 50% จะเริ่มมีผลทางการปลายปีนี้ โดยเชื่อว่าโมเดลนี้จะเป็นโมเดลที่สร้างการเติบโตของสาขาได้เร็วกว่าเดิม เป็นโมเดลที่ใช้สร้างการเติบโตในอังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลียมาแล้ว และการตัดสินใจขาย 130 สาขาดังกล่าว ไม่ได้เกียวกับเทรนด์การทานฟาสฟู๊ดลดลง เพราะยังขายดีอยู่!!! นับโมเดลธุรกิจใหม่ที่น่าติดตาม เจ้าของแฟรนไชส์เริ่มธุรกิจจากการสร้างธุรกิจด้วยตนเองสร้างแบรนด์ ดำเนินธุรกิจเก็บประสบการณ์ พัฒนาจนเกิดมาตรฐานและวิธีในการทำธุรกิจ จนสามารถขยายสาขา...

เริ่มต้นธุรกิจอย่างไร จดทะเบียนบริษัท ดีหรือไม่ สมัคร KSME ยังไง

รูปภาพ
FAQ  +Weera Chearanaipanit   เริ่มต้นธุรกิจ อย่างไร อันนี้คำตอบที่สุดคลาสสิค คือ ใจอยากทำธุรกิจอะไร และ ใครคือลูกค้า หากมีความชัดเจนมากพอ ถึงเริ่มพัฒนาขึ้นมาเป็นธุรกิจ หากชอบบริการ ทำงานบริการให้เป็นธุรกิจ หากไม่ชอบบริการอย่าเข้ามาเลยธุรกิจบริการ หากชอบประดิษฐ์ ธุรกิจการผลิตจะได้เปรียบคนอื่นเพราะเป็นการสร้างสินค้าด้วยตนเอง หากชอบค้าขาย อันนี้กลายเป็นเรื่องยาก ต้องแยกจากจะค้าขายอะไร หาแหล่งสินค้าที่จะขายได้หรือไม่ แต่ทั้งหมดควรเริ่มจากเล็กๆ ค่อยๆพัฒนา อยากขายเครื่องสำอางค์ เริ่มจากซื้อมาขายไปก่อน แล้วค่อยไปสู่การเป็นผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์เอง ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ถนันทางไหน ไปทางนั้นก่อน หากจะเลือกประเภทธุรกิจ ว่าควรทำอะไรดี ก็ต้องดูตามเทรนด์ http://oweera.blogspot.com/2016/04/holy-vision-sme-tcdc.html อยากมีความสุขต้องมีเป้าหมายชีวิต อยากทำธุรกิจต้องดูนโยบายรัฐ http://oweera.blogspot.com/2015/12/10-thailand-industrial-target.html จดทะเบียนธุรกิจ จดทะเบียนบริษัท ดีหรือไม่ อ่านจากหลายๆคนท่านบอกว่าให้ดูจากลูกค้า และขนาดธุรกิจ ดูจากลูกค...

นิยาม SME Small and Medium Enterprises ในธุรกิจต่างๆ

รูปภาพ
SME  ย่อมาจาก small and medium enterprises  SME ในภาคภาษาไทย นิยามว่า ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม   (ทำไมต้องขนาดกลางและขนาดย่อมก็ไม่รู้ ทำไมไม่ขนาดเล็กและขนาดกลาง) หมายถึง ธุรกิจที่มีขนาดของธุรกิจไม่ใหญ่ จำง่ายๆ คือมีพนักงานไม่เกิน 200 คน มีทรัพย์สินไม่เกิน 200 ล้านบาท ที่ต้องมีนิยามของกลุ่มธุรกิจ SME ขึ้นมาเพราะ รัฐบาลเห็นว่าธุรกิจเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจประเทศไทย มีการจ้างงานคนจำนวนมาก และเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากจะแบ่งให้ละเอียด สามารถแบ่งตามประเภทธุรกิจได้ดังนี้ (ข้อมูลจากสสว.) SMEกิจการผลิตสินค้า หมายความครอบคลุมถึง การผลิตที่เป็นลักษณะของการประกอบการอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยความหมายที่เป็นสากลของการผลิตก็คือการเปลี่ยนรูปวัตถุให้เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ด้วยเครื่องจักรกล หรือเคมีภัณฑ์ โดยไม่คำนึงว่างานนั้นทำโดยเครื่องจักรหรือด้วยมือ ทั้งนี้กิจการผลิตสินค้าในที่นี้รวมถึงการแปรรูปผลิตผลการเกษตรอย่างง่ายที่มีลักษณะเป็นการอุตสาหกรรม การผลิตที่มีลักษณะเป็นวิสาหกิจชุมชน และการผลิตที่เป็นการประกอบอุตสาหกรรมในครัวเรือนด้วย SMEกิจก...

โปเกม่อนและสแตมป์เซเว่นกับโอกาสธุรกิจSME

รูปภาพ
ณ เวลานี้ Trend สองอย่างที่น่าจับตาและนำมาสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจ ของเราคือ โปเกมอน โก และ แสตมป์เซเว่น Trend คือ แนวโน้มพฤติกรรมของคนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง Insight คือความต้องการที่อยู่ในใจลึกๆของคนที่มีผลมาจากเทรนด์ (สมาน ตานเฮือด แห่งโฮลี่วิชั่น กล่าวได้ไว้) หากไม่มีเกมส์โปเกม่อน โก ที่อยู่ๆเปิดให้เล่นในเมืองไทยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระแสการล่าแสตมป์เซเว่น ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เพราะใครๆก็สะสมเพื่อแลกของรางวัลและยิ่งปีนี้เป็น M Stamp ด้วยมันจะติดอยู่ในมือถือ ของลูกค้าไปไหนไปด้วย ส่วนเกมส์โปเกม่อนโก ก็มีการเล่นการล่าโปเกม่อน การเก็บไอเท็มต่างๆตามและการต่อสู้แย่งชิงพื้นที่ แล้วเราจะเล่นอะไรกับเทรนด์นี้ได้บ้างขอแยกตามเป้าหมายทางการตลาดดังนี้ 1.การเพิ่มจำนวนคนมาที่หน้าร้าน - หากหน้าร้านเรามีเสา PokeStop ก็ถือเป็นโชคดี เสริมโชคด้วยการปล่ายซากุระเพื่อให้มี โปเกม่อน ปรากฎเยอะๆ ให้คนเข้ามาที่หน้าร้าน เมื่อมาถึงทำสื่อหน้าร้านให้ชัดเจน สื่อด้วยป้ายหรือใช้เสียงเชิญชวนให้เข้ามาใช้บริการ - ลูกค้าที่มี แสตมป์เซเว่น ได้สิทธิพิเศษ อะไรในร้าน เพราะแสตมป์ที่อยู่ในกระเป๋าลูกค้าหรือในโทร...