ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook/Website (Start-up Business)





ติดตามงานสัมมนาออนไลน์ ดีๆ รับบทวิเคราะห์เจ๋งๆสำหรับธุรกิจได้ที่ www.ksmestartup.com

ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook/Website (Start-up Business)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
 มีนาคม 2555

          การเข้าสู่ธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-Commerce) นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความหวังใหม่ของผู้ประกอบการ ในการเพิ่มฐานรายได้และศักยภาพในการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างดี โดยในปัจจุบัน การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ เริ่มได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจาก เป็นช่องทางที่มีการใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก อีกทั้งจากอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตและการเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์ทางธุรกิจที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การประกอบธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการตลาดขนาดใหญ่ ไร้พรมแดน สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ไร้ขีดจำกัดในเรื่องของเวลาและสถานที่ ทำให้ธุรกิจออนไลน์ยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดีต่อไป
           
                หากพิจารณาธุรกิจที่มีการเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้วนั้น จะเห็นว่า ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า สินค้าที่นิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น โดยเฉพาะเสื้อผ้า เนื่องด้วยลักษณะของสินค้าที่มีการซื้อง่ายขายคล่อง และมีราคาไม่แพงจนเกินไปนัก อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและกระแสแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา จึงคาดว่า สินค้าดังกล่าวน่าจะมีความต้องการจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเริ่มต้นทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการวิเคราะห์ความน่าสนใจของตลาด การเตรียมความพร้อมสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจเบื้องต้น และปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ทำไมต้อง...ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
               
                ประเด็นที่น่าสนใจ ที่มีส่วนช่วยหนุนการเติบโตของธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีดังนี้
Ä    จากการสำรวจโพลล์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยเกี่ยวกับ พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในปี 2555 พบว่า แนวโน้มของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อมากที่สุดผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ เสื้อผ้า เนื่องจากมีราคาไม่แพงมาก ซื้อขายได้ง่าย และมีรูปแบบของสินค้าที่หลากหลายให้เลือกซื้อ ที่สำคัญเทรนด์ของแฟชั่นเสื้อผ้ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็วและบ่อย (Fast fashion) ตามฤดูกาลและกระแสความนิยม ซึ่งสามารถดึงดูดหรือจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการได้ง่าย ดังนั้น หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจจะขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เสื้อผ้า น่าจะเป็นสินค้าอีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจในการลงทุน
Ä   เสื้อผ้า เป็นสินค้าที่สามารถหามาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย และมีการลงทุนไม่สูงนัก และมีราคาให้เลือกที่หลากหลายตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงแพง ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของผู้ประกอบการเป็นหลัก และแม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ประกอบการที่ผลิตเสื้อผ้า และจำหน่ายเองโดยตรง ก็สามารถเข้ามาทำธุรกิจได้ง่าย เนื่องจากปัจจุบัน การมองหาแหล่งซื้อเสื้อผ้าราคาส่งเพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้กับผู้บริโภคมีค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งค้าส่งเสื้อผ้าในไทย เช่น ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ และจตุจักร หรือการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น จีน และเกาหลี ซึ่งการหาเสื้อผ้าผ่านแหล่งค้าส่งดังกล่าวมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายขึ้น และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการสนใจจำหน่ายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์โดยวิธีดังกล่าวมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก
Ä    ความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น นับเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า เหตุผลที่ผู้บริโภคหันมาสนใจซื้อสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เนื่องจาก มีความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยในการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทั้งความเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ/เจ้าของธุรกิจ ความเชื่อมั่นในระบบการชำระเงิน และการเก็บรักษาข้อมูลต่างๆ
Ä     ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางด้านไอที การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายการให้บริการของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ประกอบกับความนิยมในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ถูกพัฒนามาตามลำดับเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการใช้อุปกรณ์พกพาอย่าง เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อท่องอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ส่งผลให้การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์สามารถทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

          สภาวะการแข่งขัน...จุดแข็ง-จุดอ่อน-โอกาส-อุปสรรค ของธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์

เนื่องด้วยการทำธุรกิจซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ (E-commerce) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีปัจจัยหนุนหลายประการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ผลักดันให้การทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่น่าสนใจ ส่งผลให้ปัจจุบัน ธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นธุรกิจที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากการเข้ามาในธุรกิจสามารถทำได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันของธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ดังนั้น หากผู้ประกอบการไม่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่หากผู้ประกอบการสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้ ก็เชื่อว่า การสร้างรายได้จากการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้อีกมาก
ทั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการจะเล็งเห็นถึงความน่าสนใจของธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว ยังควรต้องคำนึงถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน และการวางแผนธุรกิจในระยะยาว ซึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปไว้ในเบื้องต้น ดังนี้
Strengths

J  ความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกซื้อ ประกอบกับเสื้อผ้าเป็นสินค้าที่มีรูปแบบหรือสไตล์เปลี่ยนแปลงบ่อยไปตามกระแสแฟชั่นหรือความนิยม (Fast fashion) ซึ่งน่าจะจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการอยู่เสมอ และเป็นสินค้าที่น่าจะมีความถี่ในการเข้าซื้อเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
J  เป็นสินค้าที่มีราคาจำหน่ายต่อหน่วยไม่สูงมากนัก จึงเป็นสินค้าที่น่าจะทำการตลาดได้ดี และดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาสนใจมากขึ้น
J  การเปิดร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีต้นทุนในการดำเนินการต่ำเมื่อเทียบกับเปิดหน้าร้าน ซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่เหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีข้อจำกัดทางด้านการลงทุน
J  แหล่งซื้อเสื้อผ้าราคาส่งมาจำหน่ายต่อให้กับผู้บริโภคในปัจจุบันหาง่าย และมีให้เลือกจำนวนมาก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่ได้ทำการผลิตเอง อาทิ ประตูน้ำ จตุจักร หรือการนำเข้าเสื้อผ้าแฟชั่นจากต่างประเทศซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น
Weaknesses

L  พฤติกรรมความต้องการ และรสนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสแฟชั่น อาจส่งผลต่อการมองหารูปแบบของสินค้าที่จะนำมาขาย รวมถึงการบริหารสต็อกสินค้า
L  สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น เป็นสินค้าที่มีการลอกเลียนแบบได้ง่าย อาจจะทำให้เกิดคู่แข่งที่มีการขายสินค้าเหมือนกันเกิดขึ้น
L  ข้อจำกัดด้านกลุ่มลูกค้า ซึ่งอาจจะขายได้เฉพาะในบางกลุ่มเท่านั้น เช่น กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนทำงาน เป็นต้น เนื่องจาก กลุ่มลูกค้าที่สนใจเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีจำกัด
L  การค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นรูปแบบที่เพิ่งได้รับความนิยมไม่นานนัก อาจจะทำให้ผู้ประกอบการยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการทำธุรกิจออนไลน์
Opportunities

J  ความเร่งรีบในชีวิตประจำวันและเวลาที่จำกัด ประกอบกับต้องการความสะดวกสบายของผู้บริโภคยุคใหม่ การขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์น่าจะมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก
J  แนวโน้มจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และความนิยมในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่สนใจจะทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
J  การขยายการให้บริการของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด น่าจะเอื้อให้การทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น
J  ความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคคนไทยมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ ระบบการชำระเงิน และการเก็บข้อมูลต่างๆ และเสื้อผ้าก็เป็นสินค้าอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
J  นอกจากจะมีโอกาสขยายฐานลูกค้าภายในประเทศแล้ว ผู้ประกอบการก็ยังมีโอกาสขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศ ด้วยช่องทางการตลาดที่ขนาดใหญ่ ไร้พรมแดน เพียงแต่ผู้ประกอบการอาจจะต้องมีการปรับหน้าเว็บไซต์ให้เป็นภาษาสากลเพิ่มด้วย
Threats

L  คุณภาพของสินค้า เนื่องจาก ไม่สามารถจับต้อง หรือเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่งที่เห็นผ่านทางออนไลน์ คือ รูปภาพและการระบุรายละเอียดของสินค้าและบริการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ผู้บริโภคอาจจะยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์
L  ระบบการทำงานของเว็บไซต์ และความรวดเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลและรายละเอียดของสินค้า นับเป็นอุปสรรคสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหาเว็บไซต์ล่ม อาจจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกเบื่อหน่าย และทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกอาจสูญเสียรายได้จากลูกค้าไปได้
L  การแข่งขันในธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์เริ่มมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหม่และและผู้ประกอบการรายเดิม โดยการแข่งขันมีหลากหลายทั้งทางด้านราคา รูปแบบของสินค้า รวมทั้งการแข่งขันรูปแบบของการบริการเพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า
การเตรียมความพร้อม...สำหรับเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์
         
          ถึงแม้ว่าการเปิดร้านค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์จะถูกสร้างขึ้นโดยง่าย แต่ผู้ประกอบการควรที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ด้วยเช่นกัน หากไม่ได้เตรียมพร้อม หรือขาดการวางแผนที่ดี โอกาสที่จะประสบความสำเร็จอาจจะค่อนข้างยาก ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจจะลงทุนเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ควรที่จะมีการเตรียมตัว ดังนี้

q      เตรียมความพร้อม/ข้อมูลพื้นฐาน
            -ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ผู้ประกอบการต้องทำการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า (Consumer behavior) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดทำแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมที่สุด

                -ต้องอัพเดทกระแสแฟชั่นหรือความนิยมเสื้อผ้าของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา  เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสแฟชั่นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจจะลงทุนทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ จะต้องมีความรักและสนใจแฟชั่นอยู่มากพอสมควร เพื่อให้สินค้าที่ขายตรงกับความนิยมของผู้บริโภคได้ทันเวลา ซึ่งอาจจะตามข่าวหรืออัพเดทกระแสแฟชั่นผ่านทางหนังสือ นิตยสารแฟชั่น หรือเว็บไซต์ต่างๆ

                -ทำความเข้าใจในระบบธุรกิจซื้อขายออนไลน์ ผู้ประกอบการควรมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบและระบบธุรกิจซื้อขายออนไลน์ เช่น การเลือกรูปแบบเว็บไซต์ ระบบฐานข้อมูล ระบบการชำระเงินการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต ระบบการรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เนื่องจากความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวจะช่วยให้สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจซื้อขายออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

q      เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับตัวเว็บไซต์/ร้านค้าออนไลน์
-เลือกเว็บไซต์สำหรับเปิดร้านค้าออนไลน์ จะมีอยู่ 2 แบบ คือ เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเอง โดยสร้างขึ้นจากชุดโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บไซต์ ซึ่งแบบนี้ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างเยอะหากต้องจ้างคนอื่นในการเขียนโปรแกรม ในขณะที่อีกแบบคือ เปิดร้านออนไลน์กับเว็บไซต์สำหรับสร้างร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ (E-marketplace) เช่น Tarad.com, Weloveshopping.com เป็นต้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก เริ่มต้นตั้งแต่ให้บริการฟรี-5,000 บาท/ปี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆ ซึ่งการเปิดร้านค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ในระยะเริ่มต้น แนะนำให้ผู้ประกอบการเลือกเปิดผ่านเว็บไซต์สำเร็จรูปดังกล่าวจะง่ายและสะดวกกว่า มีฟังก์ชันสำเร็จรูปต่างๆให้ครบถ้วน อาทิ ระบบการสั่งซื้อ ระบบการชำระเงิน การแจ้งโอนเงิน การติดต่อสอบถามเจ้าของธุรกิจ เป็นต้น
-ตั้งชื่อโดเมนของร้านค้า หลังจากเลือกเว็บไซต์ที่จะทำการเปิดธุรกิจออนไลน์ได้แล้ว การตั้งชื่อร้านค้านับเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ารู้จัก และเกิดการจดจำ ยกตัวอย่างเช่น  Error! Hyperlink reference not valid. www.koreastyle.com เป็นต้น ซึ่งการตั้งชื่อและจดโดนเมนร้านค้า ควรเลือกชื่อที่โดดเด่น และจดจำได้ง่าย หรืออาจจะเป็นชื่อที่แสดงความเป็นตัวตนของธุรกิจ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาเลือกดูสินค้าได้ง่ายขึ้นในครั้งต่อๆไป
-จดทะเบียนการค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ประกอบการ และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือได้ที่เว็บไซต์ www.trustmarkthai.com โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
 -บัญชีเงินฝากสำหรับให้ลูกค้าโอนเงิน ผู้ประกอบการจะต้องเปิดบัญชีเงินฝากกับทางธนาคารไว้สำหรับให้ลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้า  ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกกับทั้งผู้ประกอบการและลูกค้า และเหมาะกับสินค้าที่มีราคาไม่สูงนักอย่างเสื้อผ้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะสมัครใช้บริการธนาคารบนอินเทอร์เน็ต (E-Banking) หรือบนมือถือไว้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจสอบยอดเงินได้อย่างสะดวกมากขึ้น อีกทั้งควรเปิดบัญชีไว้หลายๆธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีวิธีการชำระเงินแบบอื่นๆ อาทิ มีการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือนัดดูสินค้าและจ่ายเงินสด ซึ่งขึ้นอยู่กับความสะดวกและความเหมาะสมของธุรกิจ
-เตรียมข้อมูลของผู้ประกอบการและรายละเอียดที่สำคัญอื่นๆ บนเว็บไซต์ ผู้ประกอบการธุรกิจควรที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติหรือรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบนเว็บไซต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้น อาทิ ชื่อ-นามสกุลของผู้ประกอบการ เบอร์โทรติดต่อ อีเมล์ร้าน หรือแจงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย แหล่งนำเข้าสินค้า เป็นต้น

เทคนิคง่ายๆสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่...เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ

ผู้ประกอบการหลายรายคงกังวลว่า หากมีการเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์แล้ว จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าภายในร้านได้อย่างไร ซึ่งร้านค้าออนไลน์ที่เปิดใหม่อาจจะยังไม่เป็นที่มั่นใจของลูกค้าที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าในร้าน ดังนั้น เทคนิคง่ายๆ ที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความน่าเชื่อถือ จนลูกค้าเกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น มีดังนี้
Ä   แสดงข้อมูลเชิงลึกของตัวสินค้า ยิ่งสินค้าเป็นเสื้อผ้าด้วยแล้วนั้น ผู้ประกอบการจะต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและชัดเจน เช่น รูปภาพประกอบการที่มีทุกมุมของสินค้า วัสดุที่ใช้ผลิตเสื้อผ้า ลายละเอียดของรูปแบบเสื้อผ้า ขนาดหรือไซส์ จำนวนสินค้าที่ผลิตหรือมีจำหน่ายในร้านค้า เป็นต้น ซึ่งการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเหล่านี้ จะช่วยให้ลูกค้าที่สนใจหรือกำลังตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
Ä   หมั่นอัพเดทความเคลื่อนไหวของร้านค้า ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะให้ความสนใจในสินค้าในร้านค้าออนไลน์ แต่ยังไม่มั่นใจในตัวร้านค้าหรือผู้ประกอบการ ลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะขอดูความเคลื่อนไหวหรือ feedback เกี่ยวกับร้านค้าก่อน ซึ่งหากผู้ประกอบการมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ มีสินค้าหมุนเวียนภายในร้าน แจ้งสถานะหรือตอบโต้กลับลูกค้าบ่อยครั้ง เมื่อมีความเคลื่อนไหวภายในร้านค้าออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ
Ä   จัดส่งรวดเร็ว ติดต่อได้ทันใจ ร้านค้าออนไลน์จะมีขั้นตอนที่แตกต่างไปจากร้านที่มีหน้าร้านที่ส่วนมากจะจ่ายเงินก็ได้รับสินค้าทันที หรือมีการจับต้องสินค้าจริงก่อนจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น เมื่อลูกค้าสนใจในตัวสินค้า การโทรศัพท์เข้ามาสอบถามหรือการสอบถามผ่านทางอีเมล์ หากได้รับการตอบสนองในทันที ลูกค้าก็จะเกิดความประทับใจในการขาย ในทางตรงกันข้าม หากทิ้งระยะการติดต่อกลับเกินไปนาน ไม่เพียงแต่จะไม่ซื้อสินค้านั้น แต่อาจจะไม่สนใจสินค้าอื่นๆในร้านอีกเลย ระยะเวลาการจัดส่งสินค้าก็มีผลเช่นกัน หากต้องใช้เวลาในการรอคอยสินค้านาน อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในครั้งต่อไป ฉะนั้น หากติดขัดประการใดที่ไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด ก็ควรที่จะแจ้งเหตุผลให้ลูกค้าได้ทราบทันที
Ä   การประชาสัมพันธ์ที่ครอบคลุม กลยุทธ์สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การประชาสัมพันธ์ร้านค้าออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะประชาสัมพันธ์ทาง Facebook Twitter หรือเว็บฝากประกาศต่างๆในเว็บไซต์ วิธีการต่างๆนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีสินค้าโปรโมชั่นด้วยเพื่อช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูค้าให้เร็วขึ้น ทั้งลด แลก แจก แถม ที่สามารถดึงดูดหรือจูงใจลูกค้า
Ä   บริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญ หากสินค้ามีปัญหาเมื่อถึงมือลูกค้า ไม่ว่าจะเกิดความผิดเพลาดในขั้นตอนใดก็ตาม ทางร้านควรที่จะแสดงความรับผิดชอบ หรือใส่ใจปัญหาของลูกค้าหลังจากที่ซื้อสินค้าจากทางร้านไปแล้ว ในขณะเดียวกันการให้บริการหลังการขายไม่จำเป็นจะต้องเกิดขึ้นตอนมีปัญหาเท่านั้น  ผู้ประกอบการการอาจจะมีการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าเป็นระยะ ความต้องการสินค้า สนใจเสื้อผ้าแบบไหน สอบถามปัญหาในการใช้งาน ขอคำแนะนำจากลูกค้า ฟังผลตอบรับ และพร้อมที่จะปรับปรุงร้านค้าออนไลน์ตามคำแนะนำของลูกค้า เป็นต้น
Ä   การปรับเปลี่ยนตามกระแสแฟชั่น เทศกาล และฤดูกาล สินค้าที่ปรับเปลี่ยนตามกระแสแฟชั่น จะเป็นสินค้าที่มีความถี่ในการซื้อค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ประกอบการควรที่จะติดตามหรือคอยอัพเดทกระแสแฟชั่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สินค้าเสื้อผ้าที่วางขายในร้านอัพเดทและตรงตามความต้องการของลูกค้าทุกเวลา ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถตามกระแสแฟชั่นของเสื้อผ้าได้ทัน ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้สินค้าภายในร้านขายได้เร็วขึ้นกว่าร้านค้าอื่นๆ
Ä   ติดตามข่าวสารของธุรกิจเพื่อคาดการณ์อนาคต กระแสการซื้อขายสินค้าออนไลน์ภายในประเทศมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง การติดตามข้อมูลดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้คาดการณ์แนวโน้มในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือและปรับตัวได้ทัน
บทสรุป
            ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องด้วยลักษณะของสินค้าที่มีการซื้อง่ายขายคล่อง และมีราคาไม่แพงจนเกินไปนัก อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและกระแสแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา (Fast fashion) จึงคาดว่า สินค้าดังกล่าวน่าจะมีความต้องการจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
                การดำเนินธุรกิจขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น หัวใจสำคัญอยู่ที่การสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของร้านค้า ระบบการชำระเงิน การเก็บรักษาข้อมูลต่างๆ หรือแม้แต่การจัดส่งสินค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการมีความตั้งใจ และมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ ก็เชื่อว่า การทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก ทั้งนี้ เทคนิคหรือปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความน่าเชื่อถือ จนลูกค้าเกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น ได้แก่ แสดงข้อมูลเชิงลึกของตัวสินค้าให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน มีการอัพเดทความเคลื่อนไหวของร้านให้ลูกค้าได้รับรู้อยู่เสมอ จัดส่งสินค้าและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ติดตามข่าวสารและกระแสแฟชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญการใส่ใจกับการดูแลลูกค้า และการให้บริการ นับเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าจนทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จจากการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์จึงมีค่อนข้างสูง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน