MaCANN WORLD GROUP Big move in new era "TRANSFORMATION"
แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป เน็ตเวอร์คเอเจนซี่ระดับโลกปรับเปลี่ยนโมเดลซึ่ง SME ที่ทำด้านDigital หรือเกียวเนื่องกับวงการโฆษณาการตลาดควรติดตาม
Disruption idea ที่มาจากการคิดวิธีกระโดดสูงจากการที่นักกระโดดสูงใช้วิธีการกระโดดคว้ำหน้าอยู่และลองกระโดดหงายหน้าขึ้นทำให้กระโดดได้สูงขึ้น และสูงขึ้นเรื่อยๆ |
ล่าสุด Macann Wolrdgroup ก็ได้ปรับ Business Model ใหม่ภายใต้แนวคิด #Transformation มามาเล่าให้ฟัง
Macann ต้องเปลี่ยนเพราะวันนี้ลูกค้าและคู่แข่งเปลี่ยนหมดแล้ว จะมานั่งหารายได้จากจ้างคนเก่งมาแล้วคิดค่าแรงเป็นชั่วโมงไม่ได้ จึงต้องเปลี่ยนมาคิดตามปริมาณความคิดสร้างสรร เพื่อเร่งสร้าง Innovation ภายในองค์กร สร้างรายได้จากเทคโนโลยี+โซลูชั่นและวัดผลจากฟีดแบ็คที่ลูกค้าได้รับ และการเข้าเป็นหนึ่งใน5ของTheGunnReport ซึ่งเป็นงานที่ยากแต่ต้องทำเพราะ "Agency จะโตไม่ได้ถ้าลูกค้าไม่โต"
การจะเปลี่ยนแนวคิดทั้งองค์กรแบบนี้ต้องมีการปรับ Business Model โดยแตกออกเป็น 8 กลุ่มงาน (ไม่รู้เลข8นี้มาแนว KBankป่าว) เรียกว่า 8 Disciplines ดีกว่า
- Momentum คือการสร้าง Activation&Instore Marketing ซึ่งคงถูกใจลูกค้าเพราะวัดผลจากยอดขายตรงๆ ปกติเอเจนซี่ส่วนใหญ่จะรับผิดชอบแต่เรื่องโฆษณา แต่การทำ Activation & In-store marketing หนีไม่พ้นเรื่องวัดยอดขายอย่างนี้ลูกค้าชอบแน่ ซึ่งตรงนี้จะโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอน
- McCann Healthcare ช่วนธุรกิจกลุ่มสินค้าHealth & Beauty ซึ่งต้องใช้ความสามารถเฉพาะไม่เหมือนสินค้าทั่วๆไป(แถมฟันเงินได้เยอะ)
- UM คือการสร้าง Media House
- wgexp สร้างโปรดักชั่น เป็นของตัวเองเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงกับครีเอทีฟของงาน
- MRM คือรุกการสร้างความเชี่ยวชาญด้าน Digital marketing และ CRM ซึ่งมีบทบาทมากๆในขณะนี้ ซึ่งจะเปลี่ยนวิถี Agnecy กันเลย เพราะ MaCann จะสร้าง Application และคิดค่าธรรมเนียมการใช้จากลูกค้า หรือการร่วมทุนกับลูกค้าสร้าง Application เพื่อขยายในตลาดโลก วิถีเดิมๆ Agency จะไม่มีมุมมองนี้ แต่ Macann จะรวมมาด้วยเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครบวงจรและมีรายได้อีกทางในอนาคตอย่างการสร้าง Application ให้ ททท. ใน Campaign #speakThai (Link) ที่สร้าง Mobile APP โดยเป็นเจ้าของร่วมกับททท.ผมคิดว่า Agency รับโจทย์จากลูกค้าเยอะอาจเจอไอเดียดีๆในการสร้าง Application ที่หากินได้ในระยะยาว Macann จึงไม่ทิ้งตรงนี้
- Future Brand ตรงนี้เป็นจุดเด่นของค่าย McCann คือการสร้าง แบรนด์ไอเดนทิตี้ โดยเฉพาะลูกค้าเอเชียใช้บริการเยอะ
- McCann Erickson อันนี้ของตายครับ ครีเอทีฟเอเจนซี่ ซึ่งอยากรู้ว่าอนาคตจะเก็บเงินลูกค้าตามความคิดสร้างสรรค์ได้จริงหรือไม่
- Weber SHANDWICK รับผิดชอบวิธีการคิดประชาสัมพันธ์และโซเชียลมีเดีย การที่ MaCANN วางเรื่อง SocialMedia ไว้ตรงนี้เป็นการบอกอะไรบางอย่าง ที่หลายคน หลายAgency เกิดใหม่มาเน้นด้าน SocialMedia MaCann มองว่านี้คือ(เพียง)หนึ่งในเครื่องมือประชาสัมพันธ์ ในมุมมองของ McCann Social Media ยังคงเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการทำประชาสัมพันธ์ ขณะที่หลายคนมองSM ทุกสิ่งทุกอย่าง จุดนี้อยากให้น้องๆรุ่นใหม่ที่สนใจ Social Media มาเริ่มศึกษาภาพใหญ่ขึ้นคือเรื่องประชาสัมพันธ์ และ IMC
"Transformation" = Innovation+Performance+Creativity
Innovation คือการสร้างวิธีการหารายได้ใหม่นอกจากการคิดเงินเป็นชั่วโมงการทำงาน เช่นสร้างเครื่องมือให้เช่าใช้/ร่วมทุนหารายได้
Performance คือการหาวิธีวัดผลงานตัวเองแบบใหม่ที่อยู่ในภาพเดียวกับลูกค้ามากขึ้นเช่นวัดจากยอดขาย หรือรางวัลMKTCampaign
ความคิดเห็น