[Fast Fashion] กลยุทธ์การตลาด และการบริหารธุรกิจเสื้อผ้า ของ Zara Uniqlo H&M

กลยุทธ์การทำธุรกิจ เสื้อผ้า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เกิดธุรกิจแฟชั่นรูปแบบใหม่ที่พึ่งเกิดไม่นานนี้เรียกกันว่า "ฟาสแฟชั่น" อาทิ Zara H&M Uniqlo องค์ประกอบของธุรกิจนี้มีกลยุทธ์หลักๆที่คล้ายกัน  4  ประการ

  1. หมุนเร็ว ปกติแฟชั่นแบรนด์ดังจะเปลี่ย Collection ประมาณ 4 ครั้งต่อปี แต่กลยุทธ์ที่ธุรกิจนี้เช่น Zara มีการเปลี่ยนแบบถึง 17 ครั้งต่อปี เพื่อเพิ่มความถี่ในการเข้าร้านของลูกค้า
  2. ราคาเอื้อมถึงแต่ไม่ถูกจนเกินไป เพื่อยกระดับแบรนด์ ใช้เงินในการโฆษณาไม่มากนักแต่เน้นการสื่อสารเพื่อสร้างยอดขายที่ชัดเจน หลายแบรนด์อย่าง เช่น UniQlo เปิดตลาดในทุกประเทศจะราคาไม่ต่างจากแฟชั้นในท้องถิ่นนั้น  แต่ราคาต้องไม่ต่ำเกินไป
  3. ระบบบริหารสต๊อก เนื่องจากมีการเปลี่ยนสินค้าบ่อยเมื่อมีการเปลี่ยนแฟชั่น จะมีกระบวนการระบายสต๊อกสินค้า และเมื่อสินค้าตัวไหนขายไม่ดีจะถูกถอดออกจากราวทันทีเพื่อให้สินค้าตัวใหม่ที่น่าจะขายดีมีโอกาสขาย
  4. งบโฆษณาน้อย แทบไม่ค่อยเห็นแบรนด์เหล่านี้ทำโฆษณาแบบส่งให้กับนิตยสารถ่ายรูป จ้างดารามาถ่ายลงปกนิตยสาร แต่เค้ามักสร้างสื่อของตนเอง หรือเลือกลงโฆษณาที่เน้นการสร้างยอดขายเลย



ด้วยกลยุทธแบบนี้ จึงทำให้เจ้าของแบรนด์เหล่านี้ติดอันดับเศรษฐีของโลก อาทิ
เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าติดอันดับเศรษฐี รวยที่สุดในโลกของอันดับที่ 3 เป็นเจ้าของแบรนด์ดัง Zara
อมันซิโอ ออร์เตกา (Amancio Ortega)
เจ้าของธุรกิจแฟชั่น แบรนด์ ซาร่า ประเทศ : สเปน
มูลค่าความร่ำรวยสุทธิ : 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท)

ผู้ที่รวยที่สุด เป็นอันดับที่ 1  ในญี่ปุ่น ได้แก่   นาย Tadashi Yanai (柳井 正) ในวัย 60 ปี  ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Fast Retailing ซึ่งมี Uniqlo เป็นหนึ่งในบริษัทลูก  โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด คิดเป็นเงิน  9.2 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ

กลยุทธ์เหล่านี้อาจเป็นแนวทางที่ธุรกิจอื่นสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างตลาดใหม่ สร้างเกมส์ของตนเอง สร้างรูปแบบธุรกิจที่โดดเด่นจนคนต้องหันมามอง

บทความน่าสนใจที่เกี่ยวข้อง
ความรู้รอบตัว SME (10) ZARA Marketing 3.0

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน