บวชวันที่4 วันนี้วันพระ

เมื่อคืนนอนเร็วตื่นตั้งแต่ตีสาม ลงมาทำวัตรเช้า หนึ่งในภาระกิจที่ต้องรับผิดชอบตัวเองใครทำใครได้ไม่ทำก็ไม่มีใครรู้
วันนี้เป็นวันพระ ครูบารุ่นพี่บอกวันนี้ของจะเยอะมาก ส่วนตัวไม่คิดว่าจะแตกต่างจากวันอื่น
ออกบิณฑบาตรตามปกติ เห็นรถโยมพ่อตาวิ่งมาที่วัด โอ้ว วันนี้โยมจูนกับโยมลูกๆจะมาใส่บาตรดีใจ คิดในใจว่าจะได้ไปวัดม่วงไข่ด้วย แต่ท่านติดธุระถวายจังหันเสร็จแล้วก็กลับ
วันนี้มีสิ่งอัศจรรย์ บังเอิญเกิดขึ้น ปกติอาตมาจะไปบิณฑบาตรด้านเลี้ยวซ้ายแรก ไม่รู้ยังไงเลยไปทางด้านตรงไป โยมพ่อตาคงรอใส่บาตรที่หน้าศาลา แต่ระหว่างรอพระอาจารย์ทวี ก็เห็นรถโยมพ่อต่อขับมาพาท่านอาจารย์ทวีมาส่ง ที่หน้าจุดเรายืนพอดี วันนี้ได้รับใส่บาตรจากโยมจูน โยมโผ่ โยมพ่อตา ก่อนเลย ขอให้ได้บุญเยอะๆนะครับ
ทราบมาว่าจิงจิงไม่สบาย คืนนี้จะนั่งภวนาให้หายไวไวกลับมาร่าเริงตามเดิม
เริ่มออกบิณฑบาตร วันพระ นี่เป็นวันพิเศษจริงๆสำหรับชาวบ้านที่เป็นชาวพุทธจริงๆ พระก็เต็มที่วันนี้เดินกันเกือบ30รูปทั้งพระเณร คนใส่บาตรข้าวเหนียวเกือบเต็มบาตร บุญหนักมาก
กลับมาที่ศาลาคนมาเต็มศาลาอาหารเยอะมากๆ เมื่อวานฟังหลวงพ่อบอกว่าที่พระอาจารย์ขันตีท่านมีอาหารเยอะท่านพยายามทานให้ได้ทึกอย่างเพราะญาติโยมตั้งใจ อย่างละคำแล้วก็คืนไปให้คนอื่นกินต่อ ชาวบ้านก็แย่งกันเอามาทานกันต่อเป็นข้าวก้นบาตร วันนี้เลยตั้งใจจะตักทึกอย่างอย่างละนิดมารวมในบาตร ทานให้หมด แต่ตักอย่างละนิดก็เต็มมาครึ่งบาตรแล้ว ทานไม่ไหวจริงๆ คนมาเยอะมากอาหารก็เยอะ
ช่วงหลังฉันท์มีญาติโยมอยู่ช่วยงานกันเต็มวัด ผู้ชายช่วยกันย้ายดินถมดิน ผู้หญิงช่วยกรอกน้ำ วันพระ พระไม่ต้องทำงานเลย มีรถเข้ามาวัดตลอดช่วงเช้าก่อนเพล มาจากวัดอื่นก็มี มากันเองก็มี มาขอศีล8ก็เยอะ
วันพระในต่างจังหวัด
- คนมาใส่บาตรเยอะขึ้นมากๆ
- คนนุ่งขาวห่มขาวเข้าวัด
- ชาวบ้านหยุดงานตัวเองมาช่วยงานที่วัด(ถ้ามีงาน)
- เข้าวัดมาเพื่อขอศีลและถือศีลจริงๆ
- มาทำบุญทั้งเงินทั้งแรง
ต่างจากกรุงเทพจัง
วันพระในกรุงเทพ
วันพระเหรอ ... ก็วันพระมีอะไรเหรอ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน