กระแสชัชชาติ โอกาสของธุรกิจSME โมเดล3D ,Tarad.com, Molome และอีกหลายคนคว้ากระแส มาแปลเป็นโอกาสได้อย่างสวยงาม
คำกล่าวของ ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ ผู้สร้าง Daddy dought โดนัทไทยให้ยืนแข่งกับโดนัทต่างชาติอย่างไม่เกรงกลัว (หนึ่งในกรณีศึกษาจาก หนังสือ Startup เสี่ยยุคใหม่)
อยากนำคำนี้มากล่าวอีกครั้งเนื่องจากเห็นกระแส ชัชชาติฟีเวอร์
เทรนด์ที่แรงที่สุดเทรนหนึ่งมีคนกล่าวขวัญถึงมีการนำไปล้อเลียน ต่อเติมเสริมไอเดียมากมาย จนมีหลายๆเวปนำมาเขียนวิเคราะห์เทรนด์นี้ได้อย่างน่าอ่าน
แต่สิ่งที่อยากนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้คือการคว้าโอกาสจากเทรนด์มาแปลงค่าเป็นธุรกิจเหมือนตัวอย่างธุรกิจต่อไปนี้
Plaping Studio https://www.facebook.com/plapingstudio ผู้ผลิตเกมได้พัฒนาเกมส์ Flappy ChutZ ดัดแปลงมาจากเกม Flappy Bird โดยเปลี่ยนตัวนกในเกมเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรมว.คมนาคม ซึ่งทำให้เราได้เห็นผลงาน ความรวดเร็ว และความสามารถในการพัฒนาเกมส์ได้อย่างดีเยี่ยม
Tarad.com http://www.tarad.com/landingpage/chatchart เวปรวมสินค้าชั้นนำของไทยอย่าง ตลาดดอทคอม ก็อิงกระแส สร้าง Landingpage เล่นกับคำว่า "ลดชัชๆกับขบวนสินค้าแกร่งสุดในปฐพี"
https://www.facebook.com/papercon นำอ.ชัชชาติ มาเป็นตุ๊กตากระดาษ ให้อวดฝีมือตัดเล่น ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากๆ แบรนด์ต่างๆน่าลองนำมาทำเป็นตัวการ์ตูนแบบนี้ดู อาจจะเป็นพรีเซ้นเตอร์สินค้า หรือตัวสินค้าเองก็น่าจะสนุกดี
และแบรนด์ที่สร้างโอกาสได้ดีที่สุดสองแบรนด์ได้แก่
3D Printing Thailand www.facebook.com/thailand3dprinting
จากแบรนด์ที่แทบไม่มีคนรู้จัก ก้าวมาสู่การเปิดตลาดทำ โมเดล มีแฟนเพจเพิ่มขึ้นมากมาย นำตุ๊กตาโมเดลชัชชาติ มาเป็นของที่ระลึกเล่นเกมส์กับเพจ https://www.facebook.com/chutchartpower
Molome แอ๊ปแชร์รูปทที่สร้างสติ๊กเกอร์ ชัชชาติมาให้ใช้ฟรีๆ
นี่คือตัวอย่างของธุรกิจที่ปรับตัวรับกับเทรนด์ได้ทัน ก็สร้างโอกาสจากเทรนด์เหล่านั้นได้ และต้นทุนต่ำซะด้วย
ก่อนจากฝากเพลงนี้ให้ ชัช ชา ดา ดัด กันก่อนจากนะครับ
ก่อนจากฝากเพลงนี้ให้ ชัช ชา ดา ดัด กันก่อนจากนะครับ
ความคิดเห็น