โปเกม่อนและสแตมป์เซเว่นกับโอกาสธุรกิจSME
ณ เวลานี้ Trend สองอย่างที่น่าจับตาและนำมาสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจ ของเราคือ โปเกมอน โก และ แสตมป์เซเว่น
Trend คือ แนวโน้มพฤติกรรมของคนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
Insight คือความต้องการที่อยู่ในใจลึกๆของคนที่มีผลมาจากเทรนด์
(สมาน ตานเฮือด แห่งโฮลี่วิชั่น กล่าวได้ไว้)
หากไม่มีเกมส์โปเกม่อน โก ที่อยู่ๆเปิดให้เล่นในเมืองไทยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระแสการล่าแสตมป์เซเว่น ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เพราะใครๆก็สะสมเพื่อแลกของรางวัลและยิ่งปีนี้เป็น M Stamp ด้วยมันจะติดอยู่ในมือถือ ของลูกค้าไปไหนไปด้วย
ส่วนเกมส์โปเกม่อนโก ก็มีการเล่นการล่าโปเกม่อน การเก็บไอเท็มต่างๆตามและการต่อสู้แย่งชิงพื้นที่
แล้วเราจะเล่นอะไรกับเทรนด์นี้ได้บ้างขอแยกตามเป้าหมายทางการตลาดดังนี้
1.การเพิ่มจำนวนคนมาที่หน้าร้าน
- หากหน้าร้านเรามีเสา PokeStop ก็ถือเป็นโชคดี เสริมโชคด้วยการปล่ายซากุระเพื่อให้มี โปเกม่อน ปรากฎเยอะๆ ให้คนเข้ามาที่หน้าร้าน เมื่อมาถึงทำสื่อหน้าร้านให้ชัดเจน สื่อด้วยป้ายหรือใช้เสียงเชิญชวนให้เข้ามาใช้บริการ
- ลูกค้าที่มี แสตมป์เซเว่น ได้สิทธิพิเศษ อะไรในร้าน เพราะแสตมป์ที่อยู่ในกระเป๋าลูกค้าหรือในโทรศัพท์ เป็น ตัวเชื่อมเรากับลูกค้าได้ดี เชิญชวนให้ใช้บริการ โดยอาจใช้แสตมป์เป็นส่วนลด เรียกลูกค้าได้มากเพราะใครๆก็มีแสตมป์
2.การเพิ่มยอดขาย
- โชว์โปเกม่อน ได้รับสิทธิพิเศษ ซื้อของแล้วได้ของแถม ซื้อข้าวแถมน้ำ ซื้อสินค้าแถมของชำร่วยโปเกม่อน (ขอให้แจกของลิขสิทธ์นะครับ)
- ใช้แสตมป์เซเว่นแทนบัตรส่วนลด โดยปกติหากลูกค้าไม่มีร้านอะไรในใจ ร้านที่มีส่วนลดมากกว่าลูกค้าจะเลือกใช้บริการ
- แนะนำให้ใช้กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย ให้ส่วนลดเฉพาะบางรายการ อย่าให้แบบเหมารวม หรือซื้อแล้วได้ของแถม
3.สร้างฐานข้อมูลลูกค้า
- ชวนลูกค้าใหม่ที่ใช้บริการสมัครสมาชิกเพื่อสร้างฐานข้อมูล ใช้stamp หรือ pokemon ที่จับได้ในร้านแลกสมัครสมาชิกร้านฟรีแล้วเก็บ email / เบอร์โทรลูกค้า
4.สร้างประสบการณ์ที่ดี
- ให้ชาร์ตแบต เพราะโปเกม่อนกินแบตมากๆหากให้ชาร์ตไปลูกค้าคงต้องการแน่นอน เดินสายให้ที่โต๊ะ หรือ มีจุดชาร์ตแบตให้ลูก้า
- ให้ใช้ Wifi ร้านเล่นเกมส์
- ให้สิทธิพิเศษ กับทีมสีที่ต่างๆของโปเกม่อน
5.ให้ลูกค้าช่วยประชาสัมพันธ์ร้าน
- ถ่ายรูปกับโปเกม่อนในร้าน หรือ จับตัวในร้านได้ เซฟภาพหน้าจอแชร์+เช็คอินร้าน ได้สิทธิพิเศษ
- ให้ลูกค้าแชร์ ว่าใช้ แสตมป์เซเว่น นอกเซเว่นก็ได้ที่ร้าน........ พร้อมเช็คอินตำแหน่งร้าน
โอกาสทางการตลาดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอยู่ที่ใครจะมีวิธีคว้าไว้ให้ได้ และการเชื่อมต่อออนไลน์สู่ออฟไลน์ ได้จะยิ่งสร้างความน่าสนใจและสร้างยอดขายได้
ใครมีวิธีนำสองเทรนด์นี้มาสร้างธุรกิจ ร่วมแบ่งปันกันนะครับ
************************
Line@ @oweera
http://oweera.blogspot.com
https:facebook.com/oweerablog
http://line.me/ti/p/%40oweera
Trend คือ แนวโน้มพฤติกรรมของคนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
Insight คือความต้องการที่อยู่ในใจลึกๆของคนที่มีผลมาจากเทรนด์
(สมาน ตานเฮือด แห่งโฮลี่วิชั่น กล่าวได้ไว้)
หากไม่มีเกมส์โปเกม่อน โก ที่อยู่ๆเปิดให้เล่นในเมืองไทยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระแสการล่าแสตมป์เซเว่น ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เพราะใครๆก็สะสมเพื่อแลกของรางวัลและยิ่งปีนี้เป็น M Stamp ด้วยมันจะติดอยู่ในมือถือ ของลูกค้าไปไหนไปด้วย
ส่วนเกมส์โปเกม่อนโก ก็มีการเล่นการล่าโปเกม่อน การเก็บไอเท็มต่างๆตามและการต่อสู้แย่งชิงพื้นที่
แล้วเราจะเล่นอะไรกับเทรนด์นี้ได้บ้างขอแยกตามเป้าหมายทางการตลาดดังนี้
1.การเพิ่มจำนวนคนมาที่หน้าร้าน
- หากหน้าร้านเรามีเสา PokeStop ก็ถือเป็นโชคดี เสริมโชคด้วยการปล่ายซากุระเพื่อให้มี โปเกม่อน ปรากฎเยอะๆ ให้คนเข้ามาที่หน้าร้าน เมื่อมาถึงทำสื่อหน้าร้านให้ชัดเจน สื่อด้วยป้ายหรือใช้เสียงเชิญชวนให้เข้ามาใช้บริการ
- ลูกค้าที่มี แสตมป์เซเว่น ได้สิทธิพิเศษ อะไรในร้าน เพราะแสตมป์ที่อยู่ในกระเป๋าลูกค้าหรือในโทรศัพท์ เป็น ตัวเชื่อมเรากับลูกค้าได้ดี เชิญชวนให้ใช้บริการ โดยอาจใช้แสตมป์เป็นส่วนลด เรียกลูกค้าได้มากเพราะใครๆก็มีแสตมป์
2.การเพิ่มยอดขาย
- โชว์โปเกม่อน ได้รับสิทธิพิเศษ ซื้อของแล้วได้ของแถม ซื้อข้าวแถมน้ำ ซื้อสินค้าแถมของชำร่วยโปเกม่อน (ขอให้แจกของลิขสิทธ์นะครับ)
- ใช้แสตมป์เซเว่นแทนบัตรส่วนลด โดยปกติหากลูกค้าไม่มีร้านอะไรในใจ ร้านที่มีส่วนลดมากกว่าลูกค้าจะเลือกใช้บริการ
- แนะนำให้ใช้กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย ให้ส่วนลดเฉพาะบางรายการ อย่าให้แบบเหมารวม หรือซื้อแล้วได้ของแถม
3.สร้างฐานข้อมูลลูกค้า
- ชวนลูกค้าใหม่ที่ใช้บริการสมัครสมาชิกเพื่อสร้างฐานข้อมูล ใช้stamp หรือ pokemon ที่จับได้ในร้านแลกสมัครสมาชิกร้านฟรีแล้วเก็บ email / เบอร์โทรลูกค้า
4.สร้างประสบการณ์ที่ดี
- ให้ชาร์ตแบต เพราะโปเกม่อนกินแบตมากๆหากให้ชาร์ตไปลูกค้าคงต้องการแน่นอน เดินสายให้ที่โต๊ะ หรือ มีจุดชาร์ตแบตให้ลูก้า
- ให้ใช้ Wifi ร้านเล่นเกมส์
- ให้สิทธิพิเศษ กับทีมสีที่ต่างๆของโปเกม่อน
5.ให้ลูกค้าช่วยประชาสัมพันธ์ร้าน
- ถ่ายรูปกับโปเกม่อนในร้าน หรือ จับตัวในร้านได้ เซฟภาพหน้าจอแชร์+เช็คอินร้าน ได้สิทธิพิเศษ
- ให้ลูกค้าแชร์ ว่าใช้ แสตมป์เซเว่น นอกเซเว่นก็ได้ที่ร้าน........ พร้อมเช็คอินตำแหน่งร้าน
โอกาสทางการตลาดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอยู่ที่ใครจะมีวิธีคว้าไว้ให้ได้ และการเชื่อมต่อออนไลน์สู่ออฟไลน์ ได้จะยิ่งสร้างความน่าสนใจและสร้างยอดขายได้
ใครมีวิธีนำสองเทรนด์นี้มาสร้างธุรกิจ ร่วมแบ่งปันกันนะครับ
************************
Line@ @oweera
http://oweera.blogspot.com
https:facebook.com/oweerablog
http://line.me/ti/p/%40oweera
ความคิดเห็น