การตั้งราคาสินค้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด Pricing


มีคำถามจากเพื่อนๆว่าเราควรตั้งราคาสินค้าอย่างไร ผมเลยเสนอแนวคิดการตั้งราคาสินค้าจากสมการบัญชีที่ทุกคนเรียนมาครับ

ขาย = ต้นทุน+กำไร

ในช่วงการเริ่มต้นธุรกิจขายของจำนวนน้อยไม่ีกี่รายการ การตั้งราคาเพื่อความอยู่ได้ เอาต้นทุึนมาแล้วก็บวกกำไรที่ต้องการเข้าไป ก็จะเป็นราคาขายที่เราอยู่รอดไ้ด้ แนวคิดนี้ไม่ค่อยดีนักในระยะยาว แต่ก็สมเหตุสมผลกับคนเริ่มต้นใหม่ ซึ่ง ไม่ผิด  แต่เวลาเอาต้นทุนมากคำนวนราคาขายนี่หล่ะ เอาต้นทุนไหน

ต้นทุน มีสองประเภท ต้นทุนสินค้าที่แปรผันตามประมาณ กับต้นทุนดำเนินการที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าออฟฟิต  
ถ้าถามพนักงานบัญชี ก็จะชอบ วิธีตั้งราคาขายแบบ เอาต้นทุนทั้งหมดมารวมกัน
ถ้าถามพนักงานขาย ก็เอาต้นทุนสินค้าจริงๆมา บวกกำไรที่ต้องการ
แบบไหนก็ถูกทั้งนั้นหล่ะครับ

แต่ในการบริหารงานจริงผู้บริหารควรมองสมการบัญชีในมุมนี้มากกว่า
กำไร = ขาย - ต้นทุน   
 ฝั่งซ้าย คือสิ่งที่เราต้องการ  ฝั่งขวาคือสิ่งที่เราต้องบริหาร แบบนี้เป็นสมการวิธีการตั้งราคาเพื่อความอยู่รอด ในเมื่อความจริงแล้วเรากำหนดราคาขายเองก็ยาก ควบคุมต้นทุนก็ยากเพราะการเปลี่ยนแปลงมีตลอดเวลา เรามากำหนดเป้าหมายที่กำไร แล้วบริหารราคาขาย กับต้นทุน แทนน่าจะเป็นมุมมองการบริหารที่ดีกว่า มีศัพท์หนึ่งในการตลาดคือ Marketing on Costing


การตั้งราคาขาย เป็นส่วนสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์การตลาด มีเทคนิคหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น
More for More  การตั้งราคาที่แพงกว่าเพื่อให้เราดูดี ไม่ใช่ของราคาถูกๆ
More for same  การตั้งราคาแบบให้สินค้าที่มากกว่า ในราคาเดียวกัน
More for less  ให้สินค้าที่มากกว่า ในราคาที่ต่ำกว่า  แสดงความยิ่งใหญ่ Cost leadership

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการตั้งราคา จะด้วยวิธีอะไรก็ตาม สนใจคน 3 คน
1.คู่แข่ง เ้ค้าตั้งราคาเท่าไหร่
2.ลูกค้า ราคาสูงสุดที่เค้าจะรับได้คือเท่าไหร่
3.ตัวเราเอง ขายราคานี้เราจะอยู่รอดได้หรือไม่


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน