ไม่ใช่แค่ Jack Ma คนเดียวที่ซื้อ KFC

บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของธุรกิจ KFC มีการปรับตัวครั้งใหญ่ในเชิงยุทธศาสตร์ ต้องการเปลี่ยนธุรกิจเป็น Franchisor (ผู้พัฒนาแบรนด์และให้สิทธิแฟรนไชส์มาใช้แบรนด์) อย่างเดียวเพื่อมุ่งมันพัฒนาในการทำตลาดและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับสินค้า

จากข่าวที่่ Jack Ma เจ้าพ่อค้าขายออนไลน์ Alibaba ซื้อกิจการ KFC ในเมืองจีน หลังจากที่ได้ยินข่าวนี้แล้วทำได้หาข้อมูลต่อจนพบว่า KFC ไม่ได้ขายสาขากิจการแต่ในเมืองจีน แม้แต่ในประเทศไทย ก็ได้ทำการขายให้กับผู้ลงทุนรายใหม่บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (อาร์ดีซีแอล) ราว 130 สาขา แบ่งเป็น ภาคใต้ 50% กรุงเทพฯ 50% จะเริ่มมีผลทางการปลายปีนี้ โดยเชื่อว่าโมเดลนี้จะเป็นโมเดลที่สร้างการเติบโตของสาขาได้เร็วกว่าเดิม เป็นโมเดลที่ใช้สร้างการเติบโตในอังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลียมาแล้ว และการตัดสินใจขาย 130 สาขาดังกล่าว ไม่ได้เกียวกับเทรนด์การทานฟาสฟู๊ดลดลง เพราะยังขายดีอยู่!!!

นับโมเดลธุรกิจใหม่ที่น่าติดตาม เจ้าของแฟรนไชส์เริ่มธุรกิจจากการสร้างธุรกิจด้วยตนเองสร้างแบรนด์ ดำเนินธุรกิจเก็บประสบการณ์ พัฒนาจนเกิดมาตรฐานและวิธีในการทำธุรกิจ จนสามารถขยายสาขาได้และทำซ้ำธุรกิจได้ จึงขายสิทธิให้กับผู้อื่นมาดำเนินการตาม และได้ส่วนแบ่งค่าสิทธิ

แต่ครีั้งนี้เจ้าของสิทธิอย่าง ยัม เรสเทอรองตส์ ขายสาขาในแต่ละประเทศไปจนหมดโดยบอกว่าการให้สิทธิแก่ผู้อื่นจะทำให้เกิดการขยายสาขาได้เร็วกว่า โมเดลนี้เหมือนกับ 7-11 ที่ขายสิทธิขาดในแต่ละประเทศให้กับบริษัทท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการบริหารที่คล่องตัว และเกิดความเป็นเจ้าของร่วมกัน

แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับคนดูแลสิทธิในประเทศนั้นๆ เป็นสิ่งที่น่าติดตามมากๆ

ข้อดี

  • บริษัทโฟกัสแต่เรื่องพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆไม่ต้องสนใจเรื่อง Operation มาก
  • ใช้ความเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นในการขยายธุรกิจ
  • ลดต้นทุนการบริหาร การดูแลคนจำนวนมาก
ข้อเสีย

  • ไม่มีสาขาเป็นของตัวเองที่จะใช้รับข้อมูลจากลูกค้าในการพัฒนากิจการ อยากได้ข้อมูลต้องพึ่งงานวิจัยอย่างเดียว
  • ความเสี่ยงหากผู้ได้สิทธิไม่ทำตามเงื่อนไข หรือไม่ตั้งใจพัฒนา


Cr ข่าว
http://www.posttoday.com/biz/news/451354
ภาพ
http://goo.gl/sYfT8E

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน