MaCANN WORLD GROUP Big move in new era "TRANSFORMATION"


แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป เน็ตเวอร์คเอเจนซี่ระดับโลกปรับเปลี่ยนโมเดลซึ่ง SME ที่ทำด้านDigital หรือเกียวเนื่องกับวงการโฆษณาการตลาดควรติดตาม


     ความเคลื่อนไหวของAgency ใหญ่ๆของโลกคือตัวกำหนดเทรนต่างๆของกิจกรรมการตลาดและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เมื่อ10 กว่าปีก่อน TBWA\ นำเสนอแนวคิด Disruption ซึ่งก็กลายเป็นแนวคิดหลักของการคิดที่แตกแต่งมีการนำมาใช้จนแตกยอดเป็นวิธีการคิดแบบ Creative มากมาย 
Disruption idea ที่มาจากการคิดวิธีกระโดดสูงจากการที่นักกระโดดสูงใช้วิธีการกระโดดคว้ำหน้าอยู่และลองกระโดดหงายหน้าขึ้นทำให้กระโดดได้สูงขึ้น และสูงขึ้นเรื่อยๆ



ล่าสุด Macann Wolrdgroup ก็ได้ปรับ Business Model ใหม่ภายใต้แนวคิด #Transformation มามาเล่าให้ฟัง
Macann ต้องเปลี่ยนเพราะวันนี้ลูกค้าและคู่แข่งเปลี่ยนหมดแล้ว จะมานั่งหารายได้จากจ้างคนเก่งมาแล้วคิดค่าแรงเป็นชั่วโมงไม่ได้ จึงต้องเปลี่ยนมาคิดตามปริมาณความคิดสร้างสรร เพื่อเร่งสร้าง Innovation ภายในองค์กร สร้างรายได้จากเทคโนโลยี+โซลูชั่นและวัดผลจากฟีดแบ็คที่ลูกค้าได้รับ และการเข้าเป็นหนึ่งใน5ของTheGunnReport ซึ่งเป็นงานที่ยากแต่ต้องทำเพราะ "Agency จะโตไม่ได้ถ้าลูกค้าไม่โต"

การจะเปลี่ยนแนวคิดทั้งองค์กรแบบนี้ต้องมีการปรับ Business Model โดยแตกออกเป็น 8 กลุ่มงาน (ไม่รู้เลข8นี้มาแนว KBankป่าว) เรียกว่า 8 Disciplines ดีกว่า


  1. Momentum คือการสร้าง Activation&Instore Marketing ซึ่งคงถูกใจลูกค้าเพราะวัดผลจากยอดขายตรงๆ ปกติเอเจนซี่ส่วนใหญ่จะรับผิดชอบแต่เรื่องโฆษณา แต่การทำ Activation & In-store marketing หนีไม่พ้นเรื่องวัดยอดขายอย่างนี้ลูกค้าชอบแน่ ซึ่งตรงนี้จะโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอน
  2. McCann Healthcare ช่วนธุรกิจกลุ่มสินค้าHealth & Beauty ซึ่งต้องใช้ความสามารถเฉพาะไม่เหมือนสินค้าทั่วๆไป(แถมฟันเงินได้เยอะ)
  3. UM คือการสร้าง Media House
  4. wgexp สร้างโปรดักชั่น เป็นของตัวเองเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงกับครีเอทีฟของงาน
  5. MRM คือรุกการสร้างความเชี่ยวชาญด้าน Digital marketing และ CRM ซึ่งมีบทบาทมากๆในขณะนี้ ซึ่งจะเปลี่ยนวิถี Agnecy กันเลย เพราะ MaCann จะสร้าง Application และคิดค่าธรรมเนียมการใช้จากลูกค้า หรือการร่วมทุนกับลูกค้าสร้าง Application เพื่อขยายในตลาดโลก วิถีเดิมๆ Agency จะไม่มีมุมมองนี้ แต่ Macann จะรวมมาด้วยเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครบวงจรและมีรายได้อีกทางในอนาคตอย่างการสร้าง Application ให้ ททท. ใน Campaign #speakThai (Link) ที่สร้าง Mobile APP โดยเป็นเจ้าของร่วมกับททท.ผมคิดว่า Agency รับโจทย์จากลูกค้าเยอะอาจเจอไอเดียดีๆในการสร้าง Application ที่หากินได้ในระยะยาว Macann จึงไม่ทิ้งตรงนี้ 
  6. Future Brand ตรงนี้เป็นจุดเด่นของค่าย McCann คือการสร้าง แบรนด์ไอเดนทิตี้ โดยเฉพาะลูกค้าเอเชียใช้บริการเยอะ
  7. McCann Erickson อันนี้ของตายครับ ครีเอทีฟเอเจนซี่ ซึ่งอยากรู้ว่าอนาคตจะเก็บเงินลูกค้าตามความคิดสร้างสรรค์ได้จริงหรือไม่ 
  8. Weber SHANDWICK รับผิดชอบวิธีการคิดประชาสัมพันธ์และโซเชียลมีเดีย การที่ MaCANN วางเรื่อง SocialMedia ไว้ตรงนี้เป็นการบอกอะไรบางอย่าง ที่หลายคน หลายAgency เกิดใหม่มาเน้นด้าน SocialMedia MaCann มองว่านี้คือ(เพียง)หนึ่งในเครื่องมือประชาสัมพันธ์ ในมุมมองของ McCann Social Media ยังคงเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการทำประชาสัมพันธ์ ขณะที่หลายคนมองSM ทุกสิ่งทุกอย่าง จุดนี้อยากให้น้องๆรุ่นใหม่ที่สนใจ Social Media มาเริ่มศึกษาภาพใหญ่ขึ้นคือเรื่องประชาสัมพันธ์ และ IMC 


"Transformation" = Innovation+Performance+Creativity



Innovation คือการสร้างวิธีการหารายได้ใหม่นอกจากการคิดเงินเป็นชั่วโมงการทำงาน เช่นสร้างเครื่องมือให้เช่าใช้/ร่วมทุนหารายได้

Performance คือการหาวิธีวัดผลงานตัวเองแบบใหม่ที่อยู่ในภาพเดียวกับลูกค้ามากขึ้นเช่นวัดจากยอดขาย หรือรางวัลMKTCampaign



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน