บวชวันที่7 วันนี้วันปิยะหาราช ได้ออกไปกราบพระผู้ใหญ่ข้างนอก

เดินบิณฑบาทตอนเช้า ตกใจเจอโยมเยอะมาก ถามหลวงตายาว ท่านบอกวันหยุดชาวบ้านมักจะพาลูกหลานที่ไม่ได้ไปเรียนตื่นเช้ามาใส่บาตร ร่วมแรงร่วมใจสามัคคีกัน และก็มักจะรวมกันไปทำกิจกรรม อย่างวันนี้ร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดหมู่บ้าน ตัดแต่งต้นไม้ริมทาง ตั้งแต่ถนนใหญ่จนถึงหมู่บ้าน
ฉันท์จังหันเสร็จแล้วก็ได้มีโอกาสติดสอยห้อยตามหลวงพ่อทวีเจ้าอาวาสและพระอาจารย์คานไปคารวะพระผู้ใหญ่ พอไปถึงวัด...หลวงพ่อทั้งสองลงรถไปหาพระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ที่กำลังนั่งคุมงานก่อสร้างเมรุอยู่ ตอนอยู่ที่วัดป่าห้วยเดื่อ ท่านทั้งสองเป็นผู้ใหญ่มาก แต่เมื่อออกเจอพระท่านอื่นที่พรรษามากกว่า ท่านเข้าไปไกลๆและนั่งลงต่ำกว่าคุกเข่าเวลาคุยด้วยเสมอ
เมื่อขึ้นไปที่อุโบสท ได้เจอพระนั่งที่เก้าอี้ตกใจเล็กน้อยที่แท้เป็นหุ่นขี้ผึ้ง ของหลวงปู่สังค์ ท่านอายุได้99ปี8เดือน22วัน พระปฎิบัติดีอีกรูปหนึ่ง
เวลาพระไปมาหาสู่กัน ก็จะมีของเยี่ยมกัน วัดไหนมีของมากก็เอาของที่สำคัญกับวัดอื่นแต่วัดเราเหลือไปมอบให้อย่างครั้งนี้ ท่านเตรียมข้าวสารไปฝาก และนำสังฑทานไปถวาย 5ชุด
และนั่งคุยกับพระเจ้าอาวาสวัด ท่านก็ให้เกียรติ อาจารย์คาน อาจารย์ทวี นั่งสูงกว่า เวลาคุย และกราบอาจารย์ก่อนจากกัน อาจารย์ก็ประนมมือรับการกราบ
ผม หลวงตายาว และครูบาเต้ก็ได้ไปกราบราท่านก่อนกลับเช่นกัน
การเคารพกันนำว่าซึ่งความอ่อนน้อมถ่อมตนขจัดความเย่อหยิ่งทะนงตนได้ดีจริงๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน