ทฤษฎีโลกใบเล็ก six degrees of separation

วันก่อนได้เปิดหนังสือ เล่มเก่า ชื่อ คอนเน็คชั่นกฎแห่งการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ  The Rules of Networking เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตผมไปมากเลย You are What you read มันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ
ตอนหนึ่งที่ได้อ่านแล้วจำได้ขึ้นใจคือเรื่อง ทฤษฎีโลกใบเล็ก  six degrees of separation  ที่บอกว่าเราแต่ละคนในโลกใบนี้รู้จักกันเกือบทั้งหมด หากเช็คความสัมพันธ์กันเราทุกคนอยู่ห่างกันไม่เกิน 6 ช่วงคน



นักทดลองท่านหนึ่งชื่อสแตนลีย์ มิลแกรม (Stanley Milgram) ได้คิดวิธีการทดสอบขึ้นเอง โดยเขาได้สุ่มชื่อของคนในรัฐแคนซัสและเนบราสกา ราว 300 คน และขอให้คนกลุ่มนี้ส่งต่อเอกสารไปยัง ‘เป้าหมาย’ ซึ่งเป็นคนที่อาศัยในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยในการส่งนั้น ‘ผู้เริ่มส่ง’ จะส่งเอกสารนี้ไปยัง ‘คนกลาง’ ที่เขารู้จักซึ่งเขาคิดว่าน่าจะส่งเอกสารต่อไปยังเป้าหมาย (ที่เขาไม่รู้จัก) ได้ใกล้เคียงกว่า

มิลแกรมรายงานว่า จำนวนคนกลางในการส่งเอกสารต่อเป็นทอด ๆ จนภารกิจเสร็จสิ้นนั้นมีค่าเฉลี่ยประมาณ 6 เท่านั้น


และมีการทดลองกันหลายคนหลายสำนัก พบว่าค่อนข้างจริงเลยทีเดียว อย่างเช่น

เช็คความสัมพันธ์ของซุปตาร์ในฮอลิวูด ก็ค่อนข้างตรง หรือหากจะเอา Kevin Bacon มาเป็นตัวกลางพบว่า ดาราทุกคนในฮอลลิวูด ล้วนมีคนรู้จักกับพ่อหนุ่ม Kevin Bacon

สำหรับยุคนี้ ย่ิงพบเจอบ่อย เรามักไปเจอคนที่รู้จักเราในList รายชื่อของเพื่อนที่เราไม่คิดว่าเค้าน่าจะรู้จักกัน บางครั้งเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานมาComment รูปของเพื่อนสนิทเราในตอนนี้

หากนำทฤษฎีนี้มาสร้างประโยชน์ในการทำ Business Connection ก็จะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มักให้ความสำคัญเลือกทำธุรกิจกับคนที่เรารู้จักก่อนเสมอ

ดีไม่ดีคุณอาจรู้จักกับผมก็ได้นะครับ  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน