วันที่3สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ทวี และ พระอาจารย์คาน

วันนี้เป็นอีกวันที่ทำภาระกิจ กรอกน้ำช่วยกันหลายคนทั้งชาวบ้านชาวพระ ได้พบว่าวัดเดี๋ยวนี้ขาดแคลนน้ำดื่มบริโภค โดยเฉพาะพระวัดป่า ไม่พกเงินไม่สะสมเงิน วัดไหนมีน้ำก็ขอกัน ทำทานให้กัน ญาติโยมไม่ค่อยรู้ว่าต้องใช้น้ำกินเยอะ
พระวัดป่าเวลาไปธุดงค์หรือไปไหนจะไม่พกเงิน มีเรื่องเล่าจากพระอาจารย์คาน ท่านไปที่หนึ่งธุดงค์ไป รถเมล์ก็จอด แอ็ดรถ ก็ตะโกน นิมนต์ครับหลวงพ่อ ท่านก็ขึ้น บอกจะไปที่... แอ็ดรถก็บอกราคาขอค่าตั๋ว ท่านบอกพระไม่พกเงินหรอกก็โดนไล่ลงรถ  เอาไปส่งตำรวจตำรวจก็บอกให้พระชำระเป็นเทศน์แทน ก็เลยได้ให้พร
อีกครั้งหนึ่งไปเชียงใหม่ หิวน้ำมากเดินทางบนรถโดยสารน้ำก็ไม่มีเงินก็ไม่มี โชคดีมีโยมมาถวายน้ำรู้สึกเลยว่าคนขาดน้ำจะตายเป็นยังไง
ใครเจอพระธุดงค์ก็ถวายน้ำท่านบ้างนะโยม
ภาระกิจวันนี้กรอกน้ำวันที่สอง เริ่มไม่สนุกแต่ในใจคิดว่าก็ทำให้คนอื่นได้มีพลังในการปฎิบัติธรรมเราก็ได้บุญก็ทำไป
ช่วงเย็นได้ไปหาอาจารย์ทวี มีลูกศิทย์ทั้งหลวงตาประสิทธิ์ และ ทิด สรงน้ำให้ เราก็รอเสร็จแล้วก็มีเวลาสนทนาธรรม เสร็จแล้วเดินผ่านกุฎิอาจารย์คาน เห็นมีครูบาเต้นอดท่าฤษีดัดตนให้ เลยไปนั่งฟังสนทนาธรรมด้วย
ท่านบอกสมัยเป็นเด็กท่านก็ดูแลครูบาอาจารย์ พ่อแม่แก่ท่านเป็นพระก็เอามาอยู่ด้วยจะได้ดูแล พ่อถ่ายไม่ออกท่านก็เอามือล้วงช่วยแม่ซักผ้าถุง ผู้ให้กำเนิดทางโลกเราต้องดูแลผู้ให้กำเนิดทางธรรมครูบาอาจารย์เราก็ต้องดูแลช่วยเหลือ ได้ดีทุกคน
กลับมากุฎิจะไปเดินจงกรม เจอแมงป่องยักษ์ ก็เดินเลี่ยง ไปอีกทางหนึ่งเจอแมงมุมยักษ์ ดูท่าไม่ค่อยดีนะวันนี้ เริ่มจุดเทียน ก็โดนอะไรมีรู้ทิ่มเท้า ปวดมากๆ ใจคิดว่าแมงป่องซะแล้ว เปิดไฟฉายดูมดกำลังย้ายรังกันเป็นหมื่นตัวกำลังเดินผ่านลานจงกลม
Ok ดับเทียนกลับไปนั่งสมาธิบนห้องดีกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน