ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook/Website (Start-up Business)
ติดตามงานสัมมนาออนไลน์ ดีๆ รับบทวิเคราะห์เจ๋งๆสำหรับธุรกิจได้ที่ www.ksmestartup.com |
ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook/Website (Start-up Business)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
มีนาคม 2555
การเข้าสู่ธุรกิจบนโลกออนไลน์
(E-Commerce) นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความหวังใหม่ของผู้ประกอบการ ในการเพิ่มฐานรายได้และศักยภาพในการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างดี
โดยในปัจจุบัน การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
เริ่มได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจาก
เป็นช่องทางที่มีการใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก อีกทั้งจากอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตและการเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์ทางธุรกิจที่มีอย่างต่อเนื่อง
ทำให้การประกอบธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการตลาดขนาดใหญ่ ไร้พรมแดน
สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ไร้ขีดจำกัดในเรื่องของเวลาและสถานที่
ทำให้ธุรกิจออนไลน์ยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดีต่อไป
หากพิจารณาธุรกิจที่มีการเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้วนั้น
จะเห็นว่า “ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์”
เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี
และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย
พบว่า สินค้าที่นิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น
โดยเฉพาะเสื้อผ้า เนื่องด้วยลักษณะของสินค้าที่มีการซื้อง่ายขายคล่อง
และมีราคาไม่แพงจนเกินไปนัก
อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและกระแสแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา
จึงคาดว่า สินค้าดังกล่าวน่าจะมีความต้องการจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น
ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเริ่มต้นทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการวิเคราะห์ความน่าสนใจของตลาด
การเตรียมความพร้อมสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจเบื้องต้น
และปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ทำไมต้อง...ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
ประเด็นที่น่าสนใจ
ที่มีส่วนช่วยหนุนการเติบโตของธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีดังนี้
Ä จากการสำรวจโพลล์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยเกี่ยวกับ
พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในปี 2555 พบว่า
แนวโน้มของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
และสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อมากที่สุดผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ เสื้อผ้า เนื่องจากมีราคาไม่แพงมาก
ซื้อขายได้ง่าย และมีรูปแบบของสินค้าที่หลากหลายให้เลือกซื้อ
ที่สำคัญเทรนด์ของแฟชั่นเสื้อผ้ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็วและบ่อย (Fast fashion)
ตามฤดูกาลและกระแสความนิยม
ซึ่งสามารถดึงดูดหรือจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการได้ง่าย ดังนั้น หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจจะขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์
“เสื้อผ้า”
น่าจะเป็นสินค้าอีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจในการลงทุน
Ä เสื้อผ้า
เป็นสินค้าที่สามารถหามาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย และมีการลงทุนไม่สูงนัก
และมีราคาให้เลือกที่หลากหลายตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงแพง
ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของผู้ประกอบการเป็นหลัก
และแม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ประกอบการที่ผลิตเสื้อผ้า และจำหน่ายเองโดยตรง
ก็สามารถเข้ามาทำธุรกิจได้ง่าย เนื่องจากปัจจุบัน
การมองหาแหล่งซื้อเสื้อผ้าราคาส่งเพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้กับผู้บริโภคมีค่อนข้างเยอะ
ไม่ว่าจะเป็นแหล่งค้าส่งเสื้อผ้าในไทย เช่น ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ และจตุจักร
หรือการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น จีน และเกาหลี
ซึ่งการหาเสื้อผ้าผ่านแหล่งค้าส่งดังกล่าวมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายขึ้น
และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการสนใจจำหน่ายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์โดยวิธีดังกล่าวมากขึ้น
ดังนั้น ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก
Ä
ความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น นับเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์
ซึ่งจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า
เหตุผลที่ผู้บริโภคหันมาสนใจซื้อสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
เนื่องจาก
มีความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยในการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
ทั้งความเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ/เจ้าของธุรกิจ ความเชื่อมั่นในระบบการชำระเงิน
และการเก็บรักษาข้อมูลต่างๆ
Ä
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางด้านไอที
การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต
และจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งการขยายการให้บริการของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง
ประกอบกับความนิยมในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ถูกพัฒนามาตามลำดับเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
ที่ต้องการใช้อุปกรณ์พกพาอย่าง เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อท่องอินเทอร์เน็ต
รวมไปถึงการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ส่งผลให้การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์สามารถทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
สภาวะการแข่งขัน...จุดแข็ง-จุดอ่อน-โอกาส-อุปสรรค
ของธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์
เนื่องด้วยการทำธุรกิจซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์
(E-commerce) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และมีปัจจัยหนุนหลายประการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ผลักดันให้การทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่น่าสนใจ
ส่งผลให้ปัจจุบัน
ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นธุรกิจที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก
เนื่องจากการเข้ามาในธุรกิจสามารถทำได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก
ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันของธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ดังนั้น
หากผู้ประกอบการไม่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
แต่หากผู้ประกอบการสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
สามารถตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้ ก็เชื่อว่า การสร้างรายได้จากการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้อีกมาก
ทั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการจะเล็งเห็นถึงความน่าสนใจของธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว
ยังควรต้องคำนึงถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
และการวางแผนธุรกิจในระยะยาว ซึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ได้สรุปไว้ในเบื้องต้น ดังนี้
Strengths
J
ความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกซื้อ
ประกอบกับเสื้อผ้าเป็นสินค้าที่มีรูปแบบหรือสไตล์เปลี่ยนแปลงบ่อยไปตามกระแสแฟชั่นหรือความนิยม
(Fast
fashion) ซึ่งน่าจะจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการอยู่เสมอ
และเป็นสินค้าที่น่าจะมีความถี่ในการเข้าซื้อเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
J
เป็นสินค้าที่มีราคาจำหน่ายต่อหน่วยไม่สูงมากนัก
จึงเป็นสินค้าที่น่าจะทำการตลาดได้ดี และดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาสนใจมากขึ้น
J
การเปิดร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
มีต้นทุนในการดำเนินการต่ำเมื่อเทียบกับเปิดหน้าร้าน
ซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่เหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ที่มีข้อจำกัดทางด้านการลงทุน
J
แหล่งซื้อเสื้อผ้าราคาส่งมาจำหน่ายต่อให้กับผู้บริโภคในปัจจุบันหาง่าย
และมีให้เลือกจำนวนมาก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่ได้ทำการผลิตเอง
อาทิ ประตูน้ำ จตุจักร
หรือการนำเข้าเสื้อผ้าแฟชั่นจากต่างประเทศซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้
อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น
|
Weaknesses
L
พฤติกรรมความต้องการ
และรสนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสแฟชั่น
อาจส่งผลต่อการมองหารูปแบบของสินค้าที่จะนำมาขาย รวมถึงการบริหารสต็อกสินค้า
L
สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น
เป็นสินค้าที่มีการลอกเลียนแบบได้ง่าย อาจจะทำให้เกิดคู่แข่งที่มีการขายสินค้าเหมือนกันเกิดขึ้น
L
ข้อจำกัดด้านกลุ่มลูกค้า
ซึ่งอาจจะขายได้เฉพาะในบางกลุ่มเท่านั้น เช่น กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนทำงาน
เป็นต้น เนื่องจาก
กลุ่มลูกค้าที่สนใจเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีจำกัด
L
การค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์
เป็นรูปแบบที่เพิ่งได้รับความนิยมไม่นานนัก อาจจะทำให้ผู้ประกอบการยังขาดความรู้
ความเข้าใจในการทำธุรกิจออนไลน์
|
Opportunities
J ความเร่งรีบในชีวิตประจำวันและเวลาที่จำกัด
ประกอบกับต้องการความสะดวกสบายของผู้บริโภคยุคใหม่
การขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์น่าจะมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก
J แนวโน้มจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
และความนิยมในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่สนใจจะทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
J
การขยายการให้บริการของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง
ที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
น่าจะเอื้อให้การทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น
J
ความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคคนไทยมีมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น ความเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ ระบบการชำระเงิน
และการเก็บข้อมูลต่างๆ และเสื้อผ้าก็เป็นสินค้าอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
J นอกจากจะมีโอกาสขยายฐานลูกค้าภายในประเทศแล้ว
ผู้ประกอบการก็ยังมีโอกาสขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศ ด้วยช่องทางการตลาดที่ขนาดใหญ่ ไร้พรมแดน
เพียงแต่ผู้ประกอบการอาจจะต้องมีการปรับหน้าเว็บไซต์ให้เป็นภาษาสากลเพิ่มด้วย
|
Threats
L คุณภาพของสินค้า เนื่องจาก ไม่สามารถจับต้อง
หรือเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่งที่เห็นผ่านทางออนไลน์ คือ
รูปภาพและการระบุรายละเอียดของสินค้าและบริการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าว
ส่งผลให้ผู้บริโภคอาจจะยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์
L ระบบการทำงานของเว็บไซต์
และความรวดเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลและรายละเอียดของสินค้า นับเป็นอุปสรรคสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค
โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหาเว็บไซต์ล่ม อาจจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกเบื่อหน่าย
และทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกอาจสูญเสียรายได้จากลูกค้าไปได้
L การแข่งขันในธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์เริ่มมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น
ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหม่และและผู้ประกอบการรายเดิม
โดยการแข่งขันมีหลากหลายทั้งทางด้านราคา รูปแบบของสินค้า
รวมทั้งการแข่งขันรูปแบบของการบริการเพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า
|
การเตรียมความพร้อม...สำหรับเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
ถึงแม้ว่าการเปิดร้านค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์จะถูกสร้างขึ้นโดยง่าย
แต่ผู้ประกอบการควรที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ด้วยเช่นกัน
หากไม่ได้เตรียมพร้อม หรือขาดการวางแผนที่ดี
โอกาสที่จะประสบความสำเร็จอาจจะค่อนข้างยาก ดังนั้น
ผู้ประกอบการที่สนใจจะลงทุนเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ควรที่จะมีการเตรียมตัว
ดังนี้
q เตรียมความพร้อม/ข้อมูลพื้นฐาน
-ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ผู้ประกอบการต้องทำการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า
(Consumer behavior) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน
เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดทำแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมที่สุด
-ต้องอัพเดทกระแสแฟชั่นหรือความนิยมเสื้อผ้าของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา
เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสแฟชั่นอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจจะลงทุนทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์
จะต้องมีความรักและสนใจแฟชั่นอยู่มากพอสมควร
เพื่อให้สินค้าที่ขายตรงกับความนิยมของผู้บริโภคได้ทันเวลา
ซึ่งอาจจะตามข่าวหรืออัพเดทกระแสแฟชั่นผ่านทางหนังสือ นิตยสารแฟชั่น
หรือเว็บไซต์ต่างๆ
-ทำความเข้าใจในระบบธุรกิจซื้อขายออนไลน์
ผู้ประกอบการควรมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบและระบบธุรกิจซื้อขายออนไลน์
เช่น การเลือกรูปแบบเว็บไซต์ ระบบฐานข้อมูล ระบบการชำระเงินการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต
ระบบการรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เนื่องจากความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวจะช่วยให้สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจซื้อขายออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม
q เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับตัวเว็บไซต์/ร้านค้าออนไลน์
-เลือกเว็บไซต์สำหรับเปิดร้านค้าออนไลน์ จะมีอยู่ 2 แบบ คือ
เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเอง โดยสร้างขึ้นจากชุดโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บไซต์
ซึ่งแบบนี้ค่อนข้างยุ่งยาก
และต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างเยอะหากต้องจ้างคนอื่นในการเขียนโปรแกรม
ในขณะที่อีกแบบคือ เปิดร้านออนไลน์กับเว็บไซต์สำหรับสร้างร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ (E-marketplace)
เช่น Tarad.com, Weloveshopping.com เป็นต้น
ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก เริ่มต้นตั้งแต่ให้บริการฟรี-5,000
บาท/ปี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆ
ซึ่งการเปิดร้านค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ในระยะเริ่มต้น
แนะนำให้ผู้ประกอบการเลือกเปิดผ่านเว็บไซต์สำเร็จรูปดังกล่าวจะง่ายและสะดวกกว่า
มีฟังก์ชันสำเร็จรูปต่างๆให้ครบถ้วน อาทิ ระบบการสั่งซื้อ ระบบการชำระเงิน
การแจ้งโอนเงิน การติดต่อสอบถามเจ้าของธุรกิจ เป็นต้น
-ตั้งชื่อโดเมนของร้านค้า หลังจากเลือกเว็บไซต์ที่จะทำการเปิดธุรกิจออนไลน์ได้แล้ว
การตั้งชื่อร้านค้านับเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ารู้จัก และเกิดการจดจำ
ยกตัวอย่างเช่น Error! Hyperlink reference not valid. www.koreastyle.com เป็นต้น
ซึ่งการตั้งชื่อและจดโดนเมนร้านค้า ควรเลือกชื่อที่โดดเด่น และจดจำได้ง่าย
หรืออาจจะเป็นชื่อที่แสดงความเป็นตัวตนของธุรกิจ
เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาเลือกดูสินค้าได้ง่ายขึ้นในครั้งต่อๆไป
-จดทะเบียนการค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์
เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ประกอบการ และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต
ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือได้ที่เว็บไซต์ www.trustmarkthai.com โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
-บัญชีเงินฝากสำหรับให้ลูกค้าโอนเงิน ผู้ประกอบการจะต้องเปิดบัญชีเงินฝากกับทางธนาคารไว้สำหรับให้ลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้า
ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกกับทั้งผู้ประกอบการและลูกค้า
และเหมาะกับสินค้าที่มีราคาไม่สูงนักอย่างเสื้อผ้า นอกจากนี้
ผู้ประกอบการอาจจะสมัครใช้บริการธนาคารบนอินเทอร์เน็ต (E-Banking)
หรือบนมือถือไว้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจสอบยอดเงินได้อย่างสะดวกมากขึ้น
อีกทั้งควรเปิดบัญชีไว้หลายๆธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนี้
ยังมีวิธีการชำระเงินแบบอื่นๆ อาทิ มีการชำระผ่านบัตรเครดิต
หรือนัดดูสินค้าและจ่ายเงินสด ซึ่งขึ้นอยู่กับความสะดวกและความเหมาะสมของธุรกิจ
-เตรียมข้อมูลของผู้ประกอบการและรายละเอียดที่สำคัญอื่นๆ
บนเว็บไซต์ ผู้ประกอบการธุรกิจควรที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติหรือรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบนเว็บไซต์
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้น อาทิ ชื่อ-นามสกุลของผู้ประกอบการ เบอร์โทรติดต่อ
อีเมล์ร้าน หรือแจงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย แหล่งนำเข้าสินค้า เป็นต้น
เทคนิคง่ายๆสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่...เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ
ผู้ประกอบการหลายรายคงกังวลว่า
หากมีการเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์แล้ว จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าภายในร้านได้อย่างไร
ซึ่งร้านค้าออนไลน์ที่เปิดใหม่อาจจะยังไม่เป็นที่มั่นใจของลูกค้าที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าในร้าน
ดังนั้น เทคนิคง่ายๆ ที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความน่าเชื่อถือ
จนลูกค้าเกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น มีดังนี้
Ä แสดงข้อมูลเชิงลึกของตัวสินค้า ยิ่งสินค้าเป็นเสื้อผ้าด้วยแล้วนั้น
ผู้ประกอบการจะต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและชัดเจน เช่น
รูปภาพประกอบการที่มีทุกมุมของสินค้า วัสดุที่ใช้ผลิตเสื้อผ้า
ลายละเอียดของรูปแบบเสื้อผ้า ขนาดหรือไซส์ จำนวนสินค้าที่ผลิตหรือมีจำหน่ายในร้านค้า
เป็นต้น ซึ่งการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเหล่านี้
จะช่วยให้ลูกค้าที่สนใจหรือกำลังตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
Ä หมั่นอัพเดทความเคลื่อนไหวของร้านค้า ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะให้ความสนใจในสินค้าในร้านค้าออนไลน์
แต่ยังไม่มั่นใจในตัวร้านค้าหรือผู้ประกอบการ
ลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะขอดูความเคลื่อนไหวหรือ feedback เกี่ยวกับร้านค้าก่อน
ซึ่งหากผู้ประกอบการมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ มีสินค้าหมุนเวียนภายในร้าน
แจ้งสถานะหรือตอบโต้กลับลูกค้าบ่อยครั้ง
เมื่อมีความเคลื่อนไหวภายในร้านค้าออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ
