Social Media Marketing : สามข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นและควรหลีกเลี่ยงกับการใช้ Social Media ในปี 2012

ในยุค สังคมสื่อการตลาดปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าถึงลูกค้าด้วย Social Media และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจในปัจจุบันไปเสียแล้ว แต่น่าเสียดายไม่มี GURU มาเตือนคุณกับสิ่งที่คุณไม่ควรทำ ผมไปเจอบทความนึงน่าสนใจเลยอยากเอามาแชร์ คุณจะรู้ว่าสามข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่คุณควรหลีกเลี่ยงในสังคมสื่อการตลาดด้วยตัวคุณเอง
Social Media มีความซับซ้อน แต่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จทางธุรกิจ ภาพโดย smarnad

Social Media Marketing Mistake #1: การไม่ให้ความใส่ใจกับแฟนคลับหรือผู้ติดตาม( Ignoring Your Followers )

ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือทันสมัยแค่ไหน  Google Plus, Twitter หน้าแฟนของ Facebook หรือ อินเตอร์เฟซเว็บไซต์ที่สวยงามเชื่อมต่อกันทุกๆสื่อที่คุณมี คุณไม่สามารถที่จะทำเพียงแค่นั่งรอและหวังว่าคุณจะได้รับการสนใจอย่างต่อเนื่อง 
ถ้าสิ่งที่คุณทำคือสิ่งนี้ 
  • จัดตารางการโำพสที่แน่นอน
  • แบ่งสัดส่วนเนื้อหาตามกลยุทธ์ หรือบทวิัจัยจากแฟนเำพจ
เท่านี้ยังไม่พอ คุณไม่สามารถทำเพียงแค่โพสต์และหวังว่าคุณจะได้รับการสนใจ สังคมonlineเป็นการโต้ตอบกับผู้ติดตามของคุณเช่นเดียวกับคุณใช้Social Media กับเพื่อนๆของคุณ ดังนั้น "จงทำิสิ่งเดียวกับที่ทำกับเพื่อนของคุณ " คือไปอ่าน Comment และพูดคุยกับเค้าด้วย แสดงให้เค้าเห็นว่าคุณพร้อมที่จะตอบสนองต่อความเห็นและข้อเสนอแนะต่อสินค้าหรือบริการของคุณ

คุณจะต้องเป็นเชิงรุกมากขึ้นหรือตอบสนองต่อการโพสต์ของลูกค้ามากขึ้น


Social Media Marketing Mistake #2: การไม่สนใจในข้อมูลแนวโน้มตลาด Disregarding Successful Market Trends

จริงอยู่ที่คุณต้องทำตัวให้โดดเด่นในตลาดแบบ Niches แต่เมื่อการต้องเข้าสู่การตลาดสังคมออนไลน์ต้องโดดเด่นให้ถูกทาง

เพราะสื่อการตลาดแบบ Social media เป็นสื่อกว้างเราไม่อาจใช้กลยุทธเดียวกับ Offline มาใช้กับ Online ได้ ในหน้าร้านของคุณอาจจะมีบุคลิกหรือวางตัวสินค้าการพูดคุยเรื่องราวต่างๆในแบบเดียวแต่เมื่อเป็นสื่อ Online การโพสเรื่องเดิมๆซ้ำๆตอกย้ำความเป็นตัวตนอาจเป็นเรื่องที่ทำให้คนมองว่าเป็น Spamy ได้ซึ่งเราจำเป็นต้องปรับเรื่องราวที่จะสื่อสารให้เข้ากับยุคสมัีย แนวโน้มความสนใจของคนในสังคมบ้าง ไม่งั้น "เรื่องถึงหูครูอังคณาแน่" 



Social Media Marketing Mistake #3: การยอมรับในขีดจำกัดของธุรกิจเดิม Accepting Your Niche's Current Limits


บางทีเราก็อาจจะพอใจกับการอยู่ในข้อจำกัดในรูปแบบธุรกิจที่มีอยู่เดิม การทำตลาดในตลาดเดิมด้วยสินค้าเดิม ซึ่งอาจจะด้วยเงื่อนไขที่จำกัดทำให้ยืนอยู่กับที่บนความสำเร็จเดิมๆ 
แต่การเข้าสู่ Social Media เป็นการขยายขอบเขตของธุรกิจออกไปได้ แล้วทำมัยคุณไม่ลองมันหล่ะ เพราะเป็นโอกาสที่จะได้เข้าสู่ตลาดใหม่ๆโอกาสธุรกิจใหม่ๆ 

อย่าเพียงเอาSocial media มาใช้กับกลุ่มลูกค้าเดิมในตลาด Offline คุณควรลองอะไรที่ใหม่ๆ (แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่คุณจัดการได้) ซึ่งเกี่ยวข้องและส่งเสริมธุรกิจคุณ



ตัวอย่างเช่น คุณทำร้านขายอาหารเสริม เดิมทีรอหาลูกค้าที่เดินผ่านมาหน้าร้านแล้วจะใช้ SocialMedia มาคุยกับเฉพาะลูกค้าหน้าร้านทำมัย หล่ะ คุณอาจลองสร้างข้อมูลเรื่องโยคะการดูแลสุขภาพ เผื่อคนที่เล่นโยคะรู้ว่าสุขภาพดีแล้วจะมาสนใจในร้านค้าของคุณบ้าง มันช่วยลดข้อจำกัดของ เรื่องสถานที่ "Place" ไปได้เยอะมากพอสมควร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน