วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ทฤษฎีโลกใบเล็ก six degrees of separation

วันก่อนได้เปิดหนังสือ เล่มเก่า ชื่อ คอนเน็คชั่นกฎแห่งการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ  The Rules of Networking เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตผมไปมากเลย You are What you read มันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ
ตอนหนึ่งที่ได้อ่านแล้วจำได้ขึ้นใจคือเรื่อง ทฤษฎีโลกใบเล็ก  six degrees of separation  ที่บอกว่าเราแต่ละคนในโลกใบนี้รู้จักกันเกือบทั้งหมด หากเช็คความสัมพันธ์กันเราทุกคนอยู่ห่างกันไม่เกิน 6 ช่วงคน



นักทดลองท่านหนึ่งชื่อสแตนลีย์ มิลแกรม (Stanley Milgram) ได้คิดวิธีการทดสอบขึ้นเอง โดยเขาได้สุ่มชื่อของคนในรัฐแคนซัสและเนบราสกา ราว 300 คน และขอให้คนกลุ่มนี้ส่งต่อเอกสารไปยัง ‘เป้าหมาย’ ซึ่งเป็นคนที่อาศัยในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยในการส่งนั้น ‘ผู้เริ่มส่ง’ จะส่งเอกสารนี้ไปยัง ‘คนกลาง’ ที่เขารู้จักซึ่งเขาคิดว่าน่าจะส่งเอกสารต่อไปยังเป้าหมาย (ที่เขาไม่รู้จัก) ได้ใกล้เคียงกว่า

มิลแกรมรายงานว่า จำนวนคนกลางในการส่งเอกสารต่อเป็นทอด ๆ จนภารกิจเสร็จสิ้นนั้นมีค่าเฉลี่ยประมาณ 6 เท่านั้น


และมีการทดลองกันหลายคนหลายสำนัก พบว่าค่อนข้างจริงเลยทีเดียว อย่างเช่น

เช็คความสัมพันธ์ของซุปตาร์ในฮอลิวูด ก็ค่อนข้างตรง หรือหากจะเอา Kevin Bacon มาเป็นตัวกลางพบว่า ดาราทุกคนในฮอลลิวูด ล้วนมีคนรู้จักกับพ่อหนุ่ม Kevin Bacon

สำหรับยุคนี้ ย่ิงพบเจอบ่อย เรามักไปเจอคนที่รู้จักเราในList รายชื่อของเพื่อนที่เราไม่คิดว่าเค้าน่าจะรู้จักกัน บางครั้งเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานมาComment รูปของเพื่อนสนิทเราในตอนนี้

หากนำทฤษฎีนี้มาสร้างประโยชน์ในการทำ Business Connection ก็จะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มักให้ความสำคัญเลือกทำธุรกิจกับคนที่เรารู้จักก่อนเสมอ

ดีไม่ดีคุณอาจรู้จักกับผมก็ได้นะครับ  
แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...