นักธุรกิจที่ดีในยุคนี้ ต้องมีดี3อย่าง จากผู้บริหาร Hi Chef ประธานกรรมการ Anusorn Group

นักธุรกิจที่ดีในยุคนี้ ต้องมีดี3อย่าง
การงานดี
ความรู้ดี
จิตใจดี

Hi Chef หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Anusorn Group

ปีๆหนึ่งผมได้มีโอกาสเข้าพบและได้เรียนรู้ประสบการณ์ทางธุรกิจจากนักบริหารหลายท่าน วันนี้ได้เจอ คุณอภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ Anusorn group ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร  
คุณอภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ Anusorn group
ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร

ถือเป็นหนึ่งคนที่ภูมิใจที่ได้รู้จักท่าน ได้ความรู้เรื่องปัญหาของธุรกิจแปรรูปอาหารทะเล ที่เจอหนักมากในปีนี้ ล้งเจ๊งกันเป็นแถว แปรรูปอาหารทะเลโดนผลกระทบมาก เลยความรู้จากท่านเพิ่มเติมว่าทำไมสินค้าของท่านอภิชัย Brand HiChef ได้รับผลกระทบน้อยมาก เพราะการบริหารงานได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขอเก็บเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่ SME ทุกท่านน่าเรียนรู้มาฝาก


  • ท่านบริหารแบบการมีส่วนร่วมของสังคม CSR ท่านทำมาตลอด ไม่ใช่การบริจาคแต่คือการรักษามลพิษ โรงงานต้องไม่ปล่อยของเสียออกไปข้างนอกอยู่ร่วมกับชุมชนได้ จึงเป็นโรงงานที่อยู่ในแหล่งชุมชนได้
  • บริหารแบบบัญชีเดียว ส่งงบถูกต้องยื่นภาษีถูกต้องมาโดยตลอด เห็นตัวเลขในการบริหารงาน ทุกฝ่ายรู้สถานะบริษัท ข้อมูลทุกอย่างในบริษัทมีตัวเลขบริหารจัดการได้ บริษัทมีกำไรพนักงานก็ได้ประโยชน์ตอบแทน ทุกคนช่วยลดต้นทุน
  • พัฒนาคนต่อเนื่อง เป็นบริษัทที่จ่ายค่าแรงสูงกว่าตลาด ประมาณ400ต่อวัน ล่าสุดให้ทุกคนในองค์กรคิดว่าจะให้ค่าแรงวันละ500ให้ได้ เริ่มพัฒนาคนให้มีความสามารถเพิ่ม เพิ่มรายได้ตามความสามารถ จึงได้คนดี และคนเก่งอยู่นาน ปีล่าสุดจ่ายโบนัสมากกว่า30วัน 
  • จ่ายค่าแรงแพงแต่ทำราคาให้ถูก จะลดราคาสินค้าให้ได้ต่ำกว่านี้ ลดต้นทุนสิ้นเปลืองในกระบวนการ ท่านบอกลดพนักงานQCไปได้เยอะเพราะสอนให้คนทำงานมีคุณภาพทำถูกตั้งแต่ต้น เอาเครื่องจักรมาทำงานแทนถ้าต้นทุนถูกกว่าเอาคนไปทำอย่างอื่น

ชอบนักธุรกิจท่านนี้มาอีกด้านหนึ่งท่านยังทำเพื่อสังคม เป็นโค้ชให้หลักสูตร Landmark โค้ชคนเยอะมากหลายร้อยคนที่ได้รับการโค้ชแล้วชีวิตดีขึ้น บางคนได้กลับไปดีกับครอบครัว เป็นอีกหนึ่งงานอาสาเพื่อสังคมที่ท่านทำ นอกจากในหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรม ดีใจที่ได้พบท่านครับ นี่คือหนึ่งในตัวอย่างนักธุรกิจที่ดี


โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40jax6823s
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/Oweerablog

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน