ไม่ใช่แค่ Jack Ma คนเดียวที่ซื้อ KFC
บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของธุรกิจ KFC มีการปรับตัวครั้งใหญ่ในเชิงยุทธศาสตร์ ต้องการเปลี่ยนธุรกิจเป็น Franchisor (ผู้พัฒนาแบรนด์และให้สิทธิแฟรนไชส์มาใช้แบรนด์) อย่างเดียวเพื่อมุ่งมันพัฒนาในการทำตลาดและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับสินค้า
จากข่าวที่่ Jack Ma เจ้าพ่อค้าขายออนไลน์ Alibaba ซื้อกิจการ KFC ในเมืองจีน หลังจากที่ได้ยินข่าวนี้แล้วทำได้หาข้อมูลต่อจนพบว่า KFC ไม่ได้ขายสาขากิจการแต่ในเมืองจีน แม้แต่ในประเทศไทย ก็ได้ทำการขายให้กับผู้ลงทุนรายใหม่บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (อาร์ดีซีแอล) ราว 130 สาขา แบ่งเป็น ภาคใต้ 50% กรุงเทพฯ 50% จะเริ่มมีผลทางการปลายปีนี้ โดยเชื่อว่าโมเดลนี้จะเป็นโมเดลที่สร้างการเติบโตของสาขาได้เร็วกว่าเดิม เป็นโมเดลที่ใช้สร้างการเติบโตในอังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลียมาแล้ว และการตัดสินใจขาย 130 สาขาดังกล่าว ไม่ได้เกียวกับเทรนด์การทานฟาสฟู๊ดลดลง เพราะยังขายดีอยู่!!!
นับโมเดลธุรกิจใหม่ที่น่าติดตาม เจ้าของแฟรนไชส์เริ่มธุรกิจจากการสร้างธุรกิจด้วยตนเองสร้างแบรนด์ ดำเนินธุรกิจเก็บประสบการณ์ พัฒนาจนเกิดมาตรฐานและวิธีในการทำธุรกิจ จนสามารถขยายสาขาได้และทำซ้ำธุรกิจได้ จึงขายสิทธิให้กับผู้อื่นมาดำเนินการตาม และได้ส่วนแบ่งค่าสิทธิ
แต่ครีั้งนี้เจ้าของสิทธิอย่าง ยัม เรสเทอรองตส์ ขายสาขาในแต่ละประเทศไปจนหมดโดยบอกว่าการให้สิทธิแก่ผู้อื่นจะทำให้เกิดการขยายสาขาได้เร็วกว่า โมเดลนี้เหมือนกับ 7-11 ที่ขายสิทธิขาดในแต่ละประเทศให้กับบริษัทท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการบริหารที่คล่องตัว และเกิดความเป็นเจ้าของร่วมกัน
แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับคนดูแลสิทธิในประเทศนั้นๆ เป็นสิ่งที่น่าติดตามมากๆ
ข้อดี
Cr ข่าว
http://www.posttoday.com/biz/news/451354
ภาพ
http://goo.gl/sYfT8E
จากข่าวที่่ Jack Ma เจ้าพ่อค้าขายออนไลน์ Alibaba ซื้อกิจการ KFC ในเมืองจีน หลังจากที่ได้ยินข่าวนี้แล้วทำได้หาข้อมูลต่อจนพบว่า KFC ไม่ได้ขายสาขากิจการแต่ในเมืองจีน แม้แต่ในประเทศไทย ก็ได้ทำการขายให้กับผู้ลงทุนรายใหม่บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (อาร์ดีซีแอล) ราว 130 สาขา แบ่งเป็น ภาคใต้ 50% กรุงเทพฯ 50% จะเริ่มมีผลทางการปลายปีนี้ โดยเชื่อว่าโมเดลนี้จะเป็นโมเดลที่สร้างการเติบโตของสาขาได้เร็วกว่าเดิม เป็นโมเดลที่ใช้สร้างการเติบโตในอังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลียมาแล้ว และการตัดสินใจขาย 130 สาขาดังกล่าว ไม่ได้เกียวกับเทรนด์การทานฟาสฟู๊ดลดลง เพราะยังขายดีอยู่!!!
นับโมเดลธุรกิจใหม่ที่น่าติดตาม เจ้าของแฟรนไชส์เริ่มธุรกิจจากการสร้างธุรกิจด้วยตนเองสร้างแบรนด์ ดำเนินธุรกิจเก็บประสบการณ์ พัฒนาจนเกิดมาตรฐานและวิธีในการทำธุรกิจ จนสามารถขยายสาขาได้และทำซ้ำธุรกิจได้ จึงขายสิทธิให้กับผู้อื่นมาดำเนินการตาม และได้ส่วนแบ่งค่าสิทธิ
แต่ครีั้งนี้เจ้าของสิทธิอย่าง ยัม เรสเทอรองตส์ ขายสาขาในแต่ละประเทศไปจนหมดโดยบอกว่าการให้สิทธิแก่ผู้อื่นจะทำให้เกิดการขยายสาขาได้เร็วกว่า โมเดลนี้เหมือนกับ 7-11 ที่ขายสิทธิขาดในแต่ละประเทศให้กับบริษัทท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการบริหารที่คล่องตัว และเกิดความเป็นเจ้าของร่วมกัน
แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับคนดูแลสิทธิในประเทศนั้นๆ เป็นสิ่งที่น่าติดตามมากๆ
ข้อดี
- บริษัทโฟกัสแต่เรื่องพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆไม่ต้องสนใจเรื่อง Operation มาก
- ใช้ความเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นในการขยายธุรกิจ
- ลดต้นทุนการบริหาร การดูแลคนจำนวนมาก
- ไม่มีสาขาเป็นของตัวเองที่จะใช้รับข้อมูลจากลูกค้าในการพัฒนากิจการ อยากได้ข้อมูลต้องพึ่งงานวิจัยอย่างเดียว
- ความเสี่ยงหากผู้ได้สิทธิไม่ทำตามเงื่อนไข หรือไม่ตั้งใจพัฒนา
Cr ข่าว
http://www.posttoday.com/biz/news/451354
ภาพ
http://goo.gl/sYfT8E
ความคิดเห็น