วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความรู้รอบตัว SME (10) ZARA Marketing 3.0

เชื่อเหอะคนไทยทำธุรกิจค้าปลีกได้ดีที่สุดในโลก แบรนด์ระดับโลกจึงมุ่งมั่นมาปักหลักค้าปลีกในเมืองไทยนั่นก็เพราะเหตุผลง่ายๆ คือที่นี่มี "คนไทย" มีเหตุการณ์ที่ทำให้คิดถึงเรื่องนี้ที่ประจบกับภาพของการตลาด 3.0 ที่กำลัง Hothit ในเมืองไทย
การตลาดยุคแรก ทำการตลาดไปที่หัวสมอง ให้จดจำภาพแบรนด์ ด้วยโลโก้ภาพสี
การตลาดยุคสอง ทำการตลาดเพื่อไปจับที่หัวใจ ซื้อเยอะซื้ำอซ้ำซื่อต่อเนื่องซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รักษาความสัมพันธ์
การตลาดยุคสาม ทำการตลาดให้ถึงจิตวิญญาณ ทำให้ลูกค้ารักเรา อยู่ข้างเดียวกับเรา
ZARA เป็นแบรนด์เสื้อจากสเปนที่มัดใจลูกค้าทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาแต่งตัวแนวมิกซ์แอนแมตซ์ คิดใหม่ทำใหม่ให้วงการแฟชั่นงงงวย วางตัวเองเป็นพรีเมี่ยมแมส ของแพงที่ใครๆก็เข้าถึงได้ ให้ทุกคนมาสนุกกับการแต่งตัว เปลี่ยนคอลเลคชั่นฉับไว
จากที่แบรนด์อื่นมี4-5 คอลเลคชั่นต่อปี ZARA มีประมาณ 22 คอลเลคชั่นต่อปี แข่งที่การจัดการสต๊อกสินค้า
เร่งการตัดสินใจซื้อด้วยการออกจำนวนที่จำกัดไม่รีบไม่ได้ไซด์ที่ต้องการ หมดแล้วคือหมด 
คอเลคชั่นใหม่มาของเก่าลดราคา คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น(แต่อาจไม่มีไซด์ที่ต้องการแล้ว)
สื่อโฆษณาไม่หว่านโปรย ยิงตรงไปถึงลูกค้า และให้โซเชียลมีเดียดึงคนเข้าหาแบรนด์ให้ติดตามต่อเนื่อง ลูกค้าประจำของ ZARA เข้าร้านถึง 17 ครั้งต่อปี
นี่เป็นเหตุผลให้ ที่ทำให้ของแำพงขนาดนี้มาถึงเมืองไทยแล้วก็ยังขายดี ขยายต่อเนื่อง10-20% ต่อปี เลยสงสัยว่าห้างค้าปลีกไทยซื้อระบบบริหารสมาชิกหลายล้านบาทมาบริหารแล้วร้านค้าปลีกข้ามชาติแบบนนี้ระบบหลังบ้านในการดูแลรักษาความสัมพันธ์ลูกค้าคืออะไร
กระดาษจดชื่อลูกค้าที่มีชื่อเบอร์โทรถูกนำมาใช้โทรบอกข่าวลูกค้าว่าจะมีลดราคาและให้สิทธิลูกค้าประจำจองชุดไว้ก่อน




 เทคนิคพิเศษที่ทำให้ ZARA Paragon เป็น Shop ที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 22 ของโลกจาก 5,000 สาขา คือวิธีที่ไทยๆมากๆ จดรายชื่อในกระดาษ พนักงานจำลูกค้าประจำของตัวเองให้ได้ ทักทายช่วยเหลือ และบอกข่าวพิเศษแบบเฉพาะลูกค้าประจำเท่านั้น

ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ยอดขายหลักล้านต่อวันมันมาจากวิธีการง่ายๆแบบนี้ แต่มันคือความจริง







แสดงความคิดเห็น

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...