Ä จัดส่งรวดเร็ว ติดต่อได้ทันใจ ร้านค้าออนไลน์จะมีขั้นตอนที่แตกต่างไปจากร้านที่มีหน้าร้านที่ส่วนมากจะจ่ายเงินก็ได้รับสินค้าทันที
หรือมีการจับต้องสินค้าจริงก่อนจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น เมื่อลูกค้าสนใจในตัวสินค้า
การโทรศัพท์เข้ามาสอบถามหรือการสอบถามผ่านทางอีเมล์ หากได้รับการตอบสนองในทันที
ลูกค้าก็จะเกิดความประทับใจในการขาย ในทางตรงกันข้าม
หากทิ้งระยะการติดต่อกลับเกินไปนาน ไม่เพียงแต่จะไม่ซื้อสินค้านั้น
แต่อาจจะไม่สนใจสินค้าอื่นๆในร้านอีกเลย ระยะเวลาการจัดส่งสินค้าก็มีผลเช่นกัน
หากต้องใช้เวลาในการรอคอยสินค้านาน
อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในครั้งต่อไป ฉะนั้น
หากติดขัดประการใดที่ไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด
ก็ควรที่จะแจ้งเหตุผลให้ลูกค้าได้ทราบทันที
Ä การประชาสัมพันธ์ที่ครอบคลุม กลยุทธ์สำคัญอีกอย่างหนึ่ง
คือ การประชาสัมพันธ์ร้านค้าออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะประชาสัมพันธ์ทาง Facebook Twitter หรือเว็บฝากประกาศต่างๆในเว็บไซต์ วิธีการต่างๆนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น
และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ยังต้องมีสินค้าโปรโมชั่นด้วยเพื่อช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูค้าให้เร็วขึ้น
ทั้งลด แลก แจก แถม ที่สามารถดึงดูดหรือจูงใจลูกค้า
Ä บริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญ หากสินค้ามีปัญหาเมื่อถึงมือลูกค้า
ไม่ว่าจะเกิดความผิดเพลาดในขั้นตอนใดก็ตาม ทางร้านควรที่จะแสดงความรับผิดชอบ
หรือใส่ใจปัญหาของลูกค้าหลังจากที่ซื้อสินค้าจากทางร้านไปแล้ว
ในขณะเดียวกันการให้บริการหลังการขายไม่จำเป็นจะต้องเกิดขึ้นตอนมีปัญหาเท่านั้น ผู้ประกอบการการอาจจะมีการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าเป็นระยะ
ความต้องการสินค้า สนใจเสื้อผ้าแบบไหน สอบถามปัญหาในการใช้งาน ขอคำแนะนำจากลูกค้า
ฟังผลตอบรับ และพร้อมที่จะปรับปรุงร้านค้าออนไลน์ตามคำแนะนำของลูกค้า เป็นต้น
Ä
การปรับเปลี่ยนตามกระแสแฟชั่น
เทศกาล และฤดูกาล สินค้าที่ปรับเปลี่ยนตามกระแสแฟชั่น
จะเป็นสินค้าที่มีความถี่ในการซื้อค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ประกอบการควรที่จะติดตามหรือคอยอัพเดทกระแสแฟชั่นอย่างใกล้ชิด
เพื่อให้สินค้าเสื้อผ้าที่วางขายในร้านอัพเดทและตรงตามความต้องการของลูกค้าทุกเวลา
ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถตามกระแสแฟชั่นของเสื้อผ้าได้ทัน
ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้สินค้าภายในร้านขายได้เร็วขึ้นกว่าร้านค้าอื่นๆ
Ä ติดตามข่าวสารของธุรกิจเพื่อคาดการณ์อนาคต กระแสการซื้อขายสินค้าออนไลน์ภายในประเทศมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี
เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง
การติดตามข้อมูลดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้คาดการณ์แนวโน้มในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง
ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือและปรับตัวได้ทัน
บทสรุป
ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี
และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น
เนื่องด้วยลักษณะของสินค้าที่มีการซื้อง่ายขายคล่อง และมีราคาไม่แพงจนเกินไปนัก
อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและกระแสแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา (Fast fashion)
จึงคาดว่า สินค้าดังกล่าวน่าจะมีความต้องการจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น
หัวใจสำคัญอยู่ที่การสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจให้กับลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของร้านค้า ระบบการชำระเงิน การเก็บรักษาข้อมูลต่างๆ
หรือแม้แต่การจัดส่งสินค้า
ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์
อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการมีความตั้งใจ
และมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ ก็เชื่อว่า
การทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก ทั้งนี้
เทคนิคหรือปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความน่าเชื่อถือ
จนลูกค้าเกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น ได้แก่
แสดงข้อมูลเชิงลึกของตัวสินค้าให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน
มีการอัพเดทความเคลื่อนไหวของร้านให้ลูกค้าได้รับรู้อยู่เสมอ
จัดส่งสินค้าและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ติดตามข่าวสารและกระแสแฟชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
และที่สำคัญการใส่ใจกับการดูแลลูกค้า และการให้บริการ
นับเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าจนทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ
ทำให้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จจากการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์จึงมีค่อนข้างสูง
ความคิดเห็น