3C's ปัจจัยพื้นฐานแห่งความสำเร็จของธุรกิจ SME และ Startup



การ"เริ่มต้นธุรกิจ" ไม่ยากแต่การ รอดในธุรกิจ นี้สิยากกว่า จากการเห็นการเติบโตของธุรกิจ SME ในหลายๆบริษัท พบว่า สามปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจนั้นเติบโตแข็งแรง ผ่านจากช่วงตั้งต้น ไปสู่ช่วงเติบโต จนเติบใหญ่ นั้นมักมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง
  1. Concept
  2. Core Competency 
  3. Connection  
Concept ของธุรกิจ ในช่วงเริ่มต้นต้องชัดเจนว่าเราทำธุรกิจอะไร สินค้าหรือบริการของเราคืออะไร เพื่อให้ทุกคนในองค์กร เห็นไปในทิศทางเดียวกันในช่วงเวลานั้น ที่ต้องขีดเส้นใต้ในช่วงเวลานั้นเพราะ Business concept ต้องชัดเจนแต่ปรับเปลี่ยนไปได้ตามการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าหรือการเปลี่ยนแปลงของตลาด
Core Competency ต้องมีจุดแข็งที่ความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ หากทำอาหารอาหารต้องอร่อย ทำเสื้อผ้าเสื้อผ้าต้องสวยใส่สบาย ทำโรงแรมห้องพักต้องสะอาดน่านอน จุดแข็งของธุรกิจต้องตรงกับจุดขายที่ลูกค้าต้องการซะก่อน แล้วส่วนต่างๆต้องแข็งแรงตามมา  อาหารอร่อย แล้วร้านยังสวย บริการก็ดี อย่างนี้สิโดน แต่ถ้า ร้านอาหารสวย โปรโมชั่นเก่ง แต่อาหารไม่อร่อย ก็จะได้ลูกค้า ครั้งเดียว
Connection นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อนยากขึ้นสู่ที่สูง ควรมีเพื่อนมีพันธมิตรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเยอะ นักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีเพื่อนมีพันธมิตร มีความสัมพันธ์กันอย่างไม่น่าเชื่อ  เพื่อนที่เพื่อนๆนักเรียนรักมักมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ การสร้างความสัมพันธ์ในธุรกิจ และรักษาความสัมพันธ์สำคัญมากยิ่งในสังคมเอเชีย คำว่า Connection ได้ยินบ่อยมาก เช่น  สวนกุหลาบ Connection 
หากแก้ไขในอดีตไม่ได้ก็ควรสร้างอนาคต เช่น 
  • Facebook Connection ไปร่วมกลุ่มต่างๆที่มีประโยชน์กับธุรกิจใน Facebook หรือทำความรู้จักคู่ค้าผ่านFacebookทำให้การเจราจาธุรกิจต่างๆลื่นไหลได้ดีขึ้นจริงๆ อย่างเช่น ThaiStartUpSpirite
  • Meeting Connection กลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกันเค้าคุยกันหลายเรื่องแต่ที่แน่ๆเค้าแนะนำตัวเองเพื่อให้เพื่อนๆรู้จัก อย่างการประชุมโรตารี งานประชุมไลออน หอการค้า BNI
  • Training Connection การอบรมบางอย่างนอกจากได้ความรู้แล้วยังมีกิจกรรมให้ทำความรู้จักกันเพื่อต่อยอดธุรกิจอีก อย่างเช่น วปอ (วิทยาลัยป้องกันราชอณาจักร) วตท (วิทยาลัยตลาดทุนไทย) KSME Care (โครงการอบรมธุรกิจ SME ของธนาคารกสิกรไทย ตอนหลังเรียกว่า KSME ) 
  • Business Connection เป็นอีกหนึ่ง Connection ที่สำคัญ อย่ารู้จักแค่ธุรกิจขนาดเดียวกันให้รู้จักกับคนของธุรกิจที่ใหญ่กว่า และเล็กกว่าด้วย 
ดังนั้นในช่วงเริ่มต้น ควรพิจารณา 3C's นี้ให้ดี เป็นไปได้ให้เขียนเอาไว้เพื่อให้ทุกคนในทีมเห็นร่วมกันว่า
ธุรกิจเราคืออะไร สินค้าเราคืออะไร อะไรที่ลูกค้าต้องการ
จุดแข็งของเราคืออะไร
เพื่อนทางธุรกิจที่เราควรติดต่อทักทายแนะนำธุรกิจเราคือใคร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